[Misc] Về Melon Album Trend Chart



Có người inb hỏi mình về cái này nên mình đăng thẳng lên đây cho nhiều người đọc luôn:

1. Mình mếu hiểu sao đến tận bây giờ vẫn nhiều đứa cay cú về cái giải Daesang Album của MMA đến thế mặc cho Melon giải thích quá rõ ràng về cách tính (đặc biệt là sự khác biệt về cách tính stream giữa bxh real-time/daily/monthly với điểm stream cuối năm cho MMA) ? Thật sự là đã ngu còn không chịu tiếp thu -_-

2. Trong ảnh có lù lù chữ "Album Trend Chart" vâng T-R-E-N-D, đánh vần cho kĩ vào. Nó không phải là "Best Album Chart" hay "Highest Digital Score Album Chart" mà là "TREND"
  Tự hỏi chắc mấy con người share bài kia, hả hê nhờ cái bài kia cả đời không biết sự tồn tại của cái Melon Song Trend(ing) Chart, nó khác hoàn toàn với cái Main Chart aka Melon Top 50(hoặc top 100) Real-time ở chính giữa trang chủ Melon mà chúng ta hay kiểm tra. Một bài xuất hiện ở Trend chart tức là trong 1-khoảng-thời-gian-ngắn nhất định nào đó thì nó đột ngột đc nhiều người đổ xô đi tìm kiếm, nghe nhiều tức số bậc thứ hạng nó nhảy lên là nhiều nhất.
Ví dụ trong dữ liệu của Melon:

Bài A đang ở #300 trên Melon Real-time chart, nhưng ở 1 sự kiện lớn ngta bật bài đó, thế là dân tình thấy hay liền đổ xô đi tìm nghe => nó lên hạng #101 (tất nhiên các bạn không thấy đc đâu, hệ thống dữ liệu <nội bộ> khổng lồ của Melon biết thôi)
=> Bài A đc #1 trend chart

Cũng đồng thời lúc đó bài B đang #2 Melon Real-time chart bị xuống #3.

Thì kết quả vẫn là bài B đang đc nghe nhiều hơn A, vì trên Melon Real-time chart B ở #3 còn A tận #101. Cái #1 ở trend chart hoàn toàn chỉ là bxh phụ, nó chỉ cho thấy XU HƯỚNG NHẤT THỜI LÚC ĐÓ. 

3. Đối với album cũng tương tự vậy, album có mặt trên trend chart lại là bxh của năm thì tức là cái album đó, trong năm nay có nhiều lần bứt phá bỗng đc nhiều người nghe trong 1 khoảng thời gian ngắn nhất định.

4. Cái bxh kia có nói lên đc rằng "HYYH: Young Forever" không xứng đáng hay không đủ chứng cớ để đc Daesang Album không? HOÀN TOÀN KHÔNG.

Young Forever LUÔN ĐƯỢC STREAM ĐỀU ĐẶN và (gần như) KHÔNG BAO GIỜ RỜI TOP 100 MELON REAL-TIME CHART KỂ TỪ LÚC NÓ ĐƯỢC PHÁT HÀNH CHO TỚI GIỜ nên hiển nhiên với 1 album giữ thứ hạng ổn định như vậy thì việc không có mặt trên Year End Trend chart là quá bình thường.

5. Vẫn cần nói thêm Real-time/Daily/Monthly Chart tính stream không bao gồm những lượt stream do 1 user lặp lại trong 1 giờ.
Nói cách khác: Real-time/Daily/Monthly chart = số user nghe bài đó.
Còn Melon Music Awards tính cả những lượt stream lặp lại tức là:
MMA = số user x số lần họ nghe

Và Melon đã giải thích rõ họ không dùng thứ hạng Real-time/Daily/Monthly chart để trao giải MMA vì như vậy lễ trao giải biến thành lễ trao giải THỨ HẠNG chứ không còn là lễ trao giải về ÂM NHẠC nữa rồi.

6. Và NẾU THEO LOGIC CỦA TỤI KIA thì xem ra ộp pa của đằng ấy cũng không xứng đáng thắng giải ở MMA =))))



BTS nhà mình ít ra còn có lí do là "TREND" album chart chứ cái ARTIST kia thì khó cãi nếu chỉ nhìn bxh thế này luôn =)))
Nhưng thôi vì mị là người lịch sự văn minh lại biết đọc chữ "các bxh này có cách tính khác với MMA nên kết quả có thể sẽ khác nhau" Melon nói ở ngay trang đầu nên mị sẽ không dùng cái này để phủ nhận thành tích của nghệ sĩ khác đâu :3 Cơ mà vẫn muốn đăng lên để nhiều người biết rằng đôi khi các bạn vì quá bận rộn tìm mọi cách hạ bệ nhóm khác xuống chẳng màng đúng sai mà không nhận ra chính mình cũng đang chửi xéo idol mình thôi :))))


EmoticonEmoticon