[Misc/Article] Câu chuyện kinh doanh phía sau việc BTS mang âm nhạc và đĩa CD tới gần fans Mỹ hơn



Mấy nay từ vụ Amazon (hay cả Rakuten, Taobao..) vẫn chưa hết lời khen ngợi Bighit, phải nói là bước đi của công ty vô cùng khôn ngoan lẫn sáng tạo.
Nhiều người (trong đó bao gồm antis) nghĩ, thậm chí là mong BTS sẽ "Mỹ tiến": tức là rời Hàn sang Mỹ một thời gian, phát hành ca khúc tiếng Anh. Để làm gì nhỉ? Hiển nhiên là họ muốn BTS sẽ thất bại từ quyết định "Mỹ tiến" vốn mang độ nguy hiểm cao chót vót ấy đồng thời bị bỏ rơi ở thị trường quê nhà Hàn Quốc.

Và rồi Bighit đã làm gì? Dưới đây là một đoạn từ bài viết của Billboard có chia sẻ khá hay ho về câu chuyện kinh doanh phía sau việc BTS mang âm nhạc và đĩa CD/physical album tới gần fans Mỹ hơn:

-------



< nói về việc Target trả lời request nhập album của BTS một cách vui đùa cho ARMYs và BIGHIT thông báo chính thức phân phối album mới tại Amazon cho người nghe nhạc Mỹ và Canada>

"Các nguồn tin khẳng định với Billboard rằng có các lựa chọn về nhà phân phối bán lẻ khác (được Bighit nghĩ tới) bao gồm The Orchard và công ty con của Sony Music nơi chuyên phân phối, thực hiện marketing cho những nghệ sĩ hay nhãn hiệu độc lập, qua đó họ sẽ phân phối physical album sắp tới (của BTS) với tư cách là bản phát hành trong nước cho các cửa hàng bán lẻ của Mỹ. Cuộc giao dịch được kể là đã trong quá trình thương lượng được 6 tháng nay.
The Orchard sẽ nhập khẩu sản phẩm từ Hàn Quốc và bán chúng thông qua các kho tại Mỹ cho tất cả các cửa hàng bán lẻ muốn lấy hàng về kho của mình -- đơn cử như là Target -- cùng với các công ty tiếp quản phân phối sản phẩm digital từ tất cả các bản phát hành của BTS trước đó.
The Orchard đã từ chối đưa ra bình luận về bài viết này"
----------

Vậy là tại thị trường Mỹ, Bighit không chỉ liên hệ với Amazon mà còn là The Orchard, (công ty con của) Sony Music trong việc phân phối physical album và cả digital.

Nếu mà các bạn nhớ lại việc vừa rồi một số album trên iTunes lẫn Spotify của BTS gặp trục trặc ngắn hạn, sau đấy khi cập nhật lại có thay đổi thì bạn sẽ nhận ra thông tin từ bài báo trên của Billboard khá có lý. Vụ Spotify ở đây: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=286981638445227&set=a.141823696294356.1073741834.100014001782818&type=3&theater

=> Loen của Hàn Quốc không còn là nhà phân phối digital của BTS tại thị Mỹ nữa.

Tóm gọn lại thì, Bighit đã nghĩ được ra cách giúp BTS vẫn tiến gần hơn với người nghe nhạc quốc tế đặc biệt là Mỹ - thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới đồng thời vẫn không quên đi quê nhà. Họ vẫn hát tiếng Hàn, vẫn quảng bá chủ yếu tại quê hương; thoải mái và dễ dàng kể về những câu chuyện của mình, biểu diễn nó và chinh phục những đôi tai nghe nhạc vượt qua rào cản ngôn ngữ.

Và tới giờ tuy album mới, đánh dấu cho bước chuyển mình chưa thực sự phát hành nhưng nó đã và đang cho thấy nhiều tác động tích cực báo hiệu tiềm năng và sự đúng đắn của quyết định mà Bighit thực hiện. Ở Bighit bạn học được rằng không nhất thiết phải "hòa tan" để được chấp nhận vào môi trường mới, bạn vẫn có thể giữ nguyên bản sắc của mình đồng thời tiếp cận môi trường đó bằng cách giúp họ hiểu dần được giá trị bản sắc của bạn.

Có một điều chưa thể dám chắc đó là liệu các công ty khác đã từng nghĩ tới việc này trước Bighit chưa? Nhưng chắc chắn một điều rằng Bighit là công ty đầu tiên thành công trong việc thương lượng với nhà phân phối chính thức tại Mỹ để mang sản phẩm âm nhạc của mình gần hơn tới thị trường rộng lớn này.

Giờ mà quay lại khen Bighit như mấy câu trên thì hơi bị nhàm, nên để mình cho các bạn xem tụi antis đã phản ứng lại việc Amazon trở thành nhà phân phối chính thức cho physical album của BTS tại Mỹ và Canada giúp doanh số được tính vào cả Billboard, Hanteo và Gaon ra sao:

Ở Việt Nam gặp không ít câu "chơi bẩn", còn ở quốc tế thì hãy tham khảo thread này:https://onehallyu.com/topic/569655-is-it-really-okay-that-sales-on-amazoncom-start-to-count-towards-gaon-and-hanteo/

với một số replies ở đây nữa: https://onehallyu.com/topic/569727-【-kpkf-】-bts-album-love-yourself-her-is-on-amazon/

Một hành động hoàn toàn hợp pháp, tuân thủ đúng các điều kiện mà các bảng xếp hạng yêu cầu lại có thể khiến không ít kẻ cáu giận như vậy, tại sao?

Câu "chơi bẩn" "sao có thể tính vào cả 2 nước".. thực chất giống như 1 cách nói khác công nhận quyết định của Bighit rất khôn ngoan, họ - những kẻ bực tức bản thân chắc chắn cũng nhận ra những lợi thế mà nó chuẩn bị đem lại. Và bởi vì thấy nó chuẩn bị mang tới cho BTS nhiều lợi thế như vậy nên họ ghen tị và bực tức, chứ nếu một quyết định tầm thường, không giúp người ta nhìn ra ngay hệ quả tích cực kéo theo dễ dàng thì nó cũng đã không tiếp tục dễ dàng khiến antis bận tâm và cáu giận như vậy =))

Dù đã nói câu này vài lần rồi nhưng mình vẫn muốn nhắc lại thêm lần nữa rằng mình rất vui, rất yên tâm khi BTS được hoạt động dưới trướng Bighit, ít nhất cho tới bây giờ. Thông thường fans khó có thể nằm cùng chiến tuyến với một công ty giải trí bởi lợi ích 2 bên xem ra hơi đối ngược: người muốn chi ít nhận nhiều và người muốn thu được lợi nhuận lớn. Tuy nhiên ở đây, ta may mắn khi cùng có chung 1 hướng nhìn đó là "làm sao mà BTS vừa thể hiện được âm nhạc của mình tốt nhất đồng thời đáp trả kì vọng của khán giả, lại mở rộng thị trường thu nhiều lợi nhuận" và cùng nỗ lực thực hiện điều đó. Bighit chắc hẳn còn nhiều thiếu sót nhưng khi nói tới những quyết định lớn tác động chủ chốt tới chất lượng sản phẩm âm nhạc và sự nghiệp của BTS thì có lẽ chưa bao giờ mình có ý nghĩ rằng nếu là công ty khác họ sẽ làm được tốt hơn cái cách mà Bighit đang hỗ trợ cho nhóm.

-------------
Link gốc đoạn bài viết của Billboard: http://www.billboard.com/biz/articles/news/record-labels/7950024/the-business-behind-bts-bringing-more-music-physical-cds-to


EmoticonEmoticon