[Misc] 171214 Hàn Quốc không có chứng chỉ doanh số chính thức


[PHYSICAL] Hàn Quốc không có chứng chỉ doanh số chính thức!

Vấn đề này một số bạn từng gửi câu hỏi tới page cách đây khoảng 1-2 tháng và page cũng có phản hồi chi tiết dựa trên hiểu biết và tìm tòi của admin, thật may mắn là mới đây có thêm xác nhận từ chú Kim Youngdae - nhà phê bình âm nhạc, thành viên ủy ban lựa chọn của Korean Music Awards với đáp án tương tự.




Nếu như ở Mỹ có RIAA hay Nhật Bản có RIAJ là tổ chức chính thức TRAO chứng chỉ cho sản phẩm âm nhạc khi đạt mốc lớn về doanh số, mình lấy ví dụ luôn về RIAJ khi mà sang tháng 1 BTS cũng chính thức đón nhận chứng chỉ tiếp theo từ tổ chức này:
Tại RIAJ, giả sử đối với single/album.
- Khi single/album đạt mốc doanh số 100k bản trên hệ thống RIAJ, nó sẽ được nhận chứng chỉ Vàng.
- Khi đạt mốc 250k, nó sẽ được nhận chứng chỉ Bạch kim (cái này single Chi, Ase, Namida đã nhận hồi tháng 6 vừa rồi, và MIC Drop/DNA/Crystal snow cũng chắc chắn nắm 1 vé)
- Khi đạt mốc 500k, nó sẽ được nhận chứng chỉ Bạch kim đôi (cái này MIC Drop/DNA/Crystal snow có khả năng được)
- Khi đạt mốc 750k, nó sẽ được nhận chứng chỉ Bạch kim ba... . Cứ tăng dần mốc lên như vậy.
Mọi sản phẩm được nhận chứng chỉ sẽ được thông báo chính thức tại website của RIAJ: http://www.riaj.or.jp/f/data/cert/gd.html

Thì ở Hàn Quốc hiện tại không có "tổ chức chính thức" nào có giá trị tương đương mà trao chứng chỉ như vậy. KMCIA (Hiệp hội nội dung âm nhạc Hàn Quốc) có giá trị tương đương RIAA của Mỹ và RIAJ của Nhật tuy nhiên họ lại không trao chứng chỉ.
Hàn Quốc chỉ đánh giá tình hình doanh số physical qua số liệu cụ thể, công khai do Hanteo và Gaon (con đẻ của KMCIA) công bố.

Gần đây mình có thấy một số người lôi cái trò "doanh số của BTS là giả, sajaegi thế nên mediaplay triệu bản mà còn không có cái chứng chỉ doanh số nào" ra để hạ thấp thành tích của BTS. Phải nói qua bài này các bạn có thể thấy rõ câu trên rất ngớ ngẩn: đi đòi thứ không còn được trao chính thức bởi tổ chức nào (chứng chỉ doanh số ở Hàn); cho rằng doanh số của BTS là giả khi mà Hanteo và Gaon là những hệ thống lớn & được tin tưởng, sử dụng bởi cả Đại Hàn khi muốn kiểm tra doanh số và album "LOVE YOURSELF: Her" còn là album có doanh số cao nhất lịch sử GAON chart - con đẻ của Hiệp hội âm nhạc KMCIA hàng đầu Hàn Quốc. Đây đều hoàn toàn là fact và không thể chối bỏ.


EmoticonEmoticon