[Misc] 170823 Vài điều liên quan tới việc Hanteo có thể loại bỏ Chinese group order và sự thiếu chuyên nghiệp của staff


Các bạn chắc hẳn ít nhiều cũng đều nghe tới tranh cãi vừa rồi liên quan tới việc Hanteo bàn luận bỏ Chinese bulk buying hay không rồi, tuy nhiên mình thấy có một số thông tin bị hiểu sai, một số sự kiện được ém nhẹm đi gây hiểu nhầm và định hướng sai lầm nên dưới đây sẽ là một vài tổng hợp và giải thích:


A. Về việc HỆ THỐNG Hanteo bàn luận có bỏ Chinese group order hay không:


1, Thực chất, việc dùng từ "không tính Chinese bulk buying" (1)  hay "không tính Chinese group order" (2) đều không hoàn toàn chuẩn xác.  Đúng ra phải là "không tính những sản phẩm được bán theo route bán hàng KHÔNG bình thường" (3)  tuy nhiên vấn đề này có vẻ như vẫn liên quan khá nhiều tới các đơn đặt hàng group order từ Trung Quốc, cũng như là nó đang được nhắc đến bởi cách nói (1)(2) kia nên thôi ở đây tạm chấp nhận gọi thế cho gọn.

2, Theo như phát biểu chính thức từ Hanteo thì đây là vấn đề mà hệ thống này "đã bàn luận nhiều lần"/"qua những cuộc bàn luận khác nhau" . Tức là có sự bàn luận, trao đổi ý kiến, tính toán nghiêm túc giữa cả một tập thể chứ không phải kiểu suy nghĩ bốc đồng do 1-2 nhân viên quyết định mà thành. Lưu ý kĩ đề phòng sự mập mờ đánh tráo khái niệm.

3, NẾU quyết định cuối cùng của Hanteo kéo theo việc trực tiếp hay gián tiếp loại bỏ doanh số từ group order của fans Trung thì tất cả các nghệ sĩ có fans hâm mộ tại Trung Quốc mua album đều thiệt hại, không loại bỏ bất kì ai và cũng không riêng mình ai chỉ một thân chịu trận; nói một cách khác là cái quyết định đó chẳng thể thiên vị, mang lợi cho nghệ sĩ nào.

Và hiển nhiên khi ấy BTS cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, cứ nhìn thử vào số hóa đơn mua album "WINGS: You Never Walk Alone" dưới này của Baidu Jeon Jungkook Bar là biết:





Nhưng đời mà, kiểu gì cũng vẫn tồn tại những đứa "kinh tởm" biến câu chuyện thành "K-ARMY là lý do gây ra cuộc xung đột của Hanteo về vấn đề sử dụng doanh số bên Trung", Chắc K-ARMY thích tự ngược muốn vung tay hất bát cơm của BTS ? Hay K-ARMY uy lực ngời ngời điều khiển được cả hệ thống Hanteo phải làm thế này thế kia để tau còn nhờ K-ARMY xóa sổ luôn Hanteo 2.0 cho vui :))

Gần 3k lượt RTs và hơn 1,3k likes cho 1 cái tweet bốc mùi, chưa kể các replies đồng tình và a dua ở dưới hay những tweets, post ở chỗ khác:  https://twitter.com/longslongjiyong/status/898061604884971520

Nếu bạn chưa đủ sốc thì báo thêm cho 1 tin, tương truyền đây là Selja huyền thoại nhé :)) xem ra vẫn có nhiều supporters ghê gớm nhỉ, thế mà ở Việt Nam bị rũ bỏ như không tồn tại, nên thấy tội nghiệp cho sự nghiệp hamlo của Selja không được công nhận hay kinh sợ về khả năng tẩy trắng của 1 lực lượng fans ở Việt Nam đây :))






B, Về NHÂN VIÊN của Hanteo đã có hành động thiếu chuyên nghiệp và sau đó bị sa thải. <tạm gọi nhân viên này là Xyz >



  Xyz này bị cáo buộc thiên vị BTS vì 2 điều sau:

4, Đăng bài/bình luận trên BTSgal  (khu dành riêng cho fans BTS tại DC Gallery - hiểu đơn giản thì DCgal là một cái forum rất lớn) và trong đấy Xyz có nói về sự thay đổi của Hanteo (ở điều A).

Trong bài xin lỗi và đề cập đến vấn đề nhân viên này một cách chính thức từ Hanteo thì có nhắc tới bởi đoạn: "Sai sót khi chỉ phản hồi cho một số fandoms cụ thể và tạo nên các vấn đề về sự công bằng khi hạn chế thông tin tới các fandoms khác"    <theo bản dịch tiếng Anh đề credit cuối bài>

=> Ở đây xin lưu ý rằng Hanteo không nhắc trực tiếp "một số fandoms cụ thể" được nhân viên Xyz kia thông báo cho là ai.

Được rồi, vấn đề gây tranh cãi ở điểm này là NHIỀU NGƯỜI hiểu + dịch nó thành "(chỉ) một fandom" mà thôi và cũng thản nhiên mặc định đó là fandom của BTS; mình đã xem bản tiếng Hàn thì thấy nó không rõ số ít hay số nhiều.  Ok vậy thì tự xác minh xem thực tế là có mấy fandom mà Xyz thông báo cho, nói mồm không thì ai cũng bịa được nên dưới đây là một số screencap ghi lại lịch sử bài đăng/bình luận của tài khoản trên DCgal của Xyz đồng thời cả những bình luận, bài đăng đó luôn:


Lịch sử bài đăng/bình luận của Xyz: ở đây nhìn qua thì có BTSgal, EXOgal, ...





Ảnh cap bài đăng/bình luận cụ thể (phần username của Xyz và tên gal được highlight cho dễ nhận biết)



















=> Qua các screencap này thấy nhân viên Xyz ngoài vào BTSgal thì ít nhất cũng vào thêm cả EXOgal để nói về vụ Hanteo này nữa!  Mình không đặt nặng vấn đề tay này có đúng là fan BTS thật hay không nhưng nếu nói Xyz chỉ vào mỗi BTSgal để báo tin thì HOÀN TOÀN SAI và BÓP MÉO SỰ THẬT.


5, Một cáo buộc khác được đưa ra là Xyz follow BTS bằng account của Hanteo cùng lúc tay này đăng bài lên BTSgal, sau khi sự việc vỡ lở thì đã unfollow BTS.

=> Cái tin trên nồng nặc mùi định hướng sai lầm, ai lớ ngớ không biết đầu đuôi sẽ nghĩ theo hướng tay này "thể hiện sự thiên vị" về phía BTS, chỉ follow mỗi nhóm rồi đó là hành vi không ra gì nên khi bị bắt quả tang xấu hổ quá thì phải unfollow BTS đi. Trong khi sự thật là:

- Thứ nhất, account của Hanteo đã follow BTS trên Twitter từ trước, và không chỉ follow mỗi BTS đâu, nó follow rất nhiều tài khoản khác.

- Nếu bạn nghĩ Hanteo follow nghệ sĩ là BTS vô lý? Vậy lý giải hộ mình tại sao Hanteo follow tài khoản "GET MY HANTEO" của fan dùng cập nhật doanh số Hanteo: https://twitter.com/getmyhanteo




và thậm chí fansite "SEE THE LIGHT" của EXO Baekhyun: https://twitter.com/19920506com



Hãy nhớ đây là tài khoản của fan chứ chẳng phải của nghệ sĩ đấy nhé, và follow từ cái hồi acc của Hanteo mới có hơn 400 followers thôi trong khi hiện tại là hơn 2,1k followers :))





- Và cuối cùng, Hanteo đã unfollow ai? Câu trả lời là tất cả.  Họ đã unfollow toàn bộ chứ chẳng riêng BTS nên cái cách nói kiểu "rén quá nên unfollow BTS" hoàn toàn nhảm nhí






- Mà tiện thể nếu chúng ta muốn nói về việc thiên vị hay thể hiện sự yêu thích cá nhân trên tài khoản chính thức của hệ thống Hanteo thì mình xin đóng góp ít vốn: 2 tweets "ngoại đạo" được Hanteo ấn like trong đó 1 cái được đăng ngày 03/08 là từ tài khoản Vote cho EXO do fan lập và quản lý, cái còn lại là tweet đăng ngày 07/08 về lần comeback mới của JJ Project do tài khoản chính thức của GOT7 đăng tải.  



Chửi thì phải lôi hết ra chửi cho công bằng, chửi cho đầy đủ chứ tiêu chuẩn kép đầy mình mà lại đòi lên mặt đạo lý thì đúng là lưu manh, đê tiện các cậu nhỉ :">






=> Tóm tắt lại về nhân viên Xyz này:

+ Có hành động thiếu chuyên nghiệp, đăng tin về sự thay đổi của Hanteo lên BTSgal, EXOgal,.. tức "chỉ phản hồi cho một số fandoms cụ thể gây nên vấn đề thiếu công bằng khi giới hạn thông tin tới các fandoms khác" như Hanteo nhận xét tại phản hồi chính thức.

+ Nếu tài khoản Twitter chính thức của Hanteo cũng chỉ để thực hiện các thông báo và tương tác mang tính đại diện cho Hanteo thì người phụ trách tài khoản này cũng thiếu chuyên nghiệp khi follow và ấn like tweet không liên quan và của fans.

+ Xyz đã bị Hanteo sa thải sau những hành động sai phạm trên.

+ Có nhiều người cho rằng Xyz là fan của BTS và điều đó tác động vào sự thay đổi hệ thống của Hanteo trong việc bỏ doanh số từ Chinese group order, ừm, như mục A có nói kia là quyết định quan trọng liên quan tới kinh doanh đang được bàn luận nhiều lần của cả một tập thể chứ méo phải trò đùa của tụi trẻ con cấp 2 làm việc nhóm mà đòi 1 đứa thay đổi toàn bộ được, đây là vấn đề liên quan đến kinh doanh, tiền bạc đó những con giời ạ, không phải chơi đồ hàng đâu, hãy ra khỏi cái giếng để thấy thế giới to lớn và phức tạp đến nhường nào. Và giả sử nếu nhân viên Xyz này có quyền lực tác động mạnh được đến thế thì cho hỏi luôn, vậy tại sao tay đó bị Hanteo chỉ trích, sa thải nhanh vậy ?



C, Về báo chí đưa tin



Thật tình cờ và thật bất ngờ khi 2 bài báo cách nhau có 3 ngày, đều mang nội dung không được đón nhận tốt đẹp về BTS lại cùng được xuất lò từ trang Xportsnews, cũng cùng luôn 1 phóng viên bẻ bút mang tên Jeon Won )

- Bài về việc Hanteo xin lỗi được Jeon Won đút thêm tên BTS vào tiêu đề, đút thêm ảnh BTS vào dù trong thư xin lỗi của Hanteo còn méo nhắc BTS và nhóm cũng là một trong các nghệ sĩ bị ảnh hưởng tiêu cực nếu như Hanteo thay đổi hệ thống trong việc tính bulk buying thế mà dám ghi tiêu đề "Hanteo xin lỗi vì thiên vị cho BTS.."
+ Bài gốc trên trang Xportsnews: http://www.xportsnews.com/jenter/…
+ Bài được ft. lên Naver: http://entertain.naver.com/ranking/read…


- Bài đưa tin "độc quyền" rằng BTS comeback vào 18/09 khi chưa có sự thông báo, xác nhận của Bighit và sau đấy công ty đã phản hồi nhanh chóng nói chưa xác định ngày, mới chỉ quyết tháng 9:
+ Bài gốc trên trang Xportsnews: http://www.xportsnews.com/jenter/…
+ Bài được ft. lên Naver: http://entertain.naver.com/read?oid=311&aid=0000766279


Bài viết về Hanteo của Jeon Won mang nội dung định hướng sai lầm trầm trọng, cố tình lập lờ không phân biệt rạch ròi giữa việc cá nhân của 1 nhân viên với hành động tập thể của cả hệ thống Hanteo, trong bài báo cũng chỉ nhắc nhân viên kia tới BTSgal và lơ hết việc người này cũng vào các gal khác. Một nửa sự thật liệu có còn là sự thật? Một bài báo nửa vời, viết 1 chiều khiến công chúng hình thành cái nhìn xấu về phía BTS theo kiểu "nhóm phải gian lận" "cạnh tranh không lành mạnh" trong khi thực tế BTS, cũng như bao người khác là nạn nhân không hơn không kém nếu sự thay đổi hệ thống của Hanteo được áp dụng.    Thử hỏi ai mới là người "thiên vị" ở đây? Và ai mới là nạn nhân lớn nhất từ đám lộn xộn này?


--------------------------
Bài viết sử dụng bản dịch tiếng Anh của Aeriverse Translation Team cho các phản hồi chính thức từ phía Hanteo: https://onehallyu.com/topic/564564-naverav-trans-hanteo-chart-apologizes-to-exo-ls/

Screencap các bài đăng, bình luận của người nhân viên kia bởi @null_hxh; @vlissful (đã xin ảnh trực tiếp + được sự cho phép sử dụng) và của mình tự cap thêm.





EmoticonEmoticon