[Misc] 170420 Universal Music Group chặn nhiều Youtube video liên quan tới Blood Sweat & Tears

Chia sẻ chút quan điểm cá nhân của tớ về vụ Universal Music Group chặn một số video liên quan tới Blood Sweat & Tears do fans đăng tải lên Youtube.
Haha bài đăng này có lẽ là khá muộn màng và hiện giờ cũng nhiều bạn biết tin đa số các vid bị chặn đang trở lại bình thường rồi, tuy nhiên, có một số điều tớ thấy không đúng và chưa có mấy người làm rõ nó cả, vì vậy mới có bài này:

1, Đầu tiên là lý do UMG chặn vid:
- Các vid bị chặn đều hiện nguyên nhân do dính bản quyền từ UMG.
Có lẽ số đông chúng ta đều đồng ý rằng khả năng lớn là vì liên quan tới hợp đồng mới của BTS với hãng ghi âm Def Jam (công ty con của UMG) cho sản phẩm tại Nhật và BTS cũng sắp phát hành bản Nhật của BS&T. Ít nhất đây là những gì chúng ta ĐƯỢC BIẾT về mối quan hệ giữa sản phẩm của BTS và UMG.
Tạm thời bỏ qua sự khác biệt về quyền sở hữu bản Hàn và Nhật thì UMG cũng tuyên bố bản quyền tới cả những sản phẩm cũ của BTS như: Save me, Run, Let me know, Moving on...


Hãy nhìn kĩ vào phần chi tiết bản quyền được Youtube cung cấp cho chủ channel này:
như các bạn thấy thì Youtube vẫn công nhận phần ghi âm/âm thanh thuộc bản quyền của Loen (nhà phân phối nhạc cho các sản phẩm thị trường Hàn Quốc của BTS) cũng như là quyền sở hữu của Bighit, bên cạnh đó cái tên UMG được liệt kê làm nguyên đơn yêu cầu Youtube THAY MẶT CHO BIGHIT
=> tới đây thì tớ nghĩ rằng Bighit đã trao cho UMG một số quyền lợi về bản quyền và quản lý việc phân phối sản phẩm âm nhạc, để giúp UMG quản lý và bảo vệ bản quyền các ca khúc bản Nhật của BTS.
Và có thể thấy là do sản phẩm đầu tiên dưới trướng UMG sắp được phát hành (BS&T ngày 10/05) nên UMG đang chuẩn bị và bắt đầu thi hành các biện pháp nhằm bảo vệ bản quyền, tuy nhiên nó đi hơi bị quá giới hạn khi động tới cả bản Hàn. Nguyên nhân thì tớ cho rằng bản Hàn và Nhật có beat giống nhau thế nên trong quá trình kiểm tra rà soát của Youtube đã có sự nhầm lẫn, "giết thừa hơn bỏ sót này" :3
Thực tế mà nói thì trường hợp công ty bên Nhật "vô tình" chặn cả bản Hàn, thậm chí là vid do chính công ty/nhà đài bên Hàn đăng lên (chứ không chvid do fan đâu nhé) đã từng xảy ra, tớ không nhớ chính xác nhóm nào nhưng chắc chắn có từng bắt gặp trường hợp này rồi, công ty bên Nhật kia là Sony Music.
Được rồi, quay lại trường hợp của UMG, thì đây cũng không phải là lần đầu tiên họ chặn bản quyền vid của sao Kpop, vụ khác tớ biết được là UMG đã chặn video của Cube Ent đối với người dùng quốc tế vào năm 2013, sau đó UMG cũng đã gỡ chặn và mọi thứ trở về bình thường. Đọc chi tiết tại đây: http://www.billboard.com/…/k-pop-fans-raise-hell-after-popu…
Nguyên nhân được biết là do UMG có cổ phần trong Cube Ent và được Cube Ent trao một số quyền về phân phối nhạc.
< chi tiết UMG có cổ phần ở đây: http://www.koreaboo.com/…/universal-music-sells-off-cube-e…/ >
=> Từ vụ của Cube thấy được rằng giả thuyết Bighit trao một số quyền về quản lý phân phối và bản quyền âm nhạc có vẻ khá hợp lý đúng không?
=> Được rồi, giờ thì tóm tắt lại: THEO QUAN ĐIỂM CỦA TỚ thì vụ UMG chặn một số video do fans đăng lên chỉ đơn thuần là do lỗi xảy ra trong việc chuẩn bị và bảo vệ bản quyền các sản phẩm cho thị trường Nhật của BTS, hoàn toàn không có thuyết âm mưu hay cố tình phá hoại nào ở đây.
Thật lòng mà nói thì kể cả khi không biết một số thông tin trên, ví dụ như là vụ Cube hay là cái chi tiết thông báo về bản quyền kia thì THEO LOGIC THÔNG THƯỜNG, hành động đó cũng không thể là cố tình phá hoại vì "phân biệt chủng tộc" hay "muốn cản BTS tại BBMAs" như một số bạn nhạy cảm suy diễn thành được, các bạn nghĩ mà xem, nếu UMG phân biệt chủng tộc TỚI MỨC LỘ LIỄU NHƯ VẬY thì tại sao còn kí hợp đồng với BTS làm gì? Còn nếu bảo muốn cản đường tại BBMAs thì cái này còn hoang đường hơn nữa, JB thắng bao nhiêu năm trước rất nhiều đối thủ vô cùng mạnh khác rồi, nghĩ sao họ phải làm trò này, mà đây lại là giải về SNS nữa <đối với sao bự như JB bên kia thì nó không quá quan trọng>
Đúng là việc lần này có thể GIÁN TIẾP ảnh hưởng không tốt tới BTS nếu nó không nhanh chóng được giải quyết, nhưng xin mọi người hãy đánh giá một cách thực tế hơn, đừng nghĩ theo chiều hướng BTS bị nhắm tới có chủ đích nữa, xin hãy phân biệt rõ các trường hợp vô tình bị ảnh hưởng và bị người khác cố tình hại.
Lần trước các bạn cũng bị "hố" vụ Youtube hiển thị không đúng tổng số view của kênh 1 lần, xong rồi "hố" tiếp vụ tin tức BTS không đc đề cử trên MCD (bị hiểu sai do phóng viên) và kết quả là bị không ít người cười cho vì "tâm lý nạn nhân", mình thật sự mong là mọi người có thể rút kinh nghiệm, không phải cái gì cũng có thuyết âm mưu sâu xa phía sau, không phải lỗi nào cũng là vì BTS bị nhắm tới, bị làm nạn nhân đâu.

2, Tình hình hiện giờ.
- Ngay lúc sáng/trưa, sau khi các fans quốc tế trend hashtag #UMGDontTouchBTS và sau đó được fans Hàn hưởng ứng, các bạn ấy cũng đã liên hệ trực tiếp tới Bighit .. Kết quả là tới chiều tối một số video bắt đầu được mở lại, đến tối thì có vẻ như đa phần đều trở lại bình thường.
Nhưng ở đây có 1 vấn đề mà vài bạn thắc mắc với mình là sao có cái bị chặn có cái không dù nó cùng là reaction video..
Mình nghĩ nó phụ thuộc vào chất lượng âm thanh của từng video đó, nếu các bạn từng tìm hiểu về việc edit âm thanh lách bản quyền (đặc biệt với show giải trí và phim) thì sẽ không lạ lẫm gì trường hợp này, và với reaction video thì có cả lí do vô tình như là họ bật tiếng của MV rất nhỏ, tiếng bình luận át hết rồi nên Youtube không phát hiện ra và không bị chặn,...
Trường hợp đặc biệt thì có JREKML, video của anh này ban đầu bị chặn và sau đó nhanh chóng được mở lại (có vẻ như là 1 trong những vid đầu tiên được mở). Mình có dùng 1 app hiện được cái thông tin chi tiết của Youtube video, sau khi kiểm tra thử reaction video cho BS&T của JREKML thì nó có mục mcn (nôm na là tổ chức bảo hộ cho nội dung có trong video kia) là Fullscreen, điểm quan trọng là bản thân Fullscreen có hợp tác với UMG trong việc giúp cho cá nhân thành viên của họ được quyền sử dụng/cover bài hát có bản quyền thuộc UGM một cách hợp pháp aka không bị cho là vi phạm bản quyền => thế nên video của JREKML mới nhanh chóng được mở lại.
Các bạn có thể đọc thêm về Fullscreen và UMG tại đây:https://fullscreenmedia.co/…/introducing-fullscreen-cover-…/



Ngoài ra hiện giờ rất nhiều video của fans khác cũng đã được mở lại, từ reaction cho tới cả fancam =))

Lúc bị chặn:  

Fancam của Jimin tại Music bank: https://www.youtube.com/watch?v=3TG43tEBp0M
Lúc bị chặn:  


BTS 'Blood Sweat & Tears' mirrored Dance Practice:https://www.youtube.com/watch?v=OOwZ8IXxI2U
Lúc bị chặn:  



Lúc bị chặn:  



Tuy nhiên một số video vẫn chưa được mở, đây là 1 ví dụ, mong rằng UMG sẽ nhanh chóng cùng Youtube sửa lỗi và khôi phục lại được toàn bộ hiện trạng như cũ



EmoticonEmoticon