[Misc] 180803 Doanh số các album của nghệ sĩ Hàn lọt vào Billboard 200


< ấn vào ảnh để load cỡ to đọc cho dễ nghen :3  >

Về danh sách các album lọt vào Billboard 200 hay tổng hợp thứ hạng của chúng các bạn có lẽ đã gặp ở nhiều chỗ, nhưng tớ hiếm khi thấy tổng hợp cả doanh số thực của các album đó. Và như trước cũng từng đề cập tớ luôn ưu tiên DOANH SỐ hơn thứ hạng vì biết rõ thêm được về tiềm lực của bản thân sản phẩm đó, còn nếu chỉ có THỨ HẠNG (một vài tuần) thì đánh giá được độ “nóng hổi”, sự so sánh tại thời điểm ấy mà thôi. Tóm lại đây là bảng tổng hợp các album của nghệ sĩ Hàn lọt vào Billboard 200 với doanh số của chúng được chính Billboard công bố (link gốc bài báo của Billboard cho mỗi album ở cuối bài các bạn có thể tự kiểm tra lại) kèm:

- Ngày phát hành: để thấy độ thay đổi theo thời gian
- Số ngày dữ liệu: việc phát hành vào thứ 2, thứ 5 hay thứ 6.. đều gây tác động lớn tới doanh số tuần do một tuần chart của Billboard thu thập dữ liệu cố định từ thứ 6 tới hết thứ 5 tuần kế tiếp (theo giờ Mỹ).
- Số tuần trụ hạng: để đánh giá longevity, rõ ràng một album thu hút sự chú ý, được yêu thích bởi công chúng chứ không chỉ có mỗi fandom thì sẽ trụ lâu hơn.
- Và hiển nhiên, thứ hạng trên bảng xếp hạng Billboard 200 tuần đạt peak và tuần khác nếu được Billboard báo số liệu.
--- ----

1, Từ trước đến nay đã có tổng cộng 23 album của 12 nghệ sĩ Hàn Quốc (hay 8 nhóm/soloist nếu gộp chung sản phẩm cá nhân thành viên, sub-unit vào nhóm gốc) góp mặt tại Billboard 200, trong đó 22 album bằng tiếng Hàn và duy nhất 1 album thuộc ngôn ngữ khác (tiếng Nhật) là "FACE YOURSELF" của BTS.

2, Tổng số tuần chart mà 23 album trên gộp lại là 74 tuần, trong đó:
- Tổng số tuần chart của BTS (& j-hope) là 59/74
  Tổng số tuần chart của các nghệ sĩ còn lại là 15/74
- Duy nhất BTS và j-hope là nghệ sĩ có album trụ từ 2 tuần trở lên tại Billboard 200, tất cả các album của tất cả các nghệ sĩ còn lại hiện đều dừng ở 1 tuần.
- Trường hợp xuất sắc cá biệt nhất là album “LOVE YOURSELF: Her” đã trụ 40 tuần (không liên tiếp); “LOVE YOURSELF: Tear” trụ 10 tuần (liên tiếp) và vẫn còn khả năng kéo dài thêm thành tích kỉ lục này bởi cả 2 album đều đang chart ở tuần mới nhất của Billboard.




3, Xét về doanh số, hầu hết tất cả các doanh số được liệt kê ở đây đều là khi Billboard CHƯA ÁP DỤNG luật quy đổi lượt stream mới với cách biệt rất rất lớn giữa stream trả phí và miễn phí nên về cơ bản cùng chung hệ quy đổi, chỉ khác là độ phát triển từng thời và độ nổi tiếng, yêu thích của từng album/nghệ sĩ.
Doanh số dưới đây là SPS (sale plus streaming), đơn vị unit:

SPS = Pure sale + TEA + SEA
Trong đó:
+ Pure sale: physical sale và digital sale CỦA ALBUM ĐÓ
+ TEA: track equivalent albums, là doanh số download CỦA TRACK trong album đc quy đổi tương ứng. 10 lượt download track = 1 album unit.
+ SEA: streaming equivalent albums, là lượng stream CỦA TRACK trong album đó đc quy đổi tương ứng: 1,500 streams = 1 album unit.

=> NÓI TÓM GỌN thì SPS đã bao gồm cả doanh số physical, digital của album và doanh số download, streaming các track lẻ trong album được quy đổi theo hệ số tương ứng.

< Bắt đầu từ quý 3 năm 2018 Billboard điều chỉnh quy đổi mới, trong đó về Billboard 200 thì:
+ Stream trả phí: 1,250 streams = 1 album unit.
+ Stream miễn phí: 3,750 streams = 1 album unit.


Các album có doanh số tuần cao nhất DỰA THEO DỮ LIỆU BILLBOARD CÔNG BỐ

#1 BTS - “LOVE YOURSELF: Tear” (2018) tuần đầu : 135k units
#2 BTS - “LOVE YOURSELF: Tear” (2018) tuần thứ hai: 46k units
#3 BTS - “LOVE YOURSELF: Her” (2017) tuần đầu: 31k units
#4 BTS - “LOVE YOURSELF: Her” (2017) tuần thứ hai: 17k+ units < sỡ dĩ không cụ thể mà hơn 17k là bởi Billboard không đưa cụ thể doanh số của HER tuần đó nhưng đưa doanh số album xếp dưới nên suy ra HER được hơn 17k >
#5 BTS – “WINGS” (2016) tuần đầu: 16k units
#6 BLACKPINK – “Square up” (2018) tuần đầu: 14k units
#7 j-hope – “Hope World” (2018, mixtape album) tuần thứ hai: 12k units
#8 BTS – “FACE YOURSELF” (2018, album tiếng Nhật) tuần đầu: 12k units
#9 j-hope – “Hope World” (2018, mixtape album) tuần đầu (chưa đầy 1 ngày): 9k units
#10 BTS – “WINGS: YNWA” (2017) tuần đầu: 8k+ units (tương tự giải thích ở trên giống #4)

Như vậy các bạn có thể thấy:
+ BLACKPINK có một vị trí ở #6 với doanh số 14k units sau tuần chart đủ 7 ngày.
+ Cá nhân j-hope chiếm 2/10 vị trí dù trong đó có 1 vị trí chỉ với duy nhất chưa đầy 1 ngày dữ liệu, cần phải nói thêm “Hope World” là mixtape được đăng tải miễn phí chất lượng cao trên nhiều website nữa.
+ BTS chiếm 7/10 vị trí với doanh số hoàn toàn áp đảo vượt trội! Góp mặt từ sản phẩm phát hành năm 2016 là WINGS cho tới cả album tiếng Nhật “FACE YOURSELF” – tiền lệ đầu tiên với một nghệ sĩ Hàn trên Billboard 200.

Dưới đây là biểu đồ doanh số tuần đạt peak các album của BTS trên Billboard 200 để các bạn thấy rõ hơn sự tăng trưởng qua thời gian của nhóm: bắt đầu từ HYYH Pt.2 với 5k unit dần lên 6k với album repackage HYYH Young Forever vào tháng 5/2016 (mình biết Bighit gọi nó là special album nhưng bản chất vẫn là repackage album) xong vụt tới 16k cùng WINGS vào tháng 10/2016,.. bứt tốc bằng HER (09/2017) tiêu thụ 31k units và lập lên một bức tường bởi 135k units TEAR (2018)




Có thể bạn đã biết hoặc không, một số fans nước ngoài của nghệ sĩ US-UK cũng thừa nhận độ mạnh về “sale” của BTS nên màn comeback tới đây của nhóm cùng repackage album “LOVE YOURSELF: Answer” cũng được để ý ít nhiều và bàn luận xem ai sẽ đạt #1 Billboard 200 khi mà thời điểm đó phía US-UK cũng có nghệ sĩ nổi tiếng phát hành nhạc đấy nhé :v

----------------------------
CÁC BÀI BÁO BILLBOARD CÔNG BỐ DOANH SỐ:


TEAR:


HER:
2, HER #25 và album #27 "Lust for Life" có doanh số 17k units




Hope world:




WINGS: YNWA: #61
và #83 "We Got It From Here...Thank You 4 Your Service" có doanh số 8000 units








---------------------------------------------------


























Latest

2 comments

Hình như hiển thị mục comt trên giao diện desktop lỗi ;__;


EmoticonEmoticon