[Physical] Phân biệt doanh số GAON và HANTEO

< nhấn vào ảnh xem full size >

Vì một vài bạn từng hỏi trực tiếp mình cũng như thấy nhiều ARMY còn chưa phân biệt được GAON và HANTEO nên viết bài này để mọi người cùng nắm rõ hơn, à ngoài ra thì sau này mình sẽ viết thêm 1 số bài liên quan về PHYSICAL nữa nên là để hiểu đc những bài đó các bạn phải nắm đc GAON và HANTEO tính doanh số album thế nào đã.  Được rồi đưới dây là nội dung chi tiết:

Nói 1 cách ngắn gọn nhất thì định nghĩa và những điểm khác nhau cơ bản mình đều trình bày trong ảnh (dùng Paint vẽ hơi lởm :v )

Vậy dựa vào đó thì có thể nói đối với cùng 1 album thì doanh số trên GAON luôn có xu hướng cao hơn doanh số trên HANTEO, bởi 2 lí do:
1, GAON tính cả những số liệu từ các cửa hàng không thuộc hệ thống HANTEO.
2, Lượng hàng các cửa hàng nhập từ nhà phân phối THƯỜNG luôn lớn hơn số album họ bán ra, bởi họ còn lượng album dự trữ trong kho và 1 vài album trưng bày ở ngoài chẳng hạn, tất nhiên trừ trường hợp SOLD OUT.

=> Tuy nhiên lý do thứ 2 kia cũng gây nên một vài trường hợp đặc biệt, đó là:

- Cửa hàng nhập nhiều quá => vì 1 vài lý do mà bán "ế" => họ có thể mang trả lại nhà phân phối => lượng album trả lại này cũng được GAON trừ đi, tức là:

Doanh số album của tuần/tháng X = (lượng album đc các cửa hàng nhập)-(lượng album bị các cửa hàng trả lại) TRONG TUẦN/THÁNG X đó.

< tuy nhiên cũng có thông tin cho rằng GAON chỉ trừ số album bị trả lại kia ở doanh tổng kết năm chứ không trừ ở doanh số tuần/tháng. Mình không tìm đc thông tin chính thức của GAON về cái này nên chỉ có thể chắc chắn rằng GAON có trừ lượng album cửa hàng trả lại nhà phân phối>

Vậy tức là về lí thuyết thì doanh số album trên GAON có thể âm vì có phép trừ, tuy nhiên thực tế thì mình chưa thấy bao giờ, bởi cửa hàng nào nhập hàng cũng cố tính toán cho hợp lí với sức mua của người tiêu dùng.

- Doanh số tháng của album A trên GAON có thể thấp hơn trên HANTEO. Đó là do THÁNG TRƯỚC các cửa hàng NHẬP VÀO QUÁ NHIỀU nhưng ở THÁNG SAU họ không tiêu thụ được hết số album đã nhập kia và không lấy thêm hàng/lấy thêm ít hàng vào tháng đó nữa, một số của hàng thậm chí mang trả lại nhà phân phối.

Lấy ví dụ thế này cho dễ hiểu: cửa hàng B ngày 31/10 nhập thêm 500 album từ nhà phân phối, thì con số 500 đó đc tính vào GAON tháng 10. Nhưng trong tháng 11 họ lại chỉ bán đc 50 album => còn tận 450 nên trong suốt tháng 11 họ không nhập thêm album mới nào mà thậm chí còn mang trả nhà phân phối 400 album chẳng hạn (vẫn giữ lại 50 album để bán nếu có người mua) => Riêng cửa hàng B này đã khiến cho tổng doanh số tháng 11 trên GAON bị -400 trong khi nếu theo Hanteo thì lại đang +50.

   Trường hợp này thì mình từng thấy rồi, vâng chính là doanh số của WINGS trong tháng 11 =))) Trên GAON đc 32k nhưng trên Hanteo lại là 41k, lý do thì chắc chắn là vì các cửa hàng nhập vào quá nhiều album trong tháng 10 (nhìn tuần đầu bán đc tận 347k trên Hanteo thì sức mua phải siêu khủng rồi) mà không lường trước đc ARMY dồn hết sức khi album mới phát hành, thế nên sang tháng 11 sức mua giảm hẳn => cửa hàng không bán đc mấy, => họ sẽ không nhập thêm hàng mới/nhập thêm rất ít và thậm chí một số cửa hàng có thể mang album trả lại nhà phân phối => Thế là tổng doanh số của WINGS tháng 11 trên GAON thấp hơn trên HANTEO.

  Trường hợp doanh số của 1 tháng trên GAON lớn hơn HANTEO tuy xảy ra không nhiều nhưng cũng không phải là hiếm; nhưng trường hợp doanh số của năm thì thực sự rất hiếm, dưới đây là 2 trường hợp mình biết:

F(x) 4 Walls phát hành năm 2015 có doanh số năm 2015 là:
Gaon    : 75,625
Hanteo : 80,754

Source :
Gaon: http://gaonchart.co.kr/main/section/chart/album.gaon?nationGbn=T&serviceGbn=&targetTime=2015&hitYear=2015&termGbn=yearHanteo: http://onehallyu.com/topic/3691-hanteo-sales-updates-1st-post-feb-2/

Ngoài ra có một trường hợp nữa là album Sing For You - Kor ver của EXO phát hành năm 2015 có doanh số năm 2016 là:
Gaon    :  10,380
Hanteo :  25,724
Source:  http://onehallyu.com/topic/367410-exos-physical-album-sales-growth-updates/  Trường hợp này có vẻ dễ hiểu hơn vì là doanh số bán thêm ở năm sau nên việc cửa hàng trả lại nhà phân phối có vẻ phổ biến hơn.

 BỔ SUNG: 

Danh sách một số cửa hàng thuộc hệ thống HANTEO (một số chứ không phải tất cả) 


3. Hottracks (chỉ cửa hàng offline): http://www.hottracks.co.kr/ht/welcomeMain
6. KTown4u: http://ktown4u.com/
7. Kpoptown: http://kpoptown.com/



10. Kpop Mart: http://kpopmart.com/

11. Music Korea: www.musickorea.com



Có người đặt câu hỏi: vậy GAON tính doanh số từ những cửa hàng nào?


Trả lời: GAON không tính doanh số từ cửa hàng, họ làm việc trực tiếp với các nhà phân phối (có nhóm công ty quản lý chính là nhà phân phối album nhưng có nhóm không) như mình đề cập ở trên; cụ thể hơn là các nhà phân phối thuộc KMCIA (tạm dịch là: Hiệp hội nội dung âm nhạc Hàn Quốc), bạn có thể kiểm tra danh sách các nhà phân phối trực thuộc ở trang chủ KMCIA: http://kmcia.or.kr/  Mặc dù là "nhà phân phối thuộc KMCIA " thôi tức là có thể không bao gồm TẤT CẢ các nhà phân phối nhưng đó là hầu hết các nhà phân phối nhạc ở Hàn Quốc rồi và thực tế mình chưa gặp nhóm Kpop nào mà album không được tính trên GAON. Trường hợp không đc GAON tính chỉ nằm ở những album nhạc nước ngoài mà nhà phân phối của họ không nằm trong KMCIA thôi.
Và là làm việc, lấy số liệu từ nhà phân phối physical album Ở ĐẦU NGUỒN nên chỉ có 2 trường hợp: 1 là luôn đc tính trên GAON (tính toàn bộ), 2 là không đc GAON tính bất kì bản copy nào (nếu như không phải thành viên) thế nên không có chuyện CÙNG 1 ALBUM mà mua ở cửa hàng này lại không đc tính nhưng mua ở cửa hàng khác lại đc tính trên GAON. Nói thêm là Bighit thì phân phối physical album qua LOEN Ent; SM Ent thì qua KT Music... 

 Rồi, mong là sau bài này mọi người đều hiểu rõ GAON và HANTEO hoạt động thế nào, và khi thấy ai đó lấy doanh số trên GAON của album A so với doanh số trên HANTEO của album B thì còn biết đường vào bảo cậu bị hâm à :3


EmoticonEmoticon