[Misc] Billboard US hoạt động thế nào? Cập nhật thay đổi năm 2018 của Billboard



Đầu tiên thì các bạn cũng biết "1 tuần chart" của Billboard bắt đầu từ thứ 6 cho tới hết thứ 5 tuần kế tiếp rồi đấy => do vậy thời điểm phát hành lợi nhất cho nghệ sĩ muốn chinh phục Billboard main chart là vào thứ 6.
Trong khi ở Hàn thì BTS hay phát hành nhạc vào thứ 2, hiện tại do việc thay đổi hệ thống real-time của các trang nhạc số Hàn Quốc nên từ việc phát hành lúc 0h KST thứ 2 chuyển sang 18h KST thứ 2 => thiệt thêm 18 tiếng nếu xét cho Billboard.

Thế nên phải nói là việc phát hành MIC Drop remix vừa rồi vào thứ 6 mang rất nhiều thuận lợi so với các phát hành trước của BTS nếu tính cho Billboard. Bài này sẽ minh oan cho người anh trai DNA một chút sau khi thấy đồng chí ấy bị Ami chọc nhiều quá))

Billboard Hot 100 được xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí: lượng download, lượng stream (bao gồm Youtube view) và lượng phát radio.

Ở bảng dưới này mình đã thống kê doanh số tuần chart đầu tiên của DNA và MIC Drop remix tại Billboard, trong đó:
+ Lượng download bài hát và tổng stream là con số chính thức do Billboard tiết lộ.
+ Lượng stream ở Spotify Mỹ không thôi thì do mình tự track lại.






Như các bạn có thể thấy:

- Download: nếu chỉ đọ số download của bản thân bài hát thôi thì DNA thua thiệt MIC Drop remix rất nhiều (14k so với 45k).
TUY NHIÊN, có 1 điểm khác biệt giữa 2 bài này góp phần cho cách biệt lớn đó: chính là cách phát hành, nếu như DNA là 1 bài hát nằm trong hẳn 1 album gồm 9 track được phát hành cả album đồng thời thì MIC Drop remix lại chỉ phát hành lẻ mình em nó thôi
=> điều này đương nhiên ảnh hưởng tới hành vi mua nhạc của khách hàng. Nếu không phải là 1 fan hay một người nghe nhạc biết + bận tâm về vấn đề chart & sale thì họ có xu hướng download cả album luôn chứ chẳng tốn công đi download từng bài lẻ một hoặc là (download cả album tại iTunes xong quay sang Amazon mua 1 lần bài DNA nữa) làm gì. Và có 1 điều là nếu bạn download cả album 1 lần thì doanh số bài hát sẽ không được tính, họ chí tính doanh số album cho bạn thôi.

Còn như MIC Drop remix thì đơn giản rồi, có đúng 1 bài thôi, download cũng chỉ có em nó nên tính doanh số cho ẻm luôn

Và đó chính là lợi thế to lớn cho MIC drop remix khi xét về doanh số download khi đọ với các ca khúc chủ đề được phát hành cùng cả album trước đó của BTS.

- Streaming:
+ Đầu tiên thì hãy đọ Spotify khi mà có số liệu từng ngày. Như các bạn có thể thấy nếu xét đủ 7 ngày đầu thì DNA hơn đứt MIC Drop remix (2,8 triệu so với 1,8 triệu) tuy nhiên vì DNA chỉ có 4 ngày cho "tuần chart đầu tiên" tại Billboard còn MIC drop remix được trọn 7 ngày nên thành ra khi đó tuần đầu DNA chỉ có 1,5 triệu. Lại một lợi thế của MIC drop remix đúng không?

Nhưng chưa hết đâu, nếu bạn để ý tiếp về lượt tổng stream như Billboard công bố: DNA có 5,3 triệu tuần đầu và MIC Drop có 9,8 triệu tuần đầu; bạn có thấy là cách biệt này hơi bị bất ngờ so với cách biệt nhỏ ở Spotify thôi (1,5 triệu và 1,8 triệu) không?

Đó là vì Billboard tính cả doanh số của phiên bản khác ngôn ngữ (Hàn, Nhật) cho MIC drop remix, cái này cả về download lẫn stream luôn. <điều này áp dụng cho cả các nghệ sĩ khác với phát hành tương tự chứ không riêng BTS>

=> MIC Drop remix được lợi thêm từ bản original version tiếng Hàn phát hành trước và cũng rất được yêu thích.

Thế nên phải nói rằng thành tích No.28 của MIC Drop remix vượt trội hơn hẳn No.85 của DNA trong tuần đầu cũng có đóng góp không nhỏ nhờ cách phát hành khôn ngoan hơn lần này của Bighit cùng đối tác.

Tuy nhiên thì nói đi cũng phải nói lại, MIC drop remix được vậy còn nhờ lượt phát radio tăng rất nhiều do với DNA khi BTS ngày càng được biết tới hơn nữa. Và thật ra lượng stream trên Spotify của DNA hơn MIC Drop remix cũng có 1 phần do đấy là comeback chính được truyền thông đưa tin rất nhiều + được Spotify thêm vào một số playlist RẤT LỚN, MIC drop remix thì không có stream cao được như vậy.

Việc tuần đầu MIC Drop remix có thứ hạng cao góp công rất lớn nhờ download thế nên sang các tuần sau khi bài hát cũ rồi lượng download giảm nhiều và chỉ chủ yếu gánh bằng streaming thì nếu chúng ta không nỗ lực stream nhiều, ca khúc sẽ tụt hạng mạnh. (tất nhiên chỗ này chưa tính radio play, biết đâu nó lại gánh được không ít)

Lại nói về vấn đề streaming này thì tiện bài mình thông báo cho ai chưa biết luôn là bắt đầu từ năm 2018, Billboard sẽ thay đổi hàm tính, và nó sẽ tác động rất nhiều đấy. Cụ thể về điểm thay đổi:

- Cách tính hiện tại:
+ Hot 100 và các Song charts khác: tính cả lượng "stream theo yêu cầu" (Amazon Music, Apple Music, Spotify, YouTube...) và "stream được lập trình" (Pandora, Slacker Radio) với stream theo yêu cầu có trọng số cao hơn.
+ Billboard 200 và các Album charts khác: chỉ tính lượng "stream theo yêu cầu"

- Thay đổi sắp tới: lượng "stream trả phí" sẽ được tăng trọng số lên nhiều so với lượng "stream miễn phí" (hay "hỗ trợ quảng cáo"). Ví dụ về trọng số:

Stream trả phí trên Apple Music > Stream trên trang hỗn hợp cả có trả phí và không (Spotify) > Stream trên trang hoàn toàn miễn phí (Youtube).

Stream trả phí (tài khoản Premium) trên Spotify > Stream từ tài khoản Free.



CẬP NHẬT THAY ĐỔI CHÍNH THỨC từ quý III năm 2018:


- Đối với Billboard 200:  Streaming sẽ chia 2 loại:
+ Trả phí: 1,250 streams = 1 album unit
+ Miễn phí (ad-support): 3,750 streams = 1 album unit

- Đối với Hot 100: Chia 3 loại:
+ Stream trả phí: full 1 điểm/1 stream
+ Stream miễn phí (ad-support): (2/3 điểm)/ 1 stream
+ Stream được lập trình: (1/3 điểm)/1 stream


Bài báo công bố quy đổi mới: https://www.billboard.com/articles/news/8427967/billboard-changes-streaming-weighting-hot-100-billboard-200 


---------------
Cụ thể về các dịch vụ stream nhạc được tính vào Billboard và họ có những loại hình nào được tính các bạn xem trong hình nhé, mở link full size coi cho dễ: https://i.imgur.com/n2L9WBv.png







-------------------------
Bài viết về thay đổi hàm tính của Billboard:https://www.billboard.com/articles/business/8006673/billboard-charts-adjust-streaming-weighting-2018

Tweet của Jeff Benjamin về vấn đề cộng doanh số:https://twitter.com/Jeff__Benjamin/status/938611070394077185


EmoticonEmoticon