[INFO] 170918 Cách mua album trên iTunes có lợi cho Billboard - Không dùng "Complete My Album"





Một chút thông tin về cách mua album trên iTunes, mục đích chia sẻ vì kiến thức với lưu trữ là chính thôi chứ không áp dụng ở Việt Nam được gì mấy.

Hôm nọ mình có đi comt bảo cái thao tác "Complete My Album" (mua title track trước xong mua phần còn lại của album) là cách làm thực chất chưa đc đảm bảo 100% là sẽ vừa đc tính vào Hot 100 (title track) lẫn Billboard 200 khi thấy có bạn hướng dẫn cách này cho ARMYs.
Và giờ thì có xác nhận chắc chắn rằng mình nói đúng thật, cụ thể: khi bạn chọn "Complete My Album" thì cái lần mua title track trước đó sẽ bị Apple tính là Refund/hoàn trả track ấy, và bạn đang mua cả-album-trong-1-lần sau đó.
=> tức là cái lần mua title track trước của bạn không được tính là 1 digital sale RIÊNG cho track ấy => hệ quả là lần mua track ấy cũng sẽ không đc tính vào Hot 100, World Digital Song Sales hay thậm chí cả Billboard 200 (đối với phần quy đổi doanh số track lẻ sang doanh số album)

Ảnh kèm bài là phản hồi từ Billboard nên có thể đảm bảo chắc chắn thông tin này đúng. Ngoài ra trước đó Apple cũng có phản hồi khá chi tiết về vấn đề này, rất tiếc cái tweet đó bị fanbase @BTS_Billboard xóa rồi vì ban đầu các bạn ấy hiểu nhầm câu "Yes" trong email và không đọc kĩ phần giải thích phía sau của Apple nên hiểu sai ý => đăng tin sai => nên giờ sau khi giải quyết hết hiểu nhầm thì xóa đi tránh lan truyền thêm. (là post này: https://twitter.com/BTS_Billboard/status/909207820264001537 )

Cũng may là mình có đọc đc nó sớm, vì cách Apple giải thích trong email đó rất chi tiết. Cơ bản Apple sẽ hiện trạng thái cho sản phẩm của bạn là R/S (tức Refund/Sale).
- Khi bạn mua mỗi cái title track "DNA" => trạng thái nó là S
- Khi bạn chọn "Complete My Album" để mua nốt phần còn lại của album "LOVE YOURSELF: Her" => trạng thái của DNA bị chuyển về R và của album Her nảy lên S
=> việc bạn mua mỗi title track trước đó đã hoàn toàn vô dụng.

Vậy cách tối ưu để được tính cả sale cho title track lẫn album là gì? Có 3 cách:

- Cách 1:
+ Mua cả album 1 lần trên iTunes cho tài khoản của bạn.
+ Gift cho tài khoản của bạn mình cái title track trên iTunes

( UPDATE: cách này đã được Billboard công bố rằng nó VÔ DỤNG. Có thể iTunes vẫn tính cho nhớ cách họ phản hồi nhưng Nielsen Múic thì lại không chấp nahanj => không đc tính vào Billboard. Bài của Billboard nói vụ này: http://www.billboard.com/articles/columns/k-town/7973914/bts-love-yourself-her-album-billboard-200-top-10 )

- Cách 2:
+ Mua cả album 1 lần trên iTunes cho tài khoản của bạn.
+ Mua riêng cái title track ở platform khác có tính vào Billboard (vd: Google Play)

- Cách 3: bạn mua lẻ từng track một trong album trên iTunes

=> Cách 3 này bất tiện nhất vì phải thao tác nhiều lần xong mua lẻ lại đắt hơn nữa. Tính theo cách 3 thì bên Billboard 200 góp được 9/10 một album sale để quy đổi. (đối với Her có 9 tracks)
Tóm lại vẫn ưu tiên cách 1 và 2 theo đúng thứ tự.

-----
Ảnh cap từ:
1, https://twitter.com/GenkaiPriestess/status/909246978277740545
2, https://twitter.com/BTS_Billboard/status/909279017014108162

3, Post này của Billboard từ năm 2007 cũng có giải thích: http://www.billboard.com/articles/news/1052779/ask-billboard

Bài sử dụng thông tin tham khảo từ BTS general sales thread


EmoticonEmoticon