[Misc] "Doanh số album của BTS trên GAON cao như vậy là vì overshipping" ???


Chuyện dai dẳng từ cuối năm ngoái do một số người có lẽ là không chịu được cảnh WINGS đứng #1 trên bxh Album nên đã kiếm thêm trò mới, tức vu cho "BIGHIT overships album của BTS" nên doanh số trên GAON mới cao vậy. Cụ thể hater (mà những người này là ai thì mời các bạn tự search trên google hay twitter sẽ rõ :3 ) đưa ra lí luận như sau:
1, Gaon là hàng xuất kho, Hanteo mới là số album bán được thực tế.
2, Chênh lệch doanh số của WINGS (và giờ thêm cả You Never Walk Alone) trên Gaon và Hanteo là khoảng 200k, trong khi đối với các nhóm khác là khoảng 100k.
=> Bighit cố tình sản xuất thừa mứa album để tăng lượng album xuất kho để doanh số trên Gaon cao ngất lên chứ thực tế còn tận 200k bản đang ế trên kệ :v

Được rồi, phía trên là luận điệu của hater, mình quote lại để các bạn biết rõ đầu đuôi thế nào, giờ ta sẽ đi lí giải chuyện này thực tế ra sao:

Thứ nhất, lí luận 1 của hater đưa ra có phần đúng, nhưng chưa đủ, và cái chưa đủ đó tạo cách hiểu sai lệch. Cụ thể:
* "Hanteo mới là số album bán được thực tế": thiếu trầm trọng, Hanteo là số album bán được thực tế TẠI CÁC CỬA HÀNG THUỘC HỆ THỐNG HANTEO. Tức là gì? Là khi bạn có mua bao nhiêu album đi chăng nữa nhưng nếu mua ở cửa-hàng-KHÔNG-thuộc-hệ-thống-Hanteo thì số album bạn mua đó cũng sẽ không được tính vào Hanteo. Tóm lại:
Hanteo = số album bán được tới tay người tiêu dùng TẠI CỬA HÀNG THUỘC HANTEO thôi.

* "Gaon là hàng xuất kho": cái này đúng, nhưng hãy nhớ rõ là xuất kho bao nhiêu không chỉ phụ thuộc vào nhà phân phối mà còn phải phụ thuộc vào cửa hàng muốn nhận bao nhiêu. Nói 1 cách ngắn gọn là nhà phân phối ở đầu nguồn không thể bắt ép cửa hàng abcxyz phải nhận hết một số lượng album nào đó, thực tế số lượng album này phụ thuộc vào lượng cầu mà cửa hàng đặt trước và nhà phân phối sẽ cung cấp lượng thích hợp. Và tất nhiên chả thằng nào trong làm ăn kinh doanh lại không tính toán sao cho hợp lý, tránh dư thừa cả.
Dù sao thì cũng nhớ rằng:
GAON = số album cửa hàng nhập.
            = số album bán được tới tay người tiêu dùng + số album còn trên kệ/kho của cửa hàng.
            = số album bán được ở cửa-hàng-thuộc-Hanteo + số album bán được ở cửa-hàng-không-thuộc-Hanteo + số album còn trên kệ/kho của cửa hàng.

=> Tại đây ta cũng nhận ra ngay lí lẽ "doanh số chênh lệch giữa Gaon và Hanteo chính là số album chưa bán được, còn trên kệ/kho của cửa hàng" là hoàn toàn sai, vì con số album bán được tại các cửa hàng KHÔNG THUỘC HỆ THỐNG HANTEO cũng góp phần không nhỏ trong doanh số chênh lệch kia.
< Muốn tìm hiểu kĩ sự khác biệt của GAON và Hanteo thì đọc bài này: https://jjang2manbbung2.blogspot.com/2017/02/physical-phan-biet-doanh-so-gaon-va.html >

Thứ 2, lí luận 2 của hater về doanh số chênh lệch của WINGS cao. Nói thật là cái này khá nhảm nhí, vì:
- Rất nhiều album khác cũng có chênh lệch trên 100k, thậm chí trên 200k
- Doanh số càng cao sẽ có xu hướng chênh lệch càng nhiều nên ta không thể chỉ dùng phép trừ so đo được, nên tính tỉ lệ % độ chênh lệch. Được rồi, vậy dưới đây là bảng so sánh độ chênh lệch của những album bán chạy nhất các năm từ 2011 trở lại đây (vì Gaon bắt đầu tổng hợp doanh số từ năm 2011 :3 )

Giải thích bảng cho bạn nào không hiểu: 
Difference = Chênh lệch số lượng = GAON - Hanteo 
Percentage difference = Phần trăm chênh lệch = (Chênh lệch số lượng) / Hanteo


  Như các bạn cũng thấy là WINGS mặc dù có doanh số trên GAON cao VƯỢT TRỘI hơn hẳn các album bán chạy nhất những năm trước thì độ chênh lệch về số lượng vẫn chưa tới mức vô lý, đáng ngờ. Còn xét về phần trăm chênh lệch - thứ so sánh khách quan hơn thì tỉ lệ của WINGS rất đẹp !

Và có thể các bạn không biết nhưng thực tế tỉ lệ fans BTS/supporters mua album tại các cửa hàng thuộc hệ thống Hanteo đang tăng lên giúp kéo tỉ lệ chênh lệch thấp xuống chứ không phải là độ chênh lệch lớn như tụi hater lầm tưởng, thậm chí khiến nhiều người không rõ nghe theo, dưới đây là thống kê chi tiết:


Theo thống kê trên thì chỉ duy nhất có HYYH pt.1 quá vỡ xu hướng giảm dần phần trăm chênh lệch. (HYYH pt.2 thì chỉ chút xíu )


Thứ 3, nói thêm về doanh số GAON: như ở trên mình có giải thích qua về GAON là lượng album cửa hàng nhập từ nhà phân phối và nó cũng bao gồm các album còn trên kệ/kho của cửa hàng. Vâng số album còn dư đó cửa hàng hoàn toàn có thể trả lại cho nhà phân phối nếu họ không tự tin sẽ bán được trong tương lai => do đó GAON có tính số album bị trả lại và trừ đi trên bxh, rõ nhất là trên bxh tổng kết năm <nếu các bạn từng đọc bài phân biệt GAON, Hanteo mình dẫn link ở trên cũng sẽ biết việc trừ này; và đây cũng là lý do trước mình từng bảo đừng có lấy bxh do fans tự ngồi cộng 12 tháng để ra con số tổng kết năm vì nó không chuẩn 100% >. 
Được rồi, vậy nếu theo logic "album của BTS ế đầy trên kệ ở cửa hàng" đi thì hiển nhiên cửa hàng sẽ phải mang trả chứ, thế nhưng hãy nhìn số liệu và tỉ lệ trả lại album của BTS dưới đây:

Thống kê so sánh doanh số GAON từng tháng và tổng kết năm 2015 của các album nhà Bangtan thì có 4 album cũ cho thấy có sự điều chỉnh, tuy nhiên chỉ có Dark & Wild là chênh lệch đáng kể với 95 bản còn lại chỉ là 1; 2 và 8 bản.



Còn thống kê so sánh doanh số GAON từng tháng và tổng kết năm 2016 của các album nhà Bangtan không có bất kì chênh lệch nào ! Tức là đến cả album cũ các cửa hàng nhập và đều bán được tốt chứ đừng nói là album mới như WINGS !



Và để rõ hơn việc liệu WINGS có bị "overshipped" aka xuất hàng quá đà, bán ế hay không thì hãy xem các thống kê mới đây của năm 2017: 



Hãy nhớ rằng WINGS từng ghi nhận pre-order hơn 500k bản, tháng đầu tiên (tháng 10) trên GAON bán được 682k bản, hết năm 2016 bán được 751k bản. 

Thật "ế" làm sao khi sang tận năm 2017 rồi mà các cửa hàng vẫn nhập thêm 20k vào tháng 1 - đạt No.8 bán chạy nhất tháng và thêm tiếp hơn 10k vào tháng 2 nhỉ ? Hay là giờ BIGHIT có quyền lực phi thường bắt ép công ty sản xuất in thừa album dù trong kho vẫn tồn hàng và ép được cả các cửa hàng phải nhập hết số đó thậm chí nhập thêm tiếp vào tháng sau dù vẫn còn dư đầy album trên kệ như lời hater nói :v
Là các bạn hater bỗng ngớ ngẩn đột xuất rồi nghi ngờ mọi thứ mỗi khi BTS đạt được thành tích gì hay là BIGHIT và BTS quá quyền lực đây, xin hãy chọn đi :v

-----------------------
Nguồn số liệu sử dụng:
1, Hanteo sale (lưu ý trên Hanteo tính riêng ver A và B của Super Junior nên hãy nhớ cộng lại: https://onehallyu.com/topic/3691-hanteo-sales-updates-1st-post-mar-6/ 


3, GAON tháng: http://gaonchart.co.kr/main/section/chart/album.gaon?nationGbn=T&serviceGbn=&targetTime=01&hitYear=2017&termGbn=month

4, Hai bảng màu xanh là ở thread này: https://onehallyu.com/topic/479829-bts-gaon-return-rates-controversy/


còn lại tất cả mọi thứ là tớ tự viết, tự tổng hợp và làm bảng thống kê.


EmoticonEmoticon