[Misc] Về việc VIPs tố BTS đạo sân khấu của TOP

Ai cũng biết chuyện rồi nên tôi không tóm tắt lại nữa.
Đây là stage của TOP: https://youtu.be/OKqpXy4pvmY
Còn đây là stage của BTS mà bị VIPs tố là đạo: https://youtu.be/Fuo53kDkJtE

1. Đạo nhái và vi phạm bản quyền.
- Tôi cá rằng số đông những người dán câu kia ở miệng đều không biết gì về luật, cụ thể là luật bản quyền. TOP chắc chắn không phải người nghĩ ra hình đồ họa "No signal" vì cái đó đã ra đời từ rất lâu rồi, nó xuất hiện tràn lan vào những năm 80, 90 của.. thế kỉ trước và là trend trong giới thiết kế.
Link dẫn chứng à? Đây nhé:
https://en.wikipedia.org/wiki/SMPTE_color_bars
http://www.bantincongnghe.xyz/t-49528/bat-cu-7x-8x-nao-cung-tung-nhin-thay-hinh-nay-tren-tv-nhung-ban-da-biet-y-nghia-cua-no.html
* Stock tải miễn phí cho dân thiết kế: https://www.vecteezy.com/free-vector/no-signal

Thế nên việc chỉ vì cùng xuất hiện hình ảnh "No signal" kèm dải màu cầu vồng kia không thể nói được rằng BTS đang đạo nhái hay vi phạm bản quyền.

- Được rồi, tiếp theo xét về cái stage, phần này thì có lý hơn chút, như các bạn VIPs nói sân khấu đó là do TOP cùng staff của YG Ent sáng tạo ra, nó có bản quyền và mang ý nghĩa rất lớn đối với TOP.



Và các bạn ấy spam "bằng chứng đã hỏi luật sư" thế này:





và bản gốc tiếng Hàn:


Tôi không biết những bạn spam cái được coi là "bằng chứng đã hỏi luật sư" trên thuộc diện 1 không hiểu tiếng Hàn nhưng thấy người ta copy paste thì mình cũng học theo hay là diện 2 hiểu ý nghĩa nhưng cố tình cắt xén và lái theo hướng có lợi cho bản thân hoặc cũng có thể là mang cả 2 đức tính kia, bởi nguyên văn câu trả lời tiếng Hàn của vị luật sư:
- Không đề cập trực tiếp đến sân khấu của TOP, càng không phải đưa ra ý kiến về việc sân khấu của BTS kia có phải là đạo nhái hay vi phạm bản quyền hay không.
- Các bạn thậm chí bỏ qua phần quan trọng nhất trong câu trả lời của vị luật sư, đó là:  "Nhìn chung vũ đạo/choreography có thể là đối tượng được bảo hộ bản quyền, NHƯNG THƯỜNG LÀ KHÔNG. BẠN CÒN PHẢI TÍNH ĐẾN NHIỀU YẾU TỐ KHÁC NHAU KẾT HỢP LẠI. "

Đề nghị đọc bản dịch đầy đủ của Ngụy Biện tại đây, vì tôi chưa xin phép bản quyền nên cũng không dám paste ra:
 https://www.facebook.com/cutlonzhihoa/photos/a.457734377749401.1073741827.457725561083616/572664242923080/?type=3&theater

Đầu tiên cho tôi thắc mắc về cái "bản quyền sân khấu" của TOP như các bạn VIPs tuyên bố đã, kiểu "cái No signal graphic thì ai cũng biết nhưng TOP và YG staffs là người đầu tiên mang nó lên sân khấu" rồi “sân khấu của TOP được bảo hộ về bản quyền” gì gì đại loại thế, hmm và tạm thời tôi xin chia sẻ 2 sân khấu cũng dùng kiểu graphic đó.
Đáng chú ý hơn cả là cái ảnh trên là sân khấu King of mask singer của MBC, ý tôi là sản phẩm của Hàn Quốc cho nó gần :)))
Link vid: 
https://youtu.be/slDUhn0s3K4
Còn font chữ thì xin nhìn ảnh dưới



Được rồi giờ là trường hợp GIẢ SỬ như sân khấu của TOP có bản quyền đi, thế thì bây giờ thử xét tổng thể 2 cái sân khấu đó: bạn nào chưa xem đề nghị coi kĩ 2 vid tôi dẫn link ngay đầu bài.
- Của TOP: Phông nền No signal cùng dải màu cầu vồng được hiển thị xuyên suốt màn trình diễn gần 3 phút.
- Của BTS: Màn hình hiện No signal cùng dải màu cầu vồng hiện chưa tới 10s bởi nó không phải phông nền sử dụng cho sân khấu biểu diễn của BTS, nó có thể chỉ là hint <BTS chuyên thả hint cho sản phẩm trong tương lai từ rất sớm, lại nói có nhiều người bảo "ơ thế đám fans bảo là hint thì tức là phải do BTS/BIGHIT chịu trách nhiệm còn gì" nhưng các bạn quên mất trường hợp BIGHIT có thể gợi ý bên sản xuất sân khấu của GAON Awards làm VCR về chủ đề "mất tín hiệu" thôi - cái này thì rõ ràng không liên quan đến sân khấu của TOP vì chỉ sản phẩm cuối do nhà sản xuất kia làm ra, cái VCR đó mới gây tranh cãi vì nó "giông giống" và (theo update ngày 24/02) GAON lên tiếng xác nhận BTS không được xem trước VCR đó, điều này chẳng lạ lùng gì, lấy ví dụ như trong KBS Gayo cuối năm, cũng chiếu VCR hiện hint "WINGS You Never Walk Alone" nhưng màu trong VCR là đen - vàng trong khi sau đó màu chính thức được BTS dùng là xanh - hồng >

cụ thể những cái có liên quan:

Đây là ảnh từ Gaon hôm qua gây nên tranh cãi:


Nhưng:

  * Trong teaser của MV Not today (ra mắt ngày 10/02/2017)



Tại SMA ngày 14/01/2016  "Unknow signal transmission..."





Và trong 3 MV từ khi debut (No More Dream năm 2013; I NEED U và DOPE năm 2015):





Quay trở lại sân khấu của BTS tại GAON Awards hôm qua gây tranh cãi, đặt vào văn cảnh như vậy so sánh với sân khấu của TOP, dựa theo lời anh luật sư tư vấn tôi thực sự không nghĩ nó có thể coi là đạo nhái hay vi phạm bản quyền.
   Và có lẽ dù giải thích như vậy VIPs vẫn không chấp nhận thì tôi rất ủng hộ các bạn hãy ý kiến lên YG Ent để mang vụ này ra tòa, bởi có thế mới phân đúng sai rõ ràng chứ cãi nhau trên mạng chẳng biết bao giờ dừng và tuyệt nhiên, nghe ý kiến từ những người hiểu biết và đại diện cho pháp luật vẫn luôn đáng giá hơn netizen múa phím.


2, "Giống nhau nhiều lần thì làm sao còn vô tình được, chắc chắn là cố bắt chước BIGBANG."

Tiện việc hôm qua không ít VIPs lôi lại những lần giống nhau và đưa ra lý lẽ trên, kèm lô lốc hình ảnh được coi là "bằng chứng" cơ mà tôi lại tìm được những cái thế này:

- Bài đăng "Giải thích nghi án đạo nhái của BTS" từ hồi tháng 5: http://nbvtrans.blogspot.com/2016/05/pann-giai-thich-nghi-ao-nhai-cua-bts.html
- Ngoài những cái được giải thích trong bài trên thì còn có:



Oops, David Bowie says hi. Mà thật ra nhìn kĩ thì của V trông giống David hơn.



Nhưng trong phim The Perks Of Being A Wallflower: 



Chắc chắn còn rất nhiều ví dụ khác nữa nhưng thời gian không cho phép nên tôi tạm thời dừng lại bằng ảnh dưới này: đó là ảnh từ I NEED U của BTS phát hành năm 2015 và LAST DANCE của BIGBANG phát hành năm 2016, tôi và các ARMYs khác chưa và cũng không có ý định dùng nó để cáo buộc ai bắt chước ai nhưng qua cái này, tôi muốn nói rằng không phải cứ hai sản phẩm có điểm giống nhau là ta có thể cáo buộc, nghi ngờ người phát hành sau là đồ sao chép, bắt chước hay xa hơn là vi phạm bản quyền, thứ liên quan đến pháp luật rồi dùng những từ ngữ lăng mạ, xúc phạm đủ từ nhân phẩm, danh dự tới trù dập độc địa tới sức khỏe, tính mạng người khác. 


-------------------
Trong bài viết có sử dụng nhiều hình ảnh do mình và một số ARMYs cap, ghép lại. Cho mị ghi nguồn chung là "ARMYs" được không ._.





EmoticonEmoticon