[Misc] Vài điều liên quan về cáo buộc BTS "tôn vinh, cổ vũ việc tự tử" của 1 bài trên PANN

Mình đang đọc thread trên Onehallyu về bài PANN "cáo buộc BTS tôn vinh việc tự tử" và thấy khá nhiều bình luận rất hay nên muốn dịch chia sẻ cho các bạn:
À đây là 2 tóm tắt vì mình không muốn ai lười đọc hay không hiểu hết ý biến bài này thành gì đó mang tính tiêu cực:
1, Không có chứng cứ hay gì mang tín xác thực rằng Spring day nói về việc tự tử.
2, Kể cả NẾU nó nhắc đến tự tử thì nội dung là an ủi những ai mất đi người thân của mình vì tự tử chứ không phải theo hướng "cổ vũ, tôn vinh hành động tự tử"




Dưới đây là chi tiết các comt mình muốn chia sẻ:

1, "Tôi thậm chí còn không phải fan BTS nhưng chẳng phải cái kia hoàn toàn quá trớn rồi sao? Kể cả nếu như Spring day nói về việc tự tử thì bài hát này để an ủi những ai mất đi người thân của mình vì việc tự tử thay vì cổ vũ tự tử chứ?" < 46 upvotes , đây là con số rất lớn đối với 1 reply trên OH>

2, "Tau chịu hết nổi rồi. Tụi tau đều chịu hết nổi rồi
Vài đứa bây chắc phải trượt lớp đọc hiểu nhỉ. À và cả lớp học đồng cảm với người khác nữa.
Hình ảnh tự tử, nếu như đó chính là điều Bighit dùng thì nó khác với việc cổ vũ tự tử. Hàn Quốc có tỉ lệ người tự tử trong giới trẻ cao đến kì quặc, đây cũng nhóm khán giả được nhắm đến của BTS trong việc đề cập các vấn đề xã hội nhằm mục đích an ủi họ. Cút đi antis." < 10 upvotes>

3. "Ý mình là kể cả nếu mọi người muốn tin rằng MV của Spring day phác họa về vấn đề tự tử thì nó cũng đâu được thực hiện một cách vô vị. Họ không cổ vũ vụ tử hay biến nó thành việc gì đó thật cool để làm.
Liệu nó có nghĩa rằng chẳng một nghệ sĩ nào được phép đề cập đến vấn đề này vì nó sẽ tự động bị biến thành đang tôn vinh hóa nó lên không vậy?
Cá nhân mình nghĩ bài hát và MV có thể thiên về việc mất đi người nào đó kể cả là về bạn bè, một mối quan hệ hay ai đó qua đời đi chăng nữa thế nên là mình cũng chẳng thấy có vấn đề gì ở đây cả" < 1 upvote>

4. "Các thương tổn về tinh thần cần được bàn luận. Cố tình làm lơ nó và cáo buộc người khác "tôn vinh hóa việc tự tử" bất kỳ lúc nào nó được đề cập đến (cho dù đó là trải nghiệm cá nhân, để giúp đỡ việc nhận thức nó, hay nhằm mục đích giáo dục, ...) đều không khiến bệnh đó biến mất được.
Tụi antis cần phải lùi bước đi, sử dụng việc này chỉ để bash một nhóm nhạc mà bây không thích rõ là kinh tởm." < 2 upvotes>

5, "Thật lòng tớ cũng nhận được cảm giác bài hát nói về việc mất đi đó ai đó đã qua đời, có thể là do tự tử. Tớ nghĩ rằng vấn đề ở đây không phải là chủ đề của nó mà là rõ ràng nó cần được xem xét một cách thích đáng bởi Hàn Quốc đang có tỉ lệ tự tử cao thứ 2 thế giới và concept của Bangtan trước giờ luôn là kể về những câu chuyện của tuổi trẻ, trong số đó không ít bạn có thể đã mất đi người thân của mình vì tự tử. Hoàn toàn chẳng có gì sai trái khi viết một bài hát về nó cả.
Cái ý tưởng rằng họ đang tôn vinh hành động tự tử đối với tớ mà nói có vẻ như là một sự hiểu nhầm về mục đích của bài hát.
Dù sao thì với tư cách một người đã và đang viết khá nhiều về những thương tổn mặt tinh thần và bị cáo buộc "tôn vinh" nó chỉ vì nhắc đến nó ... mấy người kia có vẻ nghĩ rằng cứ phớt lờ những vấn đề như sức khỏe tinh thần và tự tử là cách tốt nhất để chống trọi với nó thì phải và quan điểm đó thật là sai rõ luôn < 3 upvotes>

6, "Tôi thực sự cảm thấy vô cùng kinh tởm khi đọc bài post kia. Và lượng upvotes nó nhận được nữa chứ <TN: bạn ấy đang nói về 1 bài post trên OH nhận đc 60 upvotes liền trong Bashing thread có nội dung giống bài PANN >. ... Tôi cũng có thể thấy nhiều người sẽ phun nhả ra cả bãi phưn miễn nó có thể hạ thấp BTS. Cuộc sống của tụi bây thiệt thảm hại
Người cha của tôi đã tự giết chính mình cách đây hơn một năm và lắng nghe Spring day khiến tôi cảm thấy được vỗ về rằng tôi có thể lại được gặp ông một ngày nào đó. Nên cái việc nhiều người đang dùng lý do "lãng mạn hóa việc tự tử" cốt chỉ để hạ nhục BTS... câm cmn họng lại.
Tôi đã phải sống như vậy mỗi ngày và nếu có gì đó thì chính Spring day đã an ủi tôi là điều nói hết lên được tất cả những thứ cần phải nói" <20 upvotes>

7. "Chẳng phải những người kia nên thấy ấm lòng hơn thay vì ghét BTS sao? Nghĩ mà xem, một nhóm như BTS đang cố dùng tiếng nói của mình để tiếp cận và an ủi những người mà chẳng có ai ở bên. Họ đã, đang và sẽ tiếp tục viết những bài hát về thực trạng cuộc sống buồn đến thế nào nhưng có vẻ như có những người lại dùng nó để chống lại BTS nhỉ ?" < 1 upvote>
 -> Chẳng tồn tại khái niệm logic và quan niệm phổ biến/chung với antis đâu chế ơi. Lũ đó sẽ dùng bất kì thứ gì chỉ để bash BTS thậm chí cả khi điều đó có nghĩa là chúng đang tự đánh rơi mình đến mức độ hèn hạ và ném hết các giá trị đạo đức sang một bên" < 1 upvote>

8. "Bất cứ ai nghĩ rằng nhóm đang tôn vinh hóa việc tự tử thực sự ngu đtcn và rõ ràng chẳng biết cái gì về lịch sử của BTS cả. Đi mà nghe The Last đi. Nghe Whalien 52, nghe Reflection đi. Hãy đi mà đọc một bài phỏng vấn của Yoongi hay Namjoon. Và cả Hoseok nữa--họ thường vốn hay nói về sự khác biệt của cậu ấy sau camera thế nào. Vì sao mà anh chàng là người ảm đạm nhất và đó cũng chính là lý do chọn "J-Hope" làm stage name bởi anh chàng không muốn ARMY sống thiếu nó, muốn chúng ta cảm thấy vui vẻ.
  Tôi chắc rằng rất nhiều idol đã phải chịu đựng và hiện vẫn đang phải chịu đựng vì chứng trầm cảm và những vấn đề về sức khỏe tinh thần nhưng đây không phải là một chủ đề cấm kỵ. Đúng là nó không nên có, nhưng nó đang hiện hữu, thậm chí trên toàn thế giới. Và hơn hết Hàn Quốc là một cũng những quốc gia có tỉ lệ người trẻ tuổi tự tử cao nhất trên thế giới. Đó thật là một điều khủng khiếp và đáng buồn. 
  Yoongi và Namjoon vốn luôn cởi mở trong việc nói về sự trầm cảm và những suy nghĩ tự tử của chính họ (với Yoongi cậu ấy thực sự đã nhắc đến đó theo đúng nghĩa đen trong bài The Last). Kiểu như kể cả thậm chí nếu cụ thể bài Spring Day không nói về tự tử (tôi nghĩ rằng đó là một trong những cách hiểu khác nhau. Nó nói về việc mất đi ai đó, nhưng tôi thích cái cách mà bài hát không đi sâu vào chi tiết người kia mất đi ai đó như thế nào. Nó có thể rằng Tae chỉ muốn nghe tiếng đoàn tàu thôi, hay cũng có thể là cậu ấy muốn tự tử, trong MV là như vậy, nhưng họ không nói kĩ. Điều đó giúp mở ra cánh cửa cho những cách hiểu khác nhau). Được rồi về phía cá nhân tôi, kẻ mà xung quanh có nhiều người đang phải chống trọi với trầm cảm và việc tự làm hại bản thân, đó chính là cách tôi nhìn nhận bài hát. Và thật lòng thì, TÔI YÊU BTS, tôi yêu tất cả các bài hát của họ thế nhưng.. Spring day với tính chất yên bình và hoài cổ của nó là bài duy nhất khiến tôi gần rơi nước mắt khi chỉ cần nghĩ tới lyrics, tôi nghĩ vậy đấy. Tôi từng gần chạm đến mức này với bài Born Singer và bài tôi mãi luôn thích nhất Path/Road rồi nhưng chẳng bài nào khiến tôi chạm tới gần mức này như Spring day cả.
   Tôi thực sự đã phải lấy đống thuốc ngủ của mấy người bạn cùng phòng và xối nước vứt nó đi trong nhà vệ sinh mấy tháng trước bởi cô ấy cố tự giết bản thân mình bằng chúng, nhưng rồi lại thất bại, thế nên đừng đứa nào dám bảo con này rằng BTS đang tôn vinh hóa việc tự tự và biến chúng thành điều gì đó đẹp đẽ nhé. Tất cả những điều tụi bây làm là dồn sự ghét bỏ lên BTS bằng những lý do nhảm quần thôi, mà hỏi thật này, tại sao mấy người có thể tự gọi mình là con người sau khi làm một việc hạ đẳng như vậy chứ? Thật là kinh tởm
  Đúng rồi cứ bash BTS đi. Chỉ làm con này muốn yêu mến và ủng hộ BTS thật nhiều hơn nữa thôi, thế nên là cảm ơn các antis nhé. Cảm ơn bây rất nhiều vì khiến tau và BTS chây lỳ hơn. Cứ mỗi việc bây làm chỉ giúp tụi này quyết tâm để đứng bên BTS và ủng hộ nhóm. Các người chỉ đang tự chọi đá vào chân mình, nhỉ? " < 6  upvotes>

9. "Này các người đừng có mà lượn lờ khắp nơi cáo buộc BTS này kia bằng những thứ nhảm nhỉ đ' có căn cứ thế chứ. BTS đã giáo dục chính bản thân họ, họ đọc các tác phẩm văn học, họ nhận thức được những vấn đề xã hội.. Đúng là nhóm cũng có những thiếu sót đấy nhưng họ là một trong những nghệ sĩ tiến bộ nhất của Kpop.
 Thế nên đừng chỉ vì nghệ sĩ các người hâm mộ chẳng thể liên hệ được (những vấn đề như vậy) mà giở trò vu khống BTS bằng cách vặn vẹo mọi thứ vậy chứ? Thật tệ thay ARMY lại chính là fandom cuối cùng tụi bây muốn chiến cùng khi tụi bây không có hiểu biết thôi. Vì các chàng trai khiến tụi này đọc sách, trân trọng nghệ thuật, học hỏi về lịch sử và chính trị... trong khi tận hưởng âm nhạc của họ. Nên là rút lui đi" < 5 upvotes> 
-----

Thực sự có 2 bình luận trong số trên khiến tớ rớm nước mắt, vì nó nói chuẩn quá, nhắm trúng tâm lý của mình quá. Cũng như hôm Spring day được phát hành tớ có từng comt dưới 1 post là "có ai chỉ nghe nhạc mà không xem MV có cảm giác yên bình như được vỗ về, an ủi không?" và đúng thật, qua một số bài post này tớ cảm thấy nhiều người cũng có cùng suy nghĩ giống mình, tất nhiên việc BTS có nói về vấn đề tự tử hay không thì chúng ta không thể khẳng định được bởi họ không đi sâu về việc đó nên tùy từng trải nghiệm cá nhân của mỗi người chúng ta hình thành nên những cách hiểu khác nhau, và với cá nhân tớ thì xin chia sẻ chút suy nghĩ cá nhân về ý nghĩa của MV cũng như bài hát thế này:


Như lời phát biểu nhận giải của Rapmon tại SMA cũng coi như là spoiler về album mới :
"...Tớ cũng thường nghĩ rằng thanh xuân ngày nay chúng ta phải đối mặt nhiều thời khắc vô vàn khó khăn quá, cả về bên trong lẫn bên ngoài nữa. Thậm chí khi gặp gỡ bạn bè, ta luôn bắt đầu và rồi lại kết thúc bằng những câu chuyện rằng mình đang gặp khó khăn như thế nào.
....
Vậy nên, khi bạn sắp phải đối mặt với khoảng thời gian khó khăn, hãy nhớ rằng chúng tớ là người sẽ chuyện trò cùng bạn, khóc cùng bạn, cười cùng bạn và đôi khi là kể lại câu chuyện của chính bạn nữa. Thậm chí trong những lúc khó khăn như vậy, tớ mong rằng chúng ta sẽ cùng tìm thêm sức mạnh, cùng khóc cùng cười và cùng vượt qua khoảng thời gian ấy với nhau..."
Việc đề cập đến thực trạng xã hội ngày nay: lớp người trẻ tuổi phải đối mặt với nhiều khó khăn và nhóm đang muốn an ủi, động viên bộ phận này, muốn gửi lời nhắn rằng hãy đi CÙNG NHAU, cùng vượt qua khó khăn "You Never Walk Alone" được thể hiện rất rõ ràng.

Và cũng khá vô tình là trước khi BTS phát hành MV khoảng tầm 2-3 tuần gì đó tớ có đọc được bài báo này: https://drive.google.com/file/d/0ByJisEBDYOUzM1BkT0RCZmdpc3c/view
Nó cũng nói về thực trạng xã hội của Hàn Quốc, về lớp người trẻ tuổi, sự khó khăn họ gặp phải và đặc biệt là cách nhiều người phản ứng với nó: từ bỏ và chạy trốn.
Càng xem MV và suy nghĩ về lyrics càng thấy nó trùng hợp với bài báo kia đến rùng mình luôn. Thế nên TRONG CÁI NHÌN CỦA CÁ NHÂN TỚ thì Spring day (cả lời bài hát và MV) là lời động viên đến người trẻ tuổi, là sự trách móc sao người bạn không cố thêm chút nữa để ta cùng nhau vượt qua thay vì lại trốn chạy và từ bỏ (cuộc sống, nói rõ hơn là tự tử) đặc biệt trong đoạn của Namjoon và Yoongi và là cả lời tạm biệt gửi đến họ, lời an ủi tới những người đã mất đi người thân của mình. Vâng chính là "Music and artist for healing" như phương châm của Bighit.

Tớ thấy phản ứng của fans quốc tế trên OH đều khá giống tớ còn fan ở VN thì đa phần không nghĩ nó liên quan đến tự tử thì phải (theo như comt tớ đọc bên BCV)
À giải thích kĩ hơn sợ ai đó hiểu nhầm:
1, trách móc tớ nhắc ở trên là theo hướng hờn dỗi bạn bè chứ không phải kiểu chỉ trích nhé
2, Như các cậu đọc ở trên thì quan điểm của tớ là BTS cũng có đề cập đến việc tự tử, nhưng là theo khía cạnh an ủi những người bị mất đi người thân chứ không phải hướng "cổ vũ việc tự tử" như đám haters đang rêu rao như chính bài PANN kia
3, Và tỉ lệ tự tử ở Hàn Quốc đang cao thứ 2 trên toàn thế giới: https://www.google.com.vn/search?q=commit+suicidal+rate&oq=commit+suicidal+rate&aqs=chrome..69i57.5212j1j7&sourceid=chrome&ie=UTF-8#q=highest+suicide+rate+in+the+world
--------------------------
Link gốc và đọc thêm ở đây nhé:  http://onehallyu.com/topic/472849-pann-170215-i-think-bts-beautifying-suicide-is-worse-than-their-glass-ceiling-lyrics/

Một thread khác cũng rất hay: http://onehallyu.com/topic/473249-bts-we-never-walk-alone/



EmoticonEmoticon