Hầu hết ai cũng biết tiêu chí trao giải của MMA là 70% digital và 30% vote. Phần vote thì đơn giản rồi nhưng digital thì lại rất phức tạp, nó dựa trên cả một hệ thống dữ liệu nội bộ khổng lồ của Melon và trong 70% digital đó download, stream, longevity,.. được tính ra sao, chiếm bao nhiêu thì không ai rõ ngoài Melon, ta biết đúng 1 điều là lượng stream được tính cho MMA được bao gồm các stream lặp lại trong khi các BXH real-time, daily, weekly.. thì họ đã loại trừ các stream lặp lại kia. Một điều vô cùng quan trọng là Melon chưa từng công bố số liệu download, stream của trang nghe nhạc này, vậy nên cuối năm dù kết quả ra sao mong đừng nhà nào lôi cái bảng tổng hợp ất ơ đâu đó dùng số GAON để kêu gào này kia, số liệu của GAON chỉ mang tính chất tham khảo cho MMA, không mang tính quyết định.
Vậy là download, stream không có số liệu => chỉ còn longevity là chúng ta thấy được, mà đây lại là một yếu tố vô cùng quan trọng để đánh giá một bài hát, album, nghệ sĩ đã làm tốt thế nào trong suốt chiều dài 1 năm xét giải (chứ không chỉ là tốt trong khoảng thời gian ngắn - thứ MMA không đánh giá cao). Bạn nào từng theo dõi chi tiết các phản hồi của tổng đài Melon hồi war hậu MMA 2016 sẽ biết họ coi trọng longevity suốt cả năm hơn việc chart cao chỉ trong thời gian comeback và ngay trước lúc tổ chức giải aka fandom thao túng ra sao.
Thôi dài dòng đủ rồi, dưới đây là tổng hợp thứ hạng Melon weekly chart các ca khúc nổi trội cạnh tranh SOTY tại MMA năm nay để đánh giá longevity của chúng, full size: https://i.imgur.com/FejnHNL.png
Như các bạn có thể thấy, Spring day đang có nhiều tuần chart nhất (35 tuần) và thể hiện phong độ ổn định suốt từ tháng 2 cho tới giờ. Hiển nhiên việc bài hát được phát hành sớm sẽ giúp nó có lợi thế hơn về thời gian khi ta tính tổng số tuần trụ hạng trong Top 100 thế này, tuy nhiên thì nghĩ theo hướng khác, phát hành từ lâu như vậy rồi mà vẫn trụ tốt và thậm chí lội ngược cao bất ngờ thì vốn bài ấy cũng phải chiếm được không ít tình cảm bền lâu của công chúng.
Những lưu ý:
- "Red Flavor" được phát hành vào ngày cuối cùng của Melon weekly chart (thứ 2), do vậy trong tuần đầu nó chỉ đạt hạng #76 sau đó thì leo lên top cao. Phần tính hạng trung bình đã bỏ #76 đi để có cái nhìn đúng hơn.
- Hiển nhiên những bài phát hành gần đây (chưa tới 20 tuần) sẽ có hạng trung bình cao hơn các bài phát hành từ lâu.
- Phần lội ngược dòng của "Through the Night" trong tuần 18 là nhờ việc ca khúc được quảng bá qua show Hyori's Homestay.
- Phần lội ngược dòng của "Spring Day" trong tuần 31 là nhờ hiệu ứng comeback của BTS
- "Like It" có biểu đồ chart thú vị nhất, lý do là bài này lúc phát hành không được chú ý nhiều, sau đó nó cứ leo dần leo dần và cuối cùng còn đạt hẳn PAK (hình như là 1 tháng sau khi phát hành nếu mình nhớ không nhầm) và bắt đầu từ tuần 9 nó giành #1 trên weekly cũng như trụ ổn định trong Top 3 suốt tới giờ (tuần 17)
Số tuần trong Top 10:
- "You, Clouds, Rain" : 15
- "Through the Night" : 12
- "Like It" : 10
- "Red Flavor" : 10
- "As If It's Your Last" : 10
- "Knock Knock" : 9
- "Really Really" : 9
- "New Face" : 8
- "Spring Day" : 4
Số tuần trong Top 50:
- "Through the Night" : 30
- "Spring Day" : 27
- "Really Really" : 25
- "Knock Knock" : 23
- "New Face" : 19
- "As If It's Your Last" : 17
- "You, Clouds, Rain" : 16
- "Like It" : 15
- "Red Flavor" : 14
Thử ngó lại thời gian phát hành của chủ nhân SOTY 5 năm vừa qua xem khoảng thời gian chart tích điểm ra sao:
- 2016 : "Cheer Up" (tháng 4)
- 2015 : "Bang Bang Bang" (tháng 6)
- 2014 : "Eyes, Nose, Lips" (tháng 6)
- 2013 : "Growl" (tháng 8)
- 2012 : "Gangnam Style" (tháng 7)
Vậy là cũng có những ca khúc ở nửa sau của năm, thế nên dù longevity rất quan trọng nhưng những bài phát hành sớm cũng không nhất thiết chiếm nhiều ưu thế. Mặt khác còn có yếu tố download và stream nữa mà. Giờ thì tạm tham khảo dữ liệu download/stream trên GAON một chút < tuy nhiên đừng quên MMA sẽ đánh giá cả quá trình bài hát đó được download, stream ra sao, có tốt trong suốt năm không hay chủ co cụm trong vài tháng comeback với gần lễ trao giải chứ không đơn thuần chỉ nhìn vào con số cô đọng tổng lượng download, stream cuối này nhé >
Gaon Data:
- "Through the Night" : 1,745,040 downloads / 106,594,356 streams
- "Knock Knock" : 1,435,690 downloads / 95,665,850 streams
- "Really Really" : 1,335,682 downloads / 85,193,946 streams
- "You, Clouds, Rain" : 1,284,244 downloads / 84,093,422 streams
- "Spring Day" : 1,233,742 downloads / 69,612,738 streams
- "Like It" : 1,130,976 downloads / 74,250,223 streams
- "New Face" : 1,120,004 downloads / 72,500,724 streams
- "As If It's Your Last" : 1,091,320 downloads / 65,970,954 streams
- "Red Flavor" : 1,060,479 downloads / 62,038,184 streams
Kết bài là xin chúc tất cả các bạn có một mùa giải cuối năm war văn minh :v
< Post không bao gồm OST của Ailee vì OST không tranh SOTY được >
-----------------
Đây là bài tớ dịch lại + bổ sung hiểu biết cá nhân vào bài gốc: https://onehallyu.com/topic/592734-2017-melon-music-awards-soty-analysis/
EmoticonEmoticon