[Misc] 170525 Làm rõ giả thuyết "truyền thông Hàn chặn đường, làm lơ BTS"

Haha vì là tớ có mới đi lượn lờ vài chỗ và hiện giờ đang khá là mất lòng tin về sự sáng suốt trong cách chọn lọc thông tin của Ami nên tớ xin đăng riêng phần "5, truyền thông Hàn" cộng thêm vài điều nữa liên quan đến vấn đề được bàn luận từ hôm qua tới giờ.
Đầu tiên là, xin các cậu hãy bỏ tư tưởng hệ thống truyền thông Hàn Quốc chặn đường, làm lơ BTS đi. Thứ 2 là, xin đừng tin theo những giả thuyết dramatic không có lấy một bằng chứng, số liệu xác thực nào.
Dưới đây sẽ là lý do vì sao:
1, Đây là một khảo sát của nhà báo về lượng buzz về BTS/số lượt được nhắc đến của BTS: bao gồm số lần BTS được xuất hiện trong các bài báo của 118 phương tiện truyền thông trong nước, số lần được đề cập trên SNS (Facebook, Twitter), số lượng bình luận trên các cổng thông tin.
http://www.sporbiz.co.kr/news/articleView.html?idxno=108274#_enliple



(mình chỉ muốn lấy số liệu cho thấy tình hình truyền thông Hàn nên phải dùng ảnh này chứ không có ý so sánh với nhóm khác nên đã che tên).

Đường màu đỏ là của BTS, nó có bị giảm vào ngày 17 nhưng tăng dần lại vào ngày 18 và kể từ đây thì tăng theo dốc thẳng luôn.
Trong bài báo cũng có nhắc BTS đứng hạng No.1 trong cuộc khảo sát  tuần thứ 3 của tháng 5 cho thấy nhóm vẫn đang được truyền thông liên tục quan tâm.
=> Vậy cho hỏi hệ thống truyền thông Hàn Quốc chặn đường, làm lơ BTS ở đâu mà nhóm lại đứng đầu thế kia suốt?
2, Các bạn chắc chắn đều từng nghe thấy bxh Chỉ số thương hiệu rồi, và một trong các tiêu chí để Viện nghiên cứu đánh giá chính là "chỉ số truyền thông". Và BTS luôn ghi điểm cao trong hạng mục này, nó cũng là một trong các yếu tốt giúp nhóm đứng đầu bxh Chỉ số thương hiệu nhóm nam trong 7 tháng liên tiếp tính tới thời điểm hiện tại. Và có lẽ với bxh quen thuộc này tớ không cần tìm lại các số liệu từng tháng trước đâu nhỉ?
=> Vậy cho hỏi hệ thống truyền thông Hàn Quốc chặn đường, làm lơ BTS ở đâu mà nhóm lại ghi điểm cao, đứng đầu thế kia suốt?
3, Muốn cụ thể thực tế hơn thì:
- Tin tức BTS trở thành nhóm Kpop đầu tiên giành giải ở BBMAs ngập tràn TV news của Hàn, từ các đài lớn như SBS, KBS, MBC cho tới các đài, chương trình khác. Đây là một tổng hợp nhỏ: https://jjang2manbbung2.blogspot.com/2017/05/misc-170524-tin-tuc-bts-la-nhom-nhac.html?m=0
- Vào Naver search thử "방탄소년단 K팝 그룹 첫 수상" (BTS nhóm Kpop đầu tiên nhận giải) thì ra 169 kết quả bài báo: link 2


- Vào Naver search thử "방탄소년단 K팝 그룹 첫 수상" (BTS nhóm Kpop đầu tiên nhận giải) thì ra 169 kết quả bài báo: link 1


=> Qua đây có thể thấy truyền thông Hàn Quốc nói chung hoàn toàn không chặn đường, làm lơ gì BTS, thực tế nhóm đang được quan tâm rất nhiều là đằng khác.
Vậy vụ lùm xùm BTS bị truyền thông Hàn chặn đường, làm lơ ở đâu ra?
Nó xuất phát từ những câu than vãn rằng vì sao Naver, Nate không cho bài thành tích lớn của BTS lên trang chủ và sau đó nhiều người không hiểu rõ, lại ám ảnh thuyết âm mưu và thói quen thêm mắm muối vào làm câu chuyện bị biến thể.
Chưa kể, bộ phận những kẻ thấy chủ đề nóng hổi bèn buông mấy câu gây chấn động nhằm thu hút sự chú, câu view cũng nhảy vào lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin và tính nhiệt tình, láu táu của Ami. Ví dụ à? Đây nhé:
Video Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=VJjkzilOyJs&t=157s (có lỡ vào xem thì hãy tặng cho 1 dislike, video gồm quá nhiều thông tin định hướng sai lầm và sự thiếu hiểu biết)
Tay này, mình mong các bạn hãy unfollow và unsubscribed trên twitter và youtube (nếu có follow):

Vấn đề duy nhất chỉ là có nhiều bài thành tích lớn, được dân Hàn quan tâm của BTS lại không được Naver và Nate đưa lên trang chủ, vẫn có những bài lên trang chủ, nhưng mà ít hơn, hời hợt so với lượng nó cần phải được. (và mình nhận ra khá nhiều người nhầm cái "trang chủ" này nên mình xin nói rõ đó là "trang chủ mục giải trí": http://m.entertain.naver.com/home , xin đừng nhầm sang "trang chủ tin tức nói chung" này https://m.naver.com/ vì nó hầu hết chỉ có tin về kinh tế, chính trị, xã hội thôi, không riêng BTS mà tin tức của các nghệ sĩ khác cũng chẳng lên được đây.)

Các bạn nên phân biệt rằng bản thân Naver và Nate không tự viết báo, nó là cổng thông tin kiểu tổng hợp tin tức, nó dẫn lại các bài đc quan tâm từ các trang báo khác. Và trong số những bài đó thì Naver và Nate sẽ chọn đưa 1 số bài lên trang chủ để thu hút người xem, theo lý thuyết thì đó là các bài này là hot nhất, ý nghĩa nhất.
Tuy nhiên rõ ràng là trong kinh doanh thì mọi chuyện chẳng bao giờ đơn giản và công bằng như vậy vì nó liên quan đến tiền bạc và đấu đá nhau, .. đủ thứ nữa.

BTS có thể không được lên trang chủ dù nhiều bài vô cùng được quan tâm bởi Bighit không chi tiền cho Naver (thông thường thì dân Hàn gọi hành vi này là mediaplay) hoặc cũng có thể là vì Naver, Nate có lý do nào đó khiến họ không muốn BTS đc chú ý .. Chúng ta không biết đâu là nguyên nhân chính xác, không có bằng chứng nên mình nghĩ mọi người không nên áp đặt ngay là do này do kia chèn ép.
Trên hết ý kiến của người quản lý Naver, Nate không phải ý kiến của truyền thông Hàn Quốc nói chung, cũng không phải ý kiến của dân Hàn. Ngoài Naver, Nate ra thì Hàn còn rất nhiều trang tin tức khác.

Thế nên cái vấn đề này có nhắc thì cũng xin hiểu và nhắc cụ thể tới cách làm việc của Naver, Nate chứ đừng gộp chung cả hệ thống truyền thông Hàn Quốc hay cả dân Hàn vào đặc biệt là đừng đánh giá kiểu như "BTS là con ghẻ Hàn Quốc, con cưng quốc tế" vì nó sai lầm theo rất nhiều hướng khác nhau.


EmoticonEmoticon