[Misc] Về việc đổi IP khi dùng Spotify, làm rõ một số vấn đề về iTunes + Amazon sale liệu có được tính vào Billboard





Cứ tưởng cái này đã muộn nhưng cuối cùng lại không trễ chút nào khi tin MIC Drop remix sẽ được phát hành thứ 6 tuần sau ập tới )

Như các cậu thấy trong hình là Spotify gửi "lỗi đăng nhập từ quốc gia không khớp" cho tớ. Tại sao lại vậy? Đó là vì tớ cố tình không bật VPN đổi IP để test. Lỗi này trên app ở điện thoại nó sẽ hiển thị là "cho 14 ngày nghe nhạc từ nước ngoài" nhưng mà login ở điện thoại Spotify không cho phép cap màn hình nên tớ không có ảnh cap ở đây cho các cậu, ai gặp phải rồi sẽ biết thôi.
Tại sao tớ lại phải test cái này nhỉ? Vì hồi đó có 1 số bên đăng tin là "đổi IP bị tính là gian lận, không cần đổi IP chỉ cần đăng kí acc ở Mỹ là được rồi" tớ đã có reply là cái đó sai, nó chỉ áp dụng với nước ngoài khi mà Spotify có dịch vụ ở nước họ rồi thôi (cái này 1 số bạn được tớ rep trong group sẽ biết). Nhưng để đảm bảo hơn thì tớ chấp nhận cố tình không bật VPN đổi IP để ra kết quả test đảm bảo như thế này (tớ đã làm 2 lần và đều nhận đc thông báo như hình, chưa kể vài lần trước đó lúc tớ vô tình quên nữa).

Tài khoản của tớ đăng kí ở Mỹ, thế nhưng trong khi dùng Spotify vẫn thu thập dữ liệu của người dùng, cụ thể là từ IP để xem xét bạn đang stream từ đâu => nếu IP không phải từ đúng quốc gia bạn đăng kí tài khoản (ở đây là Mỹ) thì Spotify vẫn không chấp nhận chứ không có chuyện "chỉ cần lúc đăng kí tài khoản chọn Mỹ là xong, mỗi lần nghe không cần đổi IP nữa" đâu. Đúng là trên laptop/PC thì Spotify vẫn cho bạn nghe nhạc nhưng nó đồng thời vẫn ngầm kiểm tra vị trí của bạn, và sau khoảng 14 ngày (thực tế thì của tớ đc lâu hơn 14 ngày một chút) Spotify sẽ gửi lỗi cho bạn, nghĩa là bạn đã dùng hết thời hạn 14 ngày nghe nhạc từ quốc gia khác và bạn buộc phải đăng nhập lại từ đúng quốc gia đăng kí để nghe tiếp. (theo trải nghiệm cá nhân của tớ thì cái lần đăng nhập xác nhận đó phải từ laptop/PC chứ ở điện thoại thì không được, không biết đối với bạn khác thì thế nào).

Tóm lại là các bạn vẫn phải bật VPN đổi IP mỗi khi nghe nhạc trên Spotify để lượt nghe của bạn được Spotify tính. Đợi khi nào Spotify có dịch vụ chính thức ở Việt Nam thì hãy mong không cần đổi IP nữa )
À nói thêm về việc tính lượt nghe fake IP này:
- Spotify: vẫn tính nó vào global.
- Billboard: khả năng lớn là không tính vì đã bị Nielsen Music loại trừ.
Tức là để bảo dân Việt mình fake IP để đưa ca khúc vào Hot 100 hay album vào Billboard 200 thì không đúng, vì nó bị loại rồi; nhưng nó sẽ giúp ích cho số liệu tại Spotify và giúp ảnh hưởng gián tiếp. Dù sao thì nhạc trên Spotify là nhạc bản quyền xịn, BTS thu được lợi nhuận từ đây thế nên tớ vẫn dùng Spotify kể cả khi thực tế nó không trực tiếp giúp cho main chart của Billboard, mà ở Việt Nam hiện tại muốn dùng đc Spotify thì phải fake IP thế nên là vẫn làm thôi. Nói rõ thế này rồi nên các bạn quyết định làm thế nào là phụ thuộc vào sự ưu tiên của bản thân nhá.
Còn đối với các bạn sống ở nước ngoài mà nước bạn có dịch vụ của Spotify thì không cần đổi IP nữa, ở Mỹ thì được tính trực tiếp vào cả Spotify lẫn Billboard còn quốc gia khác thì cũng chỉ Spotify thôi.
Có 1 việc thứ 2 muốn làm rõ nữa là cách mua ca khúc giúp ích cho Billboard main chart. Đợt trước tớ có đăng bài là có 3 cách (xem ở đây: https://jjang2manbbung2.blogspot.com/2017/09/info-170918-cach-mua-album-tren-itunes.html )
Nhưng mà đợt DNA vào Hot 100, trong 1 bài báo Billboard có đề cập tới việc "các fans thực hiện gift ca khúc của BTS tuy nhiên nó không được Nielsen Music tính và do đó không vào Billboard).
>> http://www.billboard.com/articles/columns/k-town/7973914/bts-love-yourself-her-album-billboard-200-top-10

Nói thật là cái hồi đó tớ khá cáu với Jeff, vì theo cách viết bài đó thì Jeff biết các fanbase đã bỏ rất nhiều tiền cho vụ gift này rồi thế nhưng Jeff không báo trước rằng cách này không được tính, để đến tận lúc hết tuần rồi đăng bài mới nói, quá muộn màng. Việc này cũng không trách fanbase quốc tế được vì khi họ hỏi iTunes thì iTunes bảo được, thế nhưng cuối cùng thì Nielsen Music vẫn không tính chúng. Vậy nên chỉ còn 2 cách có hiệu quả là:
- Mua ca khúc ở các platform khác
- Mua từng bài lẻ trong album.
Về lần MIC Drop remix này thì hiển nhiên có cách 1 là áp dụng được thôi vì không phải phát hành album mới.

Mà tương tự với vụ album trên Amazon, đợt đấy 1 số bạn nhận được phản hồi của Amazon rằng "nếu chọn mua 4 bản thì tự động nhận được full set" trong khi thực tế là vẫn trùng rất nhiều. Cả đợt mình nhớ có anh fanboy nào đặt tận 28 bản (?) và ảnh bảo đã hỏi Amazon thì họ nói vẫn được tính vào Billboard nhưng nói thật thì mình nghĩ không được đâu, Amazon không đưa dữ liệu trực tiếp cho Billboard mà qua Nielsen Music lọc, và cứ mua quá 5 thì sẽ không được tính nên là chúng ta phải cẩn thận trước lời ngon ngọt của mấy ông bà bán hàng 


EmoticonEmoticon