[Misc] Toàn bộ về Social 50 chart và Top Social Artist award


1, Về Top Social Artist:

- Là giải thưởng hàng năm được đề cử dựa trên dữ liệu bxh hàng tuần Social 50 của Billboard trong khoảng thời gian xét giải (năm nay là từ 18/03/2016 tới 16/03/2017, nguồn).



Trong khoảng thời gian này BTS đã đứng No.1 trong 17 tuần, JB thì No.1 là 20 tuần và Ariana Grande là 10 tuần, thế nên việc BTS được chọn làm 1 trong các ứng cử viên của giải Top Social Artist là hoàn toàn công bằng, minh bạch.
Ngay từ hồi giữa tháng 3 - tức là khi Billboard chưa công bố danh sách đề cứ thì ARMY đã tự thống kê và dự đoán được danh sách rồi, bằng chứng: https://onehallyu.com/topic/252478-bts-general-sales-thread/?p=20173770

2, Về bxh Social 50 của Billboard

- Ra mắt ngày 11/12/2010, được cung cấp dữ liệu đánh giá bởi công ty phân tích âm nhạc Next Big Sound và xếp hạng những nghệ sĩ nổi tiếng nhất trên Facebook, Twitter, Instagram, YouTube, Wikipedia và Tumblr.
- Là bxh hàng tuần cho biết người nổi tiếng nào đang được (người khác) quan tâm nhiều nhất trên SNS chứ không phải là người nổi tiếng nào chăm chỉ đăng tweet, ảnh ọt nhất... kết quả trên bxh đc tính dựa theo số tương tác, bạn bè, follower mới, số người xem trang, lượt phát bài hát trong tuần đó bởi Next Big Sound.

Hiện giờ BTS đang tiếp tục No.1 tuần mới nhất, kéo dài số tuần No.1 thành 22 tuần -  trở thành nghệ sĩ thứ 3 có nhiều tuần giành No.1 nhất trong lịch sử bxh Social 50:

Link trực tiếp của bxh: http://www.billboard.com/charts/social-50
Bài báo của Billboard về kỉ lục của BTS: https://jjang2manbbung2.blogspot.com/2017/04/billboard-article-170428-bts-vuot-qua.html

- Chắc hẳn là sẽ có nhiều bạn thắc mắc ví dụ như tại sao Justin Bieber có số follower lớn hơn BTS rất nhiều mà BTS lại có thứ hạng trên Social 50 cao đến vậy, được rồi đầu tiên là bạn hãy thử so sánh lượng retweet, like, reply dưới mỗi tweet của @BTS_twt và @justinbieber, con số của BTS quá ấn tượng đúng không?

Và tất nhiên Next Big Sound cũng như Billboard sẽ không tiết lộ công khai hàm tính của họ như thế nào đâu nhưng bây giờ hãy thử kiểm tra một tính toán do CHÍNH NEXT BIG SOUND THỰC HIỆN trên trang chủ của họ, chính là: Lift Calculator để có thể thấy được cái nhìn trung gian cách họ đánh giá giá trị của một tài khoản SNS.
Link của nó ở đây: https://www.nextbigsound.com/labs/lift-calculator

Nó sẽ cho ta một kết quả là giá trị giả định về số tiền quảng cáo cần phải bỏ ra để duy trì lượng tương tác có được của tài khoản SNS đó trong 30 ngày qua => Nói một cách dễ hiểu hơn là họ tính toán lượng tương tác của tài khoản SNS kia trong 30 ngày vừa qua và quy đổi nó ra số tiền tương ứng.

Đây là kết quả tớ vừa thử với một số nghệ sĩ đang đứng đầu Social 50:



=> Con số của BTS khá áp đảo đúng không? Tuy nhiên hãy lưu ý một điều nhỏ rằng có thể các tính của phép thử Lift Calculator kia khá giống với hàm tính của Social 50 (do cùng tính chất và đều thực hiện bởi Next Big Sound) NHƯNG nguồn số liệu lại hơi khác chút:
- Của Social 50 là: Facebook, Twitter, YouTube, Instagram, Wikipedia và Tumblr.
- Của Lift Calculator là: Facebook, Twitter, Youtube và VEVO. <BTS không có tài khoản VEVO chính thức>

Sự khác biệt về nguồn này sẽ có thể tạo nên khác biệt về kết quả giữa 2 bảng xếp hạng, mà dù sao thì Social 50 là xếp hạng tuần còn Lift Calculator là tính theo tháng (30 ngày) nên ta cũng chỉ để biết thêm chút tham khảo thôi xD

< vô cùng cảm ơn bạn vermeer_9 đã phát hiện ra Lift Calculator >

3, Cách vote cho BTS tại hạng mục Top Social Artist:


- Thời hạn vote: bắt đầu từ 9h PT ngày 01/05  tức 23h theo giờ Việt Nam ngày 01/05; kết thúc vào 18h PT ngày 21/05 tức 8h sáng ngày 22/05 theo giờ Việt Nam.

- Cách vote: Luật vote mới của Billboard Music Awards !
  • Tất cả các fan trên khắp thế giới đều có thể vote tại website và twitter!
  • Vote tại website được 100 phiếu mỗi tài khoản /1ngày.
  • Vote tại twitter được 100 phiếu mỗi tài khoản /1 ngày.

Nhưng ngày ở đây phải theo múi giờ PT, tức là NẾU TÍNH THEO GIỜ VIỆT NAM thì một-ngày-này sẽ bắt đầu từ 14h ngày hôm trước tới 14h ngày hôm sau, nhớ để mà phân bố thời gian vote cho đúng nhé. Giả sử tối qua theo giờ Việt Nam bạn hăng quá vote hết đủ 100 phiếu trên web và 100 phiếu trên twitter rồi thì ngay sáng nay bạn có vote thêm người ta cũng không tính cho bạn vì bạn đã dùng hết số phiếu vote tối đa một ngày hôm nay (theo múi giờ PT), phải đợi đến 14h Việt Nam tức là sang quỹ vote ngày hôm sau thì vote tiếp của bạn mới được tính.

+ Cách vote trên website:
Bước 1: Truy cập: https://www.billboardmusicawards.com/vote/
Bước 2: Login bằng tài khoản Facebook (nhớ chọn ô "i accept..." )
Bước 3: Chọn Top Social Artist award / tìm BTS rồi ấn VOTE / xác nhận phiếu vote / xong.

+ Cách vote trên twitter: Chỉ cần có hashtag #BTSBBMAs và không có kèm từ ngữ, hình ảnh lăng mạ, khiêu dâm là tweet đó đều hợp lệ.
(tức là những hình ảnh, từ ngữ.. bình thường, tôn trọng vẫn được dùng thoải mái; mọi ngôn ngữ, số, emoji.. đều được dùng)
(HOẶC #BTSBBMA nhưng nên dùng cái trước hơn, KHÔNG ĐƯỢC DÙNG ĐỒNG THỜI CẢ 2 HASHTAG NÀY)

Ví dụ mẫu của Official Billboard Music Awards đưa ra:
"I vote for @BTS_twt for Top Social Artist at the #BBMAs! #BTSBBMAs "

1 retweet cho 1 tweet vote hợp lệ của người khác thì tài khoản của mình cũng được tính là 1 phiếu vote => trên twitter cả tự tweet lẫn retweet tổng cộng được 100 phiếu vote 1 ngày. (chứ không phải 100 phiếu tự tweet, 100 phiếu retweet là 200 cái đâu nha)


---------------
Tổng hợp bởi tớ.

2 comments

Cảm ơn Trang :-bd :lv

Em cảm ơn chị <3
Không biết năm nay sẽ có tình huống cẩu huyết gì xảy ra không nữa. Nhưng em nghĩ là nếu nhà mình cứ giữ được #1 cho đến hết hạn xét giải thì sẽ an toàn. Maybe ;-; Phải chi có chị phổ cập thêm thông tin năm nay nữa thì hay quá ;-; em ngu lắm ngồi ngâm cả ngày mà vẫn chưa thông bao nhiêu T-T


EmoticonEmoticon