[Info] Về thay đổi trong cách tính giải Album của GAON Awards tháng 1 năm 2017




Các page cũng đăng bản dịch của Peachi rồi nhưng vì 1 số bạn có nhờ mình giải thích nên mình sẽ đăng lại và giải thích chi tiết nhé:

Vừa rồi GAON bất ngờ đăng thông báo về việc thay đổi cách tính doanh số album cho GAON AWARDS

* Điểm không thay đổi: vẫn có 4 giải tương ứng với 4 quý trong năm.

* Điểm thay đổi:

1, Luật cũ: các album tranh giải của quý I, II, III, IV sẽ đc tính doanh thu của album đó từ tuần đầu tiên của quý cho tới tuần cuối của quý đó.
Đại loại là các album tranh giải quý I sẽ đc tính doanh thu từ 1/1 tới 31/3
Qúy II thì từ 1/4 đến 30/6
Qúy III thì từ 1/7 đến 30/9
Qúy IV thì từ 1/10 đến 31/12.
=> hiển nhiên album nào phát hành trước trong quý đó sẽ được lợi hơn.

2, Luật mới: các album tranh giải của quý I, II, III, IV sẽ đc tính doanh thu của album đó trong 6 tuần kể từ khi album đó đc phát hành.
Tức là vd như album A phát hành ngày 30/3 thì:
- Nó vẫn đc đua giành giải album quý I
- Doanh số để tranh giải của album A này sẽ đc tính trong 6 tuần đầu từ tuần phát hành album đó (tuần có ngày 30/1, lưu ý GAON tính theo tuần, tháng, năm chứ không tồn tại khái niệm ngày) => sẽ tính doanh số đến khoảng giữa tháng 5 thì mới đủ 6 tuần
=> Dù là tranh quý I nhưng thực tế lượng doanh số album đc tính nằm ở quý II rồi, điều này phụ thuộc vào thời gian album đó phát hành.

=> Cách làm này thật ra thì công bằng hơn ở chỗ các album phát hành muộn trong quý đó sẽ không bị thiệt vì album nào cũng có 6 tuần để tính doanh thu xét giải.

Tuy nhiên, có 1 vài điều thế này:

- GAON đột ngột đưa ra thông báo vào phút chót => nó sẽ thay đổi rất nhiều vào kết quả doanh thu của rất nhiều nghệ sĩ chứ không riêng WINGS của BTS.
Tận ngày 4/1/2017 mới ra luật mới áp vào năm 2016 ai nghe cũng thấy không hay lắm, nếu GAON áp dụng nó bắt đầu từ GAON AWARD 2017 thì sẽ ok hơn rất nhiều.

- Giờ thành ra trong 1 quý nào đó, nếu các fandom muốn cạnh tranh lấy giải cho idol mình thì xem ra album phát hành sau của quý sẽ có chút lợi hơn, giống như hiện giờ đang cạnh tranh giải album quý IV thì WINGS của nhà mình đã hết thời gian đc xét doanh số vào GAON AWARDS, số liệu của WINGS cũng đc công bố/ước lượng khá rõ ràng rồi, trong khi 1 số album khác cũng tranh giải quý IV thì vẫn còn thời gian xét doanh số => họ nắm đc doanh số của WINGS rồi thì có thể kêu gọi nhau mua 1 lượng đủ để vượt WINGS.
Tóm gọn là thì tình hình hiện giờ giống như 2 kẻ đang đánh nhau nhưng bắt 1 người ngồi im để người kia ra chiêu :))))
  Toàn bộ nỗ lực mua album trong tháng 12 của ARMY điển hình là tuần gần nhất GAON công bố BXH thì WINGS đã quay lại top 5 giờ hoàn toàn không có giá trị với GAON AWARDS.

- BXH GAON CHART chỉ công bố số liệu chi tiết về doanh số album theo THÁNG và NĂM chứ về tuần họ chỉ đưa thứ hạng chứ không công bố lượng album chi tiết bán đc trong tuần đó
=> NẾU LỄ TRAO GIẢI GAON AWARD cũng không đưa ra số liệu rõ ràng thì chúng ta sẽ không biết đc chính xác lượng bán 1 album trong 6 tuần của nó trên GAON thực sự là bao nhiêu mà thắng giải!

------
Tóm gọn lại là chuyện cũng đã rồi, giờ mình không làm đc gì nữa nên đành ngồi đợi thôi, và thực tế GAON đang thay đổi bất ngờ theo hướng bất lợi cho nhà mình (và 1 số nghệ sĩ khác), có lợi cho nhà bên(và 1 số nghệ sĩ khác) nên các bạn gái khỏi chửi GAON chèn ép idol nhà bạn rồi nhé :)))) 


À quên, hiện giờ doanh số của WINGS vẫn đang dẫn đầu trong các album tranh giải quý IV nhưng với luật mới này có thể chúng ta sẽ không thắng giải, nếu trường hợp đó xảy ra thì mình mong các bạn dù không vui nhưng cũng tuyệt đối đừng gọi điện,viết đơn, kiện cáo hay làm phiền GAON cùng các tổ chức khác như nhà bên đã làm hồi MMA, chúng ta đc tận mắt chứng kiến nó rồi nên đủ sáng suốt để không biến mình thành trò cười của thiên hạ giống vậy đúng không?


EmoticonEmoticon