[Misc] Phân tích cho giải MMA Melon Music Awards 2017





Full size ảnh: https://i.imgur.com/RlNf8vo.png

A. BTS được đề cử tại các hạng mục và tiêu chí trao giải tương ứng (tiêu chí mới được thay đổi cho năm nay)

1, Song of the year: Spring day (và WINE của Min PD)
=> 60% Melon digital + 20% hội đồng + 20% vote

2, Album of the year: WINGS: You Never Walk Alone
=> 60% Melon digital + 20% hội đồng + 20% vote

3, Artist of the year.
=> 60% Melon digital + 20% hội đồng + 20% vote

4, Best Dance Track Award: DNA
=> 40% Melon digital + 30% hội đồng + 30% vote

5, Best OST Award: It’s you even if I die (Jin, V)
=> 40% Melon digital + 30% hội đồng + 30% vote

6, Hot Trend Award: WINE (giải thưởng dành cho các idol hoạt động chuyên nghiệp trong khâu sản xuất nhạc và có ca khúc thành công)
=> 40% Melon digital + 30% hội đồng + 30% vote

(và Best R&B/Soul Award: WINE cũng có tiêu chí tương tự)

7, Netizen Popularity Award
=> 40% Melon digital + 60% vote

Source: http://awards.melon.com/mma/info/award_sector.htm

Thời gian lấy dữ liệu: 20/11/2016 tới 26/10/2017

Đối với các hạng mục về ca khúc, album thì đã rõ sản phẩm được đề cử cụ thể rồi, còn về giải Artist of the year sẽ xem xét toàn bộ màn thể hiện trên Melon xuyên suốt khoảng thời gian từ 20/11/2016 tới 26/10/2017 của nghệ sĩ ấy.

=> BTS sẽ có các sản phẩm chính được xem xét là:
+ Album “WINGS: You Never Walk Alone”
+ Album “LOVE YOURSELF: Her”
+ Ca khúc Come back home
Và có thể là cả OST It’s you even if I die của Jin và V cũng được xem xét.

Lưu ý nhỏ: dựa vào phản hồi của Melon năm ngoái thì được biết rằng về phía giải Album of the year tuy chỉ đề cử 1 album duy nhất nhưng nếu trong top đề cử mà có những nghệ sĩ phát hành nhiều hơn 1 album vào khoảng thời gian xét giải thì MMA cũng sẽ thêm các album còn lại vào làm tiêu chí phụ để đánh giá bên cạnh album được đề cử.

B. Một số lưu ý về cách đánh giá của MMA:

1. Về vote, dưới đây là KẾT QUẢ VOTE lựa chọn Top 10 Artist
#1 EXO - 22%
#2 BTS - 21%
#3 Wanna One - 14%
#4 Highlight - 6%
#5 BTOB - 5%
#6 Sechskies - 4%
#7 Seventeen - 4%
#8 TWICE - 4%
#9 Chanyeol - 3%
#10 Winner - 3%
#11 Mamamoo - 3%
#12 Red Velvet - 2%
#13 Hwang Chi Yeul - 2%
#14 IU - 2%
#15 GFriend - 1%

=> KẾT QUẢ TOP 10 CUỐI CÙNG để lựa chọn Artist of the year sau khi Melon đánh giá yếu tố digital vào: BIGBANG, EXO, Red Velvet, TWICE, Wanna One, WINNER, BTS, Bolbbalgan4, IU, Heize

2. Về digital:

- Digital CHỈ DỰA TRÊN DỮ LIỆU NỘI BỘ của Melon: là một hệ cơ sở dữ liệu khổng lồ chứa tất cả các hoạt động diễn ra trên hệ thống này bao gồm từ việc các bài hát được những người dùng nào tải, bao nhiêu người, tải bằng cách nào và sự ổn định longevity ra sao,…
Digital ở đây KHÔNG ĐƠN THUẦN CHỈ LÀ CON SỐ DOWNLOAD, STREAM CUỐI CÙNG, mà họ đánh giá cả quá trình đó như thế nào.
=> Từ khóa quan trọng đối với MMA: tốt ổn định xuyên suốt cả năm chứ không phải chỉ mạnh lúc mới phát hành nhạc hoặc lúc gần tới lễ trao giải còn lại sụt không phanh. (đã được xác nhận qua phản hồi của Melon năm ngoái)

=> Do vậy dữ liệu download và stream từ GAON chart chỉ mang tính tham khảo, không quyết định được gì nhiều. một bài hát có thể làm cực tốt trên GAON nhưng lại chỉ ở mức khá tại Melon và ngược lại,…

- Các chart công khai như real-time; daily; weekly.. đã loại bỏ các stream lặp lại, tuy nhiên tại MMA thì sẽ tính cả những stream này.
=> Nói một cách khác dữ liệu chúng ta nhìn thấy và dữ liệu mà MMA khác nhau, dữ liệu MMA dùng là một tổ hợp lớn và phức tạp hơn nhiều.
Giải thích một chút về stream lặp lại: Các bảng xếp hạng real-time là hourly đúng không? Vậy nên trong 1 giờ từ 4am tới 5am kể cả bạn nghe bài ABC 3 lần theo cách replay nó liên tục hay dùng playlist chứa nó thì tóm lại chỉ 1 lượt được tính vào real-time chart. Nhưng cả 3 lượt đều đc tính vào MMA.
Tương tự với daily, weekly, .. chart đều như vậy (nhưng phần 1 giờ sẽ đổi thành cả ngày đó, tuần đó,.. )

- Do Melon không công khai dữ liệu download, stream trên hệ thống của họ nên điều duy nhất có liên quan tới đánh giá digital mà ta thấy được là longevity: tại đây thì Spring day là ca khúc có longevity bền vững lâu dài & tốt nhất trên Melon thời gian qua (cùng với Through the night của IU) => điểm này ảnh hưởng đến cả 3 giải lớn nhất SOTY, AOTY và ArOTY.

Dưới đây là một bài phân tích khá chi tiết về vấn đề digital, rất đáng đọc: https://www.facebook.com/btschartsale/posts/287951258388609

- Ngoài ra tuy chưa được xác nhận chính thức nhưng đối với ai theo dõi và tìm hiểu về MMA thì yếu tố về tìm kiếm, Artist ranking .. cũng có thể nằm trong dữ liệu nội bộ phần về digital được xem xét. Nếu vậy thì đây là một điểm rất lợi thế cho BTS khi nhóm luôn duy trì được lượng tìm kiếm cao + ổn định xuyên suốt cả năm, nhóm cũng thường đứng đầu/top đầu tại Artist ranking.

Melon search: http://www.melon.com/search/cate/index.htm?categoryCd=DMG
Artist ranking: http://www.melon.com/artistplus/artistchart/index.htm

3, Hội đồng đánh giá.
- Đây là năm đầu tiên MMA thêm yếu tố hội đồng chuyên gia vào để lựa chọn người thắng cuộc, thế nên mình cũng không có kinh nghiệm gì để nói về tiêu chí này. Tuy nhiên cá nhân mình nghĩ hội đồng chuyên gia sẽ đánh giá về yếu tố nghệ thuật của sản phẩm là chính, bên cạnh có thể là điểm nổi bật của sản phẩm đó về mặt độ phổ biến (như tạo trend, lội ngược dòng bất ngờ lên top,…)

Nhìn chung MMA năm nay sẽ ít idol nhận giải hơn so với MAMA vừa rồi là cái chắc : )) về quan điểm cá nhân thì mình thấy tỉ lệ thắng giải của BTS tại 3 giải lớn là: Artist > Song > Album.

Edit

Lý do mình nghĩ Artist > Song > Album nhé

1, Trước tiên thì phải nói thẳng nếu tiêu chí chỉ có digital thì IU ẵm hết cả 3 cũng không ai phản đối, năm nay IU lại phát hành nhiều sản phẩm và đều có thành tích tốt, khá tốt
=> ở hạng mục càng chứa nhiều sản phẩm thì IU càng lợi
2, Song thì chỉ là từng bài đối đầu nhau => giảm đc tối đa việc thêm yếu tố lợi của IU.
3, Album chủ yếu vẫn là mình YNWA đấu với các album khác:
- YNWA có duy nhất 4 bài mới, BST rất tốt nhưng bản phát hành làm tốt trong năm nay đó lại là của WINGS chứ không phải bản của YNWA.
Young Forever ít ra có tận hơn 20 tracks và còn đi quảng bá nhiều nên nhìn chung b-side của YF tốt hơn YNWA.
4, Năm nay YNWA có HER hỗ trợ, tuy nhiên phía IU cũng có tới 2 album được phát hành (1 cái gần giữa năm và 1 cái gần cuối) và cả 2 cái đều tốt (Palette tốt hơn FB2)
Đọ 1 album đã kém hơn mà giờ lại thêm 1 đôi album mình cũng kém hơn tiếp thì chẳng phải chênh lệch càng cao sao?

Từ 2, 3, 4 mình cho Album xếp cuối. Còn về Artist nếu theo logic trên thì Artist sẽ còn phải sau cả Album đúng không?

Tuy nhiên thì cái yếu tố search, artist ranking kia lợi cho Artist nhất nên gỡ lại không ít, chưa kể năm nay BTS nhìn chung digital cũng rất khá từ đầu năm với YNWA và gần cuối năm với HER nên cũng có thể bảo là có màn thể hiện khá với tư cách Artist.
Cuối cùng còn yếu tố 20% hội đồng biết đâu họ đánh giá cao 1 loạt "nghệ sĩ/nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên" của BTS vào?

Thế nên tóm lại mình chọn Artist > Song > Album, thôi dự đoán cá nhân của mình chứ không phải của Melon hay tổ chức nào nên đọc vui thôi 😂 Mà nghĩ lại thì cũng lại thấy IU có tỉ lệ Artist cao nhất huhu )))) à đâu thật ra ngay từ 1, là đã thấy IU có Artist > Album > Song rồi
-------------------
Tiện thể thì tối nay MMA sẽ bắt đầu lúc:
16h Việt Nam: thảm đỏ
17h Việt Nam: lễ trao giải và biểu diễn
Link livestream chính thức: https://youtu.be/WORspEddTGY


EmoticonEmoticon