[Misc] 180101 Vài điều về BXH Billboard US


1, "1 tuần chart" của Billboard bắt đầu từ thứ 6 cho tới hết thứ 5 tuần kế tiếp => do vậy thời điểm phát hành lợi nhất cho nghệ sĩ muốn chinh phục Billboard main chart là vào thứ 6.

2, Thường cập nhật vào thứ 3 theo giờ Việt Nam, tuy nhiên có thể muộn hơn, lục lại đc thứ hạng cũ được bằng cách thêm thời gian vào link web.

3, Main chart duy nhất là Hot 100 (song) và Billboard 200 (album)
Hot 100: download, stream, radio
Billboard 200: download, stream từ tất cả các track trong album, đơn vị tính doanh số theo unit < hay là SPS = pure sale + TEA + SEA>

TỪ ĐOẠN NÀY HÃY PHÂN BIỆT (DOWNLOAD 1 LẦN CẢ ALBUM) và (DOWNLOAD 1 TRACK trong album)

+ Pure sale: physical sale và digital sale CỦA ALBUM ĐÓ

+ TEA: track equivalent albums, là doanh số download CỦA TRACK trong album đc quy đổi tương ứng. 10 lượt download track = 1 album unit.

+ SEA: streaming equivalent albums, là lượng stream CỦA TRACK trong album đó đc quy đổi tương ứng: 1,500 streams = 1 album unit.

=> SPS: sales plus streaming, là khi gộp doanh số unit từ pure sale, TEA và SEA.



CẬP NHẬT THAY ĐỔI CHÍNH THỨC về quy đổi lượt stream của Billboard từ quý III năm 2018:

- Đối với Billboard 200:  Streaming sẽ chia 2 loại:
+ Trả phí: 1,250 streams = 1 album unit
+ Miễn phí (ad-support): 3,750 streams = 1 album unit

- Đối với Hot 100: Chia 3 loại:
+ Stream trả phí: full 1 điểm/1 stream
+ Stream miễn phí (ad-support): (2/3 điểm)/ 1 stream
+ Stream được lập trình: (1/3 điểm)/1 stream


Bài báo công bố quy đổi mới: https://www.billboard.com/articles/news/8427967/billboard-changes-streaming-weighting-hot-100-billboard-200 




4, Những dịch vụ stream được tính vào Billboard:





Không thì đọc từ bài chính chủ ở đoạn cuối:https://www.billboard.com/articles/business/8006673/billboard-charts-adjust-streaming-weighting-2018

Những dịch vụ 100% trả phí được tính trọng số cao hơn là dịch vụ có cả trả phí lẫn chế độ free; trọng số thấp nhất hiển nhiên là dịch vụ 100% free như Youtube

Lưu ý: Youtube stream không được tính vào Billboard 200 và các BXH cùng genre Album. (Chi tiết những cái nào đc tính thì xem trong ảnh nhe)

5, Giải thích ý nghĩa 1 số BXH hay đc nhắc tới: doanh số đc nhắc tới ở đây hiển nhiên chỉ là doanh số tại thị trường Mỹ mới đc tính.

- Hot 100: xếp hạng ca khúc hot nhất tại Mỹ theo download, stream và radio play. Tất cả các ca khúc trên thế giới đều có thể đc xét khi nó cũng khả dụng tại Mỹ.
- Billboard 200: xếp hạng album theo doanh số SPS tại Mỹ. Tất cả các album trên thế giới đều có thể đc xét khi nó cũng khả dụng tại Mỹ.

- World albums: xếp hạng theo doanh số tại Mỹ của các album được phát hành trên toàn thế giới TRỪ SẢN PHẨM CỦA MỸ (nói nôm na vậy cho dễ hiểu), nếu tính sản phẩm chính thức tại Mỹ vào thì nó chẳng khác gì Billboard 200 và những sản phẩm kia chiếm chỗ hết luôn rồi.
Nôm na: album của Kpop, Jpop đủ tiêu chí để xét vào World Albums còn album của Taylor, của JB thì không đc xét vào đây.

- World Digital Song sales: khác mỗi điều là nó cho Song (thay vì album) và nó chỉ tính sale thuần (không có stream vào đây). Tất cả các ca khúc trên thế giới đc xét TRỪ SẢN PHẨM CỦA MỸ. Nếu tính cả sản phẩm chính thức tại Mỹ vào thì nó thành BXH Digital Song sales: https://www.billboard.com/charts/digital-song-sales

- Pop songs: xếp hạng ca khúc nhạc pop theo lượng phát radio trên 40 đài lớn tại Mỹ

- Social 50: xếp hạng những nghệ sĩ nổi tiếng nhất trên Facebook, Twitter, Instagram, YouTube, Wikipedia và Tumblr; cho biết người nổi tiếng nào đang được (người khác) quan tâm nhiều nhất trên SNS chứ không phải là người nổi tiếng nào chăm chỉ đăng tweet, ảnh ọt nhất... kết quả trên bxh đc tính dựa theo số tương tác, bạn bè, follower mới, số người xem trang, lượt phát bài hát trong tuần đó.

- Artist 100: xếp hạng nghệ sĩ dựa trên doanh số pure sale, streaming và hoạt động tại Social 50 của nghệ sĩ đó.
------


ĐỌC CÁI BÀI VỀ BILLBOARD THEO tag này: https://jjang2manbbung2.blogspot.com/search/label/billboard?max-results=4

< tạm thế nhớ được thêm gì mềnh sẽ edit bổ sung >

1 comments:


EmoticonEmoticon