[Misc] 170524 Sức ảnh hưởng của BBMAs 2017 qua những con số

< một số ảnh size quá lớn nên bị mờ, các bạn ấn vào ảnh rồi zoom in thì xem sẽ rõ hơn nhiều >

1, Youtube view


Dưới đây là biểu đồ thống kê lượng view tăng thêm mỗi ngày tính từ 15/05 cho tới 23/05: như các bạn thấy lượng view mới của mỗi ngày đều tăng lên vượt trội đặc biệt là 22 và 23/05, trong đó Not today là MV tăng nhiều nhất, BS&T và Fire xêm xêm nhau, tiếp theo là Spring day và Dope.

< dữ liệu ghi nhận bởi BTS Baidu bar, biểu đồ lập bởi sealien@Onehallyu >


2. Google trend


Đây là biểu đồ cho thấy BTS được nhắc đến tăng đột biến, thậm chí chạm tới mức điểm 100 - có thể gọi là chạm nóc Google trend vào thời điểm 8h sáng ngày 22/05 theo giờ Việt Nam (Google hiện theo giờ ở máy tính tớ) và BTS được công bố thắng giải là khoảng lúc 8h40 ý hehe




Đặc biệt một số người dùng ở Mỹ trong hôm vừa rồi khi vào google và gõ "who is" thì "bts" cũng nằm trong top gợi ý của google:  https://twitter.com/SweaterpawsChim/status/866747197295087616





Những chủ đề liên quan đến BTS cũng đa phần về BBMAs: 





Các bạn có thể tự kiểm tra theo ý muốn từ địa điểm cho tới khoảng thời gian tùy thích tại link này: https://trends.google.com/trends/explore?date=now%207-d&q=BTS


3. Wikipedia view


Vì tính chất của Wikipedia đa phần chỉ gồm những người mới nghe đến nhóm muốn tìm hiểu tổng quát ghé thăm nên tớ đã cố tình chọn khoảng thời gian từ lúc comeback với album You Never Walk Alone - thời điểm thu hút sự chú ý của người ngoài để so sánh với tác động của BBMAs.  Như các bạn thấy thì lượng lượt xem mới trong đợt BBMAs tăng vượt trội, đặc biệt là ngày 20/05 có tới 250k lượt, ngày 22/05 có 208k lượt.







Vào ngày 20/05 thì trang của BTS là trang Wikipedia được xem nhiều thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Chris Cornell.




4. Twitter follower


Dưới đây là thống kê tổng số follower của tài khoản @BTS_twt theo từng ngày, có đánh dấu thời điểm bắt đầu vote và thời điểm lễ trao giải BBMAs được tổ chức: nhìn chung tốc độ tăng khá đều và có một chút tăng mạnh hơn vào đầu kì vote và sau khi nhận giải.

    <  2 ảnh này của bạn vermeer_9 >



5, Truyền thông Hàn Quốc


Đây là một khảo sát của nhà báo về lượng buzz về BTS/số lượt được nhắc đến của BTS: bao gồm số lần BTS được xuất hiện trong các bài báo của 118 phương tiện truyền thông trong nước, số lần được đề cập trên SNS (Facebook, Twitter), số lượng bình luận trên các cổng thông tin






Đường màu đỏ là của BTS, nó có bị giảm vào ngày 17 nhưng tăng dần lại vào ngày 18 và kể từ đây thì tăng theo dốc thẳng luôn hé hé. Trong bài báo cũng có nhắc đây là tuần thứ 3 BTS đứng hạng No.1 trong cuộc khảo sát này.   (mình chỉ muốn lấy số liệu  cho thấy tình hình truyền thông Hàn nên phải dùng ảnh này chứ không có ý so sánh với nhóm khác).

Search thử "방탄소년단 K팝 그룹 첫 수상"  (BTS nhóm Kpop đầu tiên nhận giải) thì ra 169 kết quả bài báo: link1



Nếu bạn search "방탄소년단" cũng sẽ thấy báo Hàn đưa rất nhiều bài về hoạt động tại Mỹ của BTS, từ gặp mặt Halsey, Stere Aoki.. cho tới các phỏng vấn: link 2





Qua kết quả trên và cả bài tổng hợp TV news tại đây trước đó, mình muốn nói với các bạn rằng: truyền thông Hàn Quốc nói chung hoàn toàn không làm lơ, kì thị gì BTS, thực tế nhóm đang được quan tâm rất nhiều.
Vấn đề duy nhất chỉ là có nhiều bài thành tích quan trọng, được dân Hàn quan tâm của BTS lại không được Naver và Nate đưa lên trang chủ (và mình nhận ra khá nhiều người nhầm cái "trang chủ" này nên mình xin nói rõ đó là "trang chủ mục giải trí":  http://m.entertain.naver.com/home , xin đừng nhầm sang "trang chủ tin tức nói chung" này https://m.naver.com/ vì nó hầu hết chỉ có tin về kinh tế, chính trị, xã hội thôi, không riêng BTS mà tin tức của các nghệ sĩ khác cũng chẳng lên được đây.)

Điều đầu tiên là các bạn nên phân biệt, Naver và Nate không tự viết báo, nó là cổng thông tin kiểu tổng hợp tin tức, nó dẫn lại các bài đc quan tâm từ các trang báo khác.
Và trong số những bài đó thì Naver và Nate sẽ chọn đưa 1 số bài lên trang chủ để thu hút người xem, theo lý thuyết thì đó là các bài này là hot nhất, ý nghĩa nhất.
Tuy nhiên rõ ràng là trong kinh doanh thì mọi chuyện chẳng bao giờ đơn giản và công bằng như vậy vì nó liên quan đến tiền bạc và đấu đá nhau, .. đủ thứ nữa.

BTS có thể không được lên trang chủ dù nhiều bài vô cùng đc quan tâm bởi Bighit không chi tiền cho Naver (thông thường thì dân Hàn gọi hành vi này là mediaplay) hoặc cũng có thể là vì Naver, Nate có lý do nào đó khiến họ không muốn BTS đc chú ý ..
Chúng ta không biết đâu là nguyên nhân chính xác nên mình nghĩ mọi người không nên áp đặt ngay là do này do kia chèn ép.

Trên hết ý kiến của người quản lý Naver, Nate không phải ý kiến của truyền thông Hàn Quốc nói chung, cũng không phải ý kiến của dân Hàn. Thế nên cái vấn đề này có nhắc thì cũng xin hiểu và nhắc cụ thể tới cách làm việc của Naver, Nate chứ đừng gộp chung cả hệ thống truyền thông Hàn Quốc hay cả dân Hàn vào đặc biệt là đừng đánh giá kiểu như "BTS là con ghẻ Hàn Quốc, con cưng quốc tế" vì nó sai theo rất nhiều hướng.

6. Melon search




- Lượng search về BTS bắt đầu tăng vượt bậc từ ngày 16/05 với 74,4k và cứ như vậy duy trì đến ngày 22/05 có 75,8k; mức cao nhất là ngày 18/05 với 78,3k.

- Điều đặc biệt là độ tuổi người dùng Melon tìm kiểm về nhóm thì lứa tuổi teen chiếm RẤT ÍT, đa phần ở tuổi 20s, lượng người ở tuổi 30s, 40s và từ 50 trở lên là tầm ngang nhau! Người dùng nam là 27% và nữ là 73%



Còn dưới này là tổng hợp bxh tìm kiếm của Melon trong vài ngày vừa qua và BTS đang giữ thứ hạng rất tốt:



Mình tổng hợp thông qua: http://www.melon.com/search/trend/index.htm

Tham khảo bảng xếp hạng lượng search của nhóm nam Hàn Quốc do Melon xếp: http://www.melon.com/search/cate/index.htm?categoryCd=DMG


Vậy là dựa qua những con số trên ta có thể tóm tắt một câu ngắn gọn rằng sức bật, sự bùng nổ mà BBMAs đang mang tới cho Bangtan là vô cùng lớn, và chắc chắn đi kèm với nó chính là độ nhận biết và lực lượng fan tiềm năng mới.


EmoticonEmoticon