[Misc] 180803 Doanh số các album của nghệ sĩ Hàn lọt vào Billboard 200


< ấn vào ảnh để load cỡ to đọc cho dễ nghen :3  >

Về danh sách các album lọt vào Billboard 200 hay tổng hợp thứ hạng của chúng các bạn có lẽ đã gặp ở nhiều chỗ, nhưng tớ hiếm khi thấy tổng hợp cả doanh số thực của các album đó. Và như trước cũng từng đề cập tớ luôn ưu tiên DOANH SỐ hơn thứ hạng vì biết rõ thêm được về tiềm lực của bản thân sản phẩm đó, còn nếu chỉ có THỨ HẠNG (một vài tuần) thì đánh giá được độ “nóng hổi”, sự so sánh tại thời điểm ấy mà thôi. Tóm lại đây là bảng tổng hợp các album của nghệ sĩ Hàn lọt vào Billboard 200 với doanh số của chúng được chính Billboard công bố (link gốc bài báo của Billboard cho mỗi album ở cuối bài các bạn có thể tự kiểm tra lại) kèm:

- Ngày phát hành: để thấy độ thay đổi theo thời gian
- Số ngày dữ liệu: việc phát hành vào thứ 2, thứ 5 hay thứ 6.. đều gây tác động lớn tới doanh số tuần do một tuần chart của Billboard thu thập dữ liệu cố định từ thứ 6 tới hết thứ 5 tuần kế tiếp (theo giờ Mỹ).
- Số tuần trụ hạng: để đánh giá longevity, rõ ràng một album thu hút sự chú ý, được yêu thích bởi công chúng chứ không chỉ có mỗi fandom thì sẽ trụ lâu hơn.
- Và hiển nhiên, thứ hạng trên bảng xếp hạng Billboard 200 tuần đạt peak và tuần khác nếu được Billboard báo số liệu.
--- ----

1, Từ trước đến nay đã có tổng cộng 23 album của 12 nghệ sĩ Hàn Quốc (hay 8 nhóm/soloist nếu gộp chung sản phẩm cá nhân thành viên, sub-unit vào nhóm gốc) góp mặt tại Billboard 200, trong đó 22 album bằng tiếng Hàn và duy nhất 1 album thuộc ngôn ngữ khác (tiếng Nhật) là "FACE YOURSELF" của BTS.

2, Tổng số tuần chart mà 23 album trên gộp lại là 74 tuần, trong đó:
- Tổng số tuần chart của BTS (& j-hope) là 59/74
  Tổng số tuần chart của các nghệ sĩ còn lại là 15/74
- Duy nhất BTS và j-hope là nghệ sĩ có album trụ từ 2 tuần trở lên tại Billboard 200, tất cả các album của tất cả các nghệ sĩ còn lại hiện đều dừng ở 1 tuần.
- Trường hợp xuất sắc cá biệt nhất là album “LOVE YOURSELF: Her” đã trụ 40 tuần (không liên tiếp); “LOVE YOURSELF: Tear” trụ 10 tuần (liên tiếp) và vẫn còn khả năng kéo dài thêm thành tích kỉ lục này bởi cả 2 album đều đang chart ở tuần mới nhất của Billboard.




3, Xét về doanh số, hầu hết tất cả các doanh số được liệt kê ở đây đều là khi Billboard CHƯA ÁP DỤNG luật quy đổi lượt stream mới với cách biệt rất rất lớn giữa stream trả phí và miễn phí nên về cơ bản cùng chung hệ quy đổi, chỉ khác là độ phát triển từng thời và độ nổi tiếng, yêu thích của từng album/nghệ sĩ.
Doanh số dưới đây là SPS (sale plus streaming), đơn vị unit:

SPS = Pure sale + TEA + SEA
Trong đó:
+ Pure sale: physical sale và digital sale CỦA ALBUM ĐÓ
+ TEA: track equivalent albums, là doanh số download CỦA TRACK trong album đc quy đổi tương ứng. 10 lượt download track = 1 album unit.
+ SEA: streaming equivalent albums, là lượng stream CỦA TRACK trong album đó đc quy đổi tương ứng: 1,500 streams = 1 album unit.

=> NÓI TÓM GỌN thì SPS đã bao gồm cả doanh số physical, digital của album và doanh số download, streaming các track lẻ trong album được quy đổi theo hệ số tương ứng.

< Bắt đầu từ quý 3 năm 2018 Billboard điều chỉnh quy đổi mới, trong đó về Billboard 200 thì:
+ Stream trả phí: 1,250 streams = 1 album unit.
+ Stream miễn phí: 3,750 streams = 1 album unit.


Các album có doanh số tuần cao nhất DỰA THEO DỮ LIỆU BILLBOARD CÔNG BỐ

#1 BTS - “LOVE YOURSELF: Tear” (2018) tuần đầu : 135k units
#2 BTS - “LOVE YOURSELF: Tear” (2018) tuần thứ hai: 46k units
#3 BTS - “LOVE YOURSELF: Her” (2017) tuần đầu: 31k units
#4 BTS - “LOVE YOURSELF: Her” (2017) tuần thứ hai: 17k+ units < sỡ dĩ không cụ thể mà hơn 17k là bởi Billboard không đưa cụ thể doanh số của HER tuần đó nhưng đưa doanh số album xếp dưới nên suy ra HER được hơn 17k >
#5 BTS – “WINGS” (2016) tuần đầu: 16k units
#6 BLACKPINK – “Square up” (2018) tuần đầu: 14k units
#7 j-hope – “Hope World” (2018, mixtape album) tuần thứ hai: 12k units
#8 BTS – “FACE YOURSELF” (2018, album tiếng Nhật) tuần đầu: 12k units
#9 j-hope – “Hope World” (2018, mixtape album) tuần đầu (chưa đầy 1 ngày): 9k units
#10 BTS – “WINGS: YNWA” (2017) tuần đầu: 8k+ units (tương tự giải thích ở trên giống #4)

Như vậy các bạn có thể thấy:
+ BLACKPINK có một vị trí ở #6 với doanh số 14k units sau tuần chart đủ 7 ngày.
+ Cá nhân j-hope chiếm 2/10 vị trí dù trong đó có 1 vị trí chỉ với duy nhất chưa đầy 1 ngày dữ liệu, cần phải nói thêm “Hope World” là mixtape được đăng tải miễn phí chất lượng cao trên nhiều website nữa.
+ BTS chiếm 7/10 vị trí với doanh số hoàn toàn áp đảo vượt trội! Góp mặt từ sản phẩm phát hành năm 2016 là WINGS cho tới cả album tiếng Nhật “FACE YOURSELF” – tiền lệ đầu tiên với một nghệ sĩ Hàn trên Billboard 200.

Dưới đây là biểu đồ doanh số tuần đạt peak các album của BTS trên Billboard 200 để các bạn thấy rõ hơn sự tăng trưởng qua thời gian của nhóm: bắt đầu từ HYYH Pt.2 với 5k unit dần lên 6k với album repackage HYYH Young Forever vào tháng 5/2016 (mình biết Bighit gọi nó là special album nhưng bản chất vẫn là repackage album) xong vụt tới 16k cùng WINGS vào tháng 10/2016,.. bứt tốc bằng HER (09/2017) tiêu thụ 31k units và lập lên một bức tường bởi 135k units TEAR (2018)




Có thể bạn đã biết hoặc không, một số fans nước ngoài của nghệ sĩ US-UK cũng thừa nhận độ mạnh về “sale” của BTS nên màn comeback tới đây của nhóm cùng repackage album “LOVE YOURSELF: Answer” cũng được để ý ít nhiều và bàn luận xem ai sẽ đạt #1 Billboard 200 khi mà thời điểm đó phía US-UK cũng có nghệ sĩ nổi tiếng phát hành nhạc đấy nhé :v

----------------------------
CÁC BÀI BÁO BILLBOARD CÔNG BỐ DOANH SỐ:


TEAR:


HER:
2, HER #25 và album #27 "Lust for Life" có doanh số 17k units




Hope world:




WINGS: YNWA: #61
và #83 "We Got It From Here...Thank You 4 Your Service" có doanh số 8000 units








---------------------------------------------------


























[Article] 180107 DNA của câu chuyện thành công 7 sắc cầu vồng chính là máu, mồ hôi và nước mắt…

Tiêu đề đầy đủ:
DNA câu chuyện thành công 7 sắc cầu vồng là máu, mồ hôi và nước mắt… Các fans toàn cầu cạnh tranh dịch sub cho những video youtube của nhóm

Tiêu đề phụ:
BTS, bảy yếu tố khiến họ nuốt chửng cả thế giới




‘so cute oppa(
너무 귀여워요 오빠).
‘SARANGHAEYO(
사랑해요).
‘Namjoon♥(
남준).

Trên buổi phát sóng trực tuyến tại Vlive, video của BTS được đăng tải có lượng bình luận mãi không dứt như vậy. Đó chính là lời chào đón năm mới kéo dài 32 phút 20 giây của nhóm trưởng BTS RM.

“Vì mình nghĩ các cậu sẽ tò mò không biết mình đã làm gì thời gian qua.. Năm 2018 tới rồi. Đây là năm cún đấy. Mình cũng là một chú cún nhưng khi ra nước ngoài thì còn chưa tới sinh nhật mình nữa cơ nên là mình chỉ mới 23 tuổi, còn ở Hàn thì mọi người sẽ nói mình đã 25, vậy nên cứ chấp nhận vậy ha”
Cứ như là đang kể về chuyện hàng ngày với một người bạn vậy, RM nói một cách đầy tò mò.

Video mà RM đăng là vào hôm mùng 3 thông qua ứng dụng Vlive. Tới ngày mùng 6, nó đã thu hút 1,250,000 views, 1,380,000 comments, 143,550,000 likes. Ở phía bên trái màn hình, hàng chục bình luận được gửi từ khắp nơi trên toàn thế giới với những ngôn ngữ riêng biệt.

‘RUN BTS! 2018-EP34’ được đăng trên Vlive ngày mùng 2 hiện thời tại mùng 6 đã có nhiều bản dịch khác nhau được các fans từ mỗi quốc gia gửi lên.


Đối với video này, sau 17 tiếng đồng hồ, chỉ tính lượng tim thôi đã là 12,689,789  hay nói cách khác là tới 2000 tim mỗi giây. Các bản dịch được đăng thông qua 11 ngôn ngữ, bao gồm: tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Việt và cả tiếng Ả rập.

Đây chính là hình ảnh về BTS, được gọi là “social media kings” <những ông hoàng mạng xã hội>  BTS đã đánh bay Justin Bieber vào tháng 5 năm ngoái để nhận giải thưởng Top Social Artist từ 2017 Billboard Music Awards và được tạp chí TIME của Hoa Kỳ lựa chọn là 1 trong “25 nhân vật quyền lực nhất Internet” vào tháng 6. Đó chính là những thành tích họ ghi nhận được chỉ trong vòng 5 năm kể từ khi được ra mắt vào tháng 6 năm 2013. Chủ tịch Bang Shi Hyuk của Big Hit Entertainment, người đã nuôi dạy BTS, từng giải thích thế này trong một bài phỏng vấn tháng 4 năm ngoái “mục đích là để cho thấy nhiều phương diện của BTS nhất có thể qua các sản phẩm” , “tôi tin rằng khi mọi người biết được những kiểu suy nghĩ, lo âu mà các thành viên đang mang trong mình và cách họ giải quyết những vấn đề đó ra sao thì âm nhạc của BTS sẽ có thể nhận được sự đồng cảm trên một mức độ tuyệt hảo hơn”. Ông tiếp tục “điều này là bởi có sự nỗ lực liên tục và tự nguyện đến từ các thành viên”. Qua những câu từ ấy, các chiến lược của BTS thông qua giao tiếp trên các phương tiện truyền thông đã được tìm ra. Và chúng tôi chia nó làm 7 tiêu chí.


 Sự đồng cảm

Được sinh ra vào những năm 90, các thành viên RM (Kim Namjoon, đến từ Ilsan), Jin (Kim Seokjin, Gwacheon), Suga (Min Yoongi, Daegu), J-Hope (Jung Hoseok, Gwangju), Jimin (Park Jimin, Busan), V (Kim Taehyung, Daegu và Geochang), Jungkook (Jeon Jungkook, Busan) đã trải qua thời kì thực tập sinh đầy khổ cực và căng thẳng vào lứa tuổi teen cùng xuất thân từ những miền quê xa xôi. Một vài thành viên thậm chí còn dùng từ ‘han ()’* . Họ đã đặt trọn cảm xúc của mình vào âm nhạc. RM từng nói “Những câu chuyện về chúng ta, những câu chuyện của ngày hôm nay, những câu chuyện của lứa tuổi 10, lứa đôi mươi, đó chính là khẩu hiệu của chúng mình để kể về những câu chuyện như vậy”. Chủ tịch Bang Shi Hyuk cũng từng chia sẻ đó là “một đặc tính đương đại”. Nó đặc biệt được thể hiện rõ ràng trong lyrics của nhóm.

“Thế hệ 3-po, thế hệ 5-po* / Thế giờ thích ăn bò khô thì sẽ thành thế hệ 6-po ha / Truyền thông và người lớn bảo chúng ta không có nổi ý chí kiên cường / Sao mấy người bán rẻ chúng tôi như đám hàng tồn kho *** vậy / Giết chết ta trước cả khi ta kịp thử”. - DOPE

* Thế hệ 3-po: thế hệ từ bỏ 3 thứ: quan hệ lãng mạn (tình yêu), hôn nhân và con cái.
Thế hệ 5-po: chính là 3-po cộng với từ bỏ thêm cả sự nghiệp và nhà cửa/
Và giờ có thế hệ 7-po: 5-po thêm quan hệ giữa người với người, ước mơ.

Điều đó nói lên rằng việc sống tại Hàn Quốc rất khó khăn, những thế hệ trẻ nay bị ép buộc phải từ bỏ mọi thứ chỉ để sinh tồn.

** chơi chữ, “bò khô” trong tiếng Hàn phát âm giống ‘yook-po’ (6-po)
*** “hàng tồn kho” được bán rẻ đi khi mà họ không nhận thấy sẽ có sự tăng trưởng trong tương lai

 “Mày nói tao là thìa này thìa nọ*, cuối cùng cũng là người với nhau cả thôi / Sao chứ / Hãy sống theo cách của bạn, cuối cùng thì nó cũng thuộc về bạn mà thôi / Đừng cố quá, thua thiệt cũng không sao”. - FIRE
* Người Hàn Quốc mô tả cấp bậc xã hội khác nhau qua những chiếc thìa. Thìa vàng = được sinh ra trong một ra đình có thu nhập thuộc top 0,1% cao nhất, sinh ra đã ngậm thìa vàng. Thìa bạc = thuộc tầng lớp trên. Thìa đồng = thuộc lớp trung lưu. Thìa thép không gỉ = có công việc ổn định. Thìa bẩn = công việc không ổn định dẫn tới một cuộc sống bấp bênh

Về phần này bạn đọc thêm về thực trạng "thế hệ từ bỏ" của Hàn Quốc tại đây: https://jjang2manbbung2.blogspot.com/2017/08/the-he-tu-bo-cua-hanquoc-co-rat-nhieu.html


 Thành thật
Họ nói lên câu chuyện của chính mình với sự thành thật. Trong mixtape mang tên “Agust D” của Suga đã phản chiếu lại thời kì mới ra mắt của anh chàng.
“Với tư cách một nhà làm nhạc ở Daegu điều tốt nhất mày có thể vươn tới là cố vào một trường âm nhạc/ Cái suy nghĩ ấy bổ vào đầu tao / Đêm tao luyện tập còn ngày đi làm / Và rồi kéo cái bộ dạng kiệt quệ ấy tới trường nơi tao chỉ để ngủ / Tao chạm ngưỡng 20 với cách ấy; khung cảnh tốt nghiệp chẳng ra đéo gì” –‘724148’  <TN: đây là lyrics mình dịch lại từ bản Engtrans của bài báo và thực tế ở phần đầu không khớp hoàn toàn với lyrics gốc của ‘724148’ cho lắm, mình nghĩ các bạn nên xem bản dịch lyrics ca khúc đó tại đây sẽ hiểu rõ hơn: https://www.youtube.com/watch?v=eFe2UZoPZfk >
RM, người phải đỡ gánh nặng từ những cuộc phỏng vấn tiếng Anh có thừa nhận thế này trên Vlive vào tháng 11 năm ngoái trước khi tham dự những talk show của Mỹ “Mình thực sự sợ hãi và vô cùng lo lắng”
Biên kịch Kim Seong Cheol đã phân tích nhóm trong bài viết mang tiêu đề “ĐÂY CHÍNH LÀ DNA CỦA BANGTAN” bằng cách nói rằng “BTS không phải những ngôi sao thần tượng trên TV nhà bạn, họ được nhào nặn thành “những người bạn tôi được kết nối thông qua mạng xã hội”. Sự trưởng thành và thành công của nhóm giống như là sự trưởng thành và thành công của một người bạn, một người anh, người em, hay người cháu khiến bạn cùng khóc, cùng cười với họ.”
 Chân thành

Nhà phân tích nhạc pop Lee Kyu Hyuk từng đánh giá rằng “họ cho thấy hầu hết cuộc sống thường ngày của mình” “cái số lượng việc họ làm thế nào và họ thể hiện ra sao đều chân thành”. Với họ, music video và video trình diễn quảng bá mới chỉ là khởi đầu thôi khi mà nhóm còn đăng tải cả những sáng tác của riêng mình lẫn bản cover ca khúc của nghệ sĩ khác cùng với cả các video đời thường (Bangtan Bombs) nữa. Thậm chỉ cả trong khoảng thời gian không quảng bá thì nhóm vẫn phát hành những nội dung tự sản xuất. BTS đã và đang được miêu tả là những trái tim hào phóng ‘hyeja-like’ và nhờ thế ta có nickname ‘hyejasonyeondan’.
Trên hết là sự nhất quán của BTS. Sau khi tiến lên sân khấu tại American Music Awards (AMA) vào tháng 11 năm ngoái thì thay vì tới bữa tiệc ăn mừng, nhóm lựa chọn việc chào đón các fans tại khách sạn thông qua ứng dụng phát sóng trực tiếp trên internet (Vlive). Lúc đầu khi mới chỉ có khoảng 300 người xem, nhóm có bảo rằng “Kể từ khi debut tới giờ chưa lúc nào mình từng lo lắng thế này” và “Bởi vì nhờ có các bạn cổ vũ, chúng mình mới có thể tìm được sự tự tin”. Tới lúc cuối thì đã có tới hơn 2,000,000 người theo dõi buổi phát sóng đó.



 Cư dân số
Bảy thành viên chính là các “cư dân số”, những người sử dụng mạng xã hội cũng như các phương tiện khác trong thời đại công nghệ số. Họ còn thực hiện những buổi phát sóng Vlive cá nhân. Vào tháng 10 năm 2017, sau khi Jimin và Jungkook trở lại từ chuyến đi Nhật Bản, Jungkook đã đăng tải một video kéo dài 3 phút 40 giây với Jimin làm nhân vật chính được anh chàng tự ghi hình, chỉnh sửa và sản xuất.
 Tính cách
Thông qua quá trình này, dù cho là âm nhạc hay tính cách thì nó cũng được đảm bảo rằng bảy phong cách cá nhân của từng thành viên đều được tiết lộ. Từ việc viết lời và sáng tác nhạc, họ được tích cực tham gia khâu sản xuất album nên họ được coi là “những nghệ sĩ”. Còn trong đời sống thường ngày, V cùng với chiếc camera của mình đã ghi lại nhiều tấm hình phong cảnh hay những vật thể thiếu sự sống trong khi Jungkook lại giới thiệu âm nhạc của vô số nghệ sĩ thông qua Twitter.  (TN: đoạn này mình nghĩ phóng viên nhầm lẫn #RMusic của RM sang Jungkook). Cùng lúc ấy thì Jin tiến hành những buổi phát sóng ‘mukbang’ mang tên ‘Eat Jin!’ Tính cách từng thành viên cứ thế mà được xây dựng.
 Truyện kể đa lớp nghĩa
Họ đã kết hợp bộ khung của “thìa bẩn” với câu chuyện thành công của một công ty tầm trung với Bildungsroman. Lấy ví dụ cho việc này thì chính là độ thành công của full album thứ hai mang tên WINGS của nhóm, nó được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết “Demian” của Hermann Hesse. Kim Suk Young, giáo sư tại trường Sân khấu, Điện ảnh và Truyền hình đã phân tích như sau “Có một khía cạnh kinh điển được thấy qua cái cách họ sáp nhập văn học và điện ảnh cổ điển”. Một số nội dung được phát hành của nhóm có liên hệ tới quá khứ hoặc gợi ý về tương lai. Một kiểu dạng bật mí trước. Vào tháng 5 năm ngoái, Jin có tweet một tấm hình mà anh chàng cầm những nhành hoa cùng caption ‘Smeraldo’, và sau khi suy luận qua nhiều cấp độ gợi ý này thì các fans cuối cùng đã tìm ra ý nghĩa của nó liên quan tới màn comeback của BTS. Tạp chí ‘Rolling Stones’ đã phân tích rằng “BTS dựng lên những thần thoại xung quanh các albums của nhóm”.

Quyên góp
Trong những ý định của BTS thì cũng có một mong muốn là “trở thành tác động tốt” (Chủ tịch Bang Shi Hyuk). Chiến dịch thay đổi xã hội ‘LOVE MYSELF’ chính là đại diện danh giá nhất của nhóm tại lĩnh vực này. Vào tháng 11 năm 2017, BTS cùng công ty Big Hit Entertainment đã quyên góp 500 triệu won làm nguồn quỹ khởi đầu cho chiến dịch, trong 2 năm tới họ sẽ ủng hộ thêm 3% từ thu nhập của chuỗi album “LOVE YOURSELF” (TN: cùng 100% doanh thu từ goods chính thức của chiến dịch). Tất cả số tiền đó sẽ được trao cho chiến dịch #ENDviolence nhằm loại trừ bạo lực trẻ em và thanh thiếu niên.

Trong bối cảnh này thì lực lượng fanbase nhiệt thành ARMY cũng được xây dựng. Tại quốc tế lực lượng fans hoạt động năng nổ tới mức chính Chủ tịch Bang Shi Hyuk cũng phải miêu tả rằng “đến mức nhập khẩu lại [fandom]*. Dựa trên sự đa dạng tự nhiên về xuất xứ quốc gia của các fans, những nội dung tiếng Hàn của BTS đã và đang được dịch sang vô vàn ngôn ngữ khác nhau. Ở ngoài kia thậm chí còn có rất nhiều nội dung mà fans tự tạo ra nữa. Giáo sự Kim Suk Young đã nói rằng “So sánh với PSY người từng trở lên nổi tiếng theo hướng trên-xuống khi mà nhiều người nổi tiếng tham khảo anh ấy thì BTS nổi tiếng theo hướng dưới-lên khi các fans liên tục tạo ra các nội dung về BTS” và “Có một sự khác biệt giữa văn hóa fanbase tại Hàn và quốc tế, thế nhưng trong trường hợp của BTS thì điểm khác biệt đó lại được giảm thiểu lại."

* câu này có nghĩa là trong khi có những thứ được bắt đầu bởi K-ARMY thì lực lượng fanbase quốc tế Intl ARMY cũng phát triển tới mức mà hiện giờ chúng ta trở thành người bắt đầu và lan truyền các nội dung đó cho fans Hàn thu nhập lại.
 ------------------------

Source: Joongang Sunday, by Go Jeong Ae và  Park Min Jae, Ngày 07/01/2018
>> http://m.news.naver.com/read.nhn?mode=LSD&mid=sec&sid1=102&oid=353&aid=0000029115
Vtrans: Mai Trang

[Misc] Top 5 NGHỆ SĨ được tìm kiếm nhiều nhất trên Naver sau mỗi đại hội âm nhạc/lễ trao giải năm 2017

[RANKING] Top 5 NGHỆ SĨ được tìm kiếm nhiều nhất trên Naver sau mỗi đại hội âm nhạc/lễ trao giải năm 2017
 
<các xếp hạng được chia sẻ rộng trước đó chỉ tính nhóm idol (nam) chứ không đầy đủ cả solo hay nhóm indie, trot,..>

Full size: https://i.imgur.com/qgXs98E.png

Điểm tìm kiếm chi tiết cho top 5 với tỉ lệ dựa theo peak cao nhất (không có tên trong top 5 tức là không diễn, điểm thấp hơn nên không vào được)

MAMA Hongkong ngày 01/12:
#1 BTS: 100 điểm
#2 Sunmi: 79
#3 EXO: 52
#4 Heize: 45
#5 Wanna One: 42

MMA ngày 02/12:
#1 IU: 100
#2 BTS: 92
#3 EXO: 44
#4 Wanna One: 33
#5 Melomance: 22

SBS Gayo ngày 25/12:
#1 BTS: 100
#2 Uhm Junghwa: 77
#3 Heize: 74
#4 EXO: 55
#5 IU: 46

KBS Gayo ngày 29/12:
#1 BTS: 100
#2 Mamamoo: 67
#3 Wanna One: 55
#4 TWICE: 55
#5 Hwang Chiyeol: 51


Bonus: nếu làm cố định với 5 nhóm nam: BTS, EXO, Wanna One, Seventeen và GOT7 thì đồ thị tại 4 ngày sẽ như thế này: https://i.imgur.com/VsJuLbm.png

-------
Source: Naver

[Misc] 180101 Vài điều về BXH Billboard US


1, "1 tuần chart" của Billboard bắt đầu từ thứ 6 cho tới hết thứ 5 tuần kế tiếp => do vậy thời điểm phát hành lợi nhất cho nghệ sĩ muốn chinh phục Billboard main chart là vào thứ 6.

2, Thường cập nhật vào thứ 3 theo giờ Việt Nam, tuy nhiên có thể muộn hơn, lục lại đc thứ hạng cũ được bằng cách thêm thời gian vào link web.

3, Main chart duy nhất là Hot 100 (song) và Billboard 200 (album)
Hot 100: download, stream, radio
Billboard 200: download, stream từ tất cả các track trong album, đơn vị tính doanh số theo unit < hay là SPS = pure sale + TEA + SEA>

TỪ ĐOẠN NÀY HÃY PHÂN BIỆT (DOWNLOAD 1 LẦN CẢ ALBUM) và (DOWNLOAD 1 TRACK trong album)

+ Pure sale: physical sale và digital sale CỦA ALBUM ĐÓ

+ TEA: track equivalent albums, là doanh số download CỦA TRACK trong album đc quy đổi tương ứng. 10 lượt download track = 1 album unit.

+ SEA: streaming equivalent albums, là lượng stream CỦA TRACK trong album đó đc quy đổi tương ứng: 1,500 streams = 1 album unit.

=> SPS: sales plus streaming, là khi gộp doanh số unit từ pure sale, TEA và SEA.



CẬP NHẬT THAY ĐỔI CHÍNH THỨC về quy đổi lượt stream của Billboard từ quý III năm 2018:

- Đối với Billboard 200:  Streaming sẽ chia 2 loại:
+ Trả phí: 1,250 streams = 1 album unit
+ Miễn phí (ad-support): 3,750 streams = 1 album unit

- Đối với Hot 100: Chia 3 loại:
+ Stream trả phí: full 1 điểm/1 stream
+ Stream miễn phí (ad-support): (2/3 điểm)/ 1 stream
+ Stream được lập trình: (1/3 điểm)/1 stream


Bài báo công bố quy đổi mới: https://www.billboard.com/articles/news/8427967/billboard-changes-streaming-weighting-hot-100-billboard-200 




4, Những dịch vụ stream được tính vào Billboard:





Không thì đọc từ bài chính chủ ở đoạn cuối:https://www.billboard.com/articles/business/8006673/billboard-charts-adjust-streaming-weighting-2018

Những dịch vụ 100% trả phí được tính trọng số cao hơn là dịch vụ có cả trả phí lẫn chế độ free; trọng số thấp nhất hiển nhiên là dịch vụ 100% free như Youtube

Lưu ý: Youtube stream không được tính vào Billboard 200 và các BXH cùng genre Album. (Chi tiết những cái nào đc tính thì xem trong ảnh nhe)

5, Giải thích ý nghĩa 1 số BXH hay đc nhắc tới: doanh số đc nhắc tới ở đây hiển nhiên chỉ là doanh số tại thị trường Mỹ mới đc tính.

- Hot 100: xếp hạng ca khúc hot nhất tại Mỹ theo download, stream và radio play. Tất cả các ca khúc trên thế giới đều có thể đc xét khi nó cũng khả dụng tại Mỹ.
- Billboard 200: xếp hạng album theo doanh số SPS tại Mỹ. Tất cả các album trên thế giới đều có thể đc xét khi nó cũng khả dụng tại Mỹ.

- World albums: xếp hạng theo doanh số tại Mỹ của các album được phát hành trên toàn thế giới TRỪ SẢN PHẨM CỦA MỸ (nói nôm na vậy cho dễ hiểu), nếu tính sản phẩm chính thức tại Mỹ vào thì nó chẳng khác gì Billboard 200 và những sản phẩm kia chiếm chỗ hết luôn rồi.
Nôm na: album của Kpop, Jpop đủ tiêu chí để xét vào World Albums còn album của Taylor, của JB thì không đc xét vào đây.

- World Digital Song sales: khác mỗi điều là nó cho Song (thay vì album) và nó chỉ tính sale thuần (không có stream vào đây). Tất cả các ca khúc trên thế giới đc xét TRỪ SẢN PHẨM CỦA MỸ. Nếu tính cả sản phẩm chính thức tại Mỹ vào thì nó thành BXH Digital Song sales: https://www.billboard.com/charts/digital-song-sales

- Pop songs: xếp hạng ca khúc nhạc pop theo lượng phát radio trên 40 đài lớn tại Mỹ

- Social 50: xếp hạng những nghệ sĩ nổi tiếng nhất trên Facebook, Twitter, Instagram, YouTube, Wikipedia và Tumblr; cho biết người nổi tiếng nào đang được (người khác) quan tâm nhiều nhất trên SNS chứ không phải là người nổi tiếng nào chăm chỉ đăng tweet, ảnh ọt nhất... kết quả trên bxh đc tính dựa theo số tương tác, bạn bè, follower mới, số người xem trang, lượt phát bài hát trong tuần đó.

- Artist 100: xếp hạng nghệ sĩ dựa trên doanh số pure sale, streaming và hoạt động tại Social 50 của nghệ sĩ đó.
------


ĐỌC CÁI BÀI VỀ BILLBOARD THEO tag này: https://jjang2manbbung2.blogspot.com/search/label/billboard?max-results=4

< tạm thế nhớ được thêm gì mềnh sẽ edit bổ sung >

[Misc] 171214 Hàn Quốc không có chứng chỉ doanh số chính thức


[PHYSICAL] Hàn Quốc không có chứng chỉ doanh số chính thức!

Vấn đề này một số bạn từng gửi câu hỏi tới page cách đây khoảng 1-2 tháng và page cũng có phản hồi chi tiết dựa trên hiểu biết và tìm tòi của admin, thật may mắn là mới đây có thêm xác nhận từ chú Kim Youngdae - nhà phê bình âm nhạc, thành viên ủy ban lựa chọn của Korean Music Awards với đáp án tương tự.




Nếu như ở Mỹ có RIAA hay Nhật Bản có RIAJ là tổ chức chính thức TRAO chứng chỉ cho sản phẩm âm nhạc khi đạt mốc lớn về doanh số, mình lấy ví dụ luôn về RIAJ khi mà sang tháng 1 BTS cũng chính thức đón nhận chứng chỉ tiếp theo từ tổ chức này:
Tại RIAJ, giả sử đối với single/album.
- Khi single/album đạt mốc doanh số 100k bản trên hệ thống RIAJ, nó sẽ được nhận chứng chỉ Vàng.
- Khi đạt mốc 250k, nó sẽ được nhận chứng chỉ Bạch kim (cái này single Chi, Ase, Namida đã nhận hồi tháng 6 vừa rồi, và MIC Drop/DNA/Crystal snow cũng chắc chắn nắm 1 vé)
- Khi đạt mốc 500k, nó sẽ được nhận chứng chỉ Bạch kim đôi (cái này MIC Drop/DNA/Crystal snow có khả năng được)
- Khi đạt mốc 750k, nó sẽ được nhận chứng chỉ Bạch kim ba... . Cứ tăng dần mốc lên như vậy.
Mọi sản phẩm được nhận chứng chỉ sẽ được thông báo chính thức tại website của RIAJ: http://www.riaj.or.jp/f/data/cert/gd.html

Thì ở Hàn Quốc hiện tại không có "tổ chức chính thức" nào có giá trị tương đương mà trao chứng chỉ như vậy. KMCIA (Hiệp hội nội dung âm nhạc Hàn Quốc) có giá trị tương đương RIAA của Mỹ và RIAJ của Nhật tuy nhiên họ lại không trao chứng chỉ.
Hàn Quốc chỉ đánh giá tình hình doanh số physical qua số liệu cụ thể, công khai do Hanteo và Gaon (con đẻ của KMCIA) công bố.

Gần đây mình có thấy một số người lôi cái trò "doanh số của BTS là giả, sajaegi thế nên mediaplay triệu bản mà còn không có cái chứng chỉ doanh số nào" ra để hạ thấp thành tích của BTS. Phải nói qua bài này các bạn có thể thấy rõ câu trên rất ngớ ngẩn: đi đòi thứ không còn được trao chính thức bởi tổ chức nào (chứng chỉ doanh số ở Hàn); cho rằng doanh số của BTS là giả khi mà Hanteo và Gaon là những hệ thống lớn & được tin tưởng, sử dụng bởi cả Đại Hàn khi muốn kiểm tra doanh số và album "LOVE YOURSELF: Her" còn là album có doanh số cao nhất lịch sử GAON chart - con đẻ của Hiệp hội âm nhạc KMCIA hàng đầu Hàn Quốc. Đây đều hoàn toàn là fact và không thể chối bỏ.