[Trans] 170218 Họp báo khởi động WINGS Tour năm 2017 #PhàSewol #GlassCeiling #Billboard



Vài đoạn hay ho trong buổi họp báo của WINGS Tour hôm nay mà mình đọc được, nó được trộn giữa bài trên Yonhap news, Soompi và Peachi:

.... Thay đổi từ sắc màu tối hơn của (sản phẩm) trước đó, nhóm muốn chạm tới chủ đề của sự an ủi và niềm hy vọng cùng với "Spring day"

"Nếu như bọn em hát về nỗi tuyệt vọng, sự xung đột và những cám dỗ trong album trước "WINGS" thì lần này nhóm muốn nói đến hy vọng và an ủi"
Bởi lời bài hát là sự mong muốn gặp lại người bạn đánh mất từ lâu, "Spring day" đã khuấy động lên một tranh cãi nho nhỏ trên mạng rằng nó khiến một số người nghĩ đến thảm họa phà Sewol năm 2014 cướp đi sinh mạng cả hàng trăm học sinh.

Rapmon phản hồi "Thẳng thắn mà nói thì bọn em cũng rất cẩn trọng khi nhắc về sự cố Sewol" cậu bổ sung thêm "Em tin rằng BTS cũng đồng cảm và có một phần trách nhiệm với tư cách là một công dân của Đại Hàn. Bọn em nghĩ mình có thể gửi những lời chia buồn tới nếu có thể. Bọn em cũng đã ủng hộ vì muốn giúp đỡ các project, các tư vấn tâm lý cho các gia đình nạn nhân thảm họa Sewol.."
Rapmon cũng giải thích "Em có đọc một bài đăng nói về việc MV của Spring day gợi cho họ hình ảnh của thảm họa phà Sewol rồi. Người nghe nhạc và cả người xem MV có thể có nhiều cách hiểu khác nhau bởi điều đó phụ thuộc vào tâm trí từng người nên tụi em xin phép được để ngỏ ý nghĩa của nó" chàng nghệ sĩ nói, qua đó cũng trao cho fans cách đánh giá của riêng mình.

Họ cũng giải đáp về tranh cãi "Glass ceiling" <TN: thuật ngữ, hiểu nôm na là "trở ngại vô hình" thường được dùng để nói về những rào cản "luật bất thành văn" ngăn phụ nữ, nhóm người thiểu số hay nói chung là nhóm người yếu thế và có vị trí xã hội thấp đi lên, thăng tiến.. > . Đầu tiên Rapmon diễn tả ý nghĩa mà họ cố gắng truyền tải thông qua "glass ceiling" và đồng thời nhấn mạnh nhóm không sử dụng từ "glass ceiling" với cách hiểu không đúng đắn. Cậu đáp "Em đọc được bài 'BTS có quyền nói tới "glass ceiling" khi bọn họ là một nhóm thành công á ?' rồi, (nhưng) bọn em dùng từ đó để tuyên bố rằng nhóm sẽ không giữ im lặng về các vấn đề vô lý trong xã hội và bọn em sẽ chung tay phá bỏ các vấn đề đó cùng gốc rễ của chúng.

Cậu nói thêm "Cả nhóm đọc sách và cùng nhau bàn luận về các vấn đề với những chuyên gia từ mỗi lĩnh vực. Đúng là bọn em còn thiếu sót nhưng bọn em cũng tin rằng mình có thể trưởng thành hơn qua việc lắng nghe những chỉ trích và qua việc suy nghĩ. Nhóm sẽ chấp nhận chỉ trích và chấp nhận để tiến bộ hơn một cách thật khiêm tốn.

Khi được hỏi về bí mật để thành công thì thành viên Jin cho rằng đó là nhờ sự gắn kết nhóm và mô tả nó là "sự trưởng thành của các thành viên"
"Từ bài hát debut 'No more dream' của bọn em đến giờ chẳng có lấy một thành viên nào đứng yên tại chỗ về mặt trưởng thành cả. Em cũng nghĩ rằng chúng em được yêu mến vì chính sự gắn kết giữa các thành viên với nhau."

Chàng ca sĩ cũng ghi nhận sự lớn mạnh của các cộng đồng fans Kpop trên toàn thế giới cùng những lời bài hát của họ được dịch sang ngôn ngữ khác và chia sẻ trên mạng.
"Làm sao mà mọi người có thể chia sẻ thông điệp của tuổi trẻ và việc sự trẻ trung trên mạng qua những gì bọn em hát cũng là một yếu tố đóng góp vào sự nổi tiếng của nhóm"

Suga phát biểu: "Thật thú vị khi biết rằng bọn em thậm chí còn được yêu mến ở Bắc và Nam Mỹ, nhóm cũng rất biết ơn vì điều đó. Em nghĩ rằng có thể đó là do tụi em tự viết lên âm nhạc của chính mình và tham gia quá trình sản xuất album một cách rất năng nổ. Bọn em tạo ra khá nhiều âm thanh mà các fans quốc tế có thể thích. Em cho rằng những chi tiết như vậy đã giúp nhóm cuốn hút được họ"
Về điều mong gặt hái được trong năm 2017, V nói rằng "Cá nhân em thì một trong những mục tiêu lớn nhất của năm nay chính là được đặt chân vào Billboard Hot 100 Chart. Em nghĩ đó chính là bxh mà tất cả các nghệ sĩ đều mong ước được có mặt"

BTS nhóm nhạc nắm giữ nhiều kỉ lục khác nhau với tư cách một nhóm idol chia sẻ "Kỉ lục ý nghĩa nhất là vào được Billboard 200 tại vị trí No.26 nhưng bọn em cũng tin rằng được trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên vào được UK Chart cũng mang rất nhiều ý nghĩa. "Spring day" đã đạt No.8 trên iTunes Song Chart và em nghe nói rằng BTS là nhóm đầu tiên làm được vậy sau tiền bối PSY"
BTS nở nụ cười "Chúng em muốn một ngày nào đó có thể đứng trong sân vận động đã từng được các ca sĩ hàng đầu của Mỹ như Madonna và Maroon 5 biểu diễn. Mục tiêu khác là có thể tổ chức tour. Nhóm cũng muốn được gặp gỡ các fans ở châu Phi nữa".

Phản hồi: +1360

1. [+2737 -494] Đúng là BTS người chúng ta có thể tin tưởng lắng nghe
2. [+2146 -338] BTS cố lên! Mình thực sự thích Spring day và Not today lắm luôn
3. [+2000 -301] Spring thật là êm dịu và tuyệt vời
4. [+1961 -302] Họ nên bị chỉ trích và đánh giá vì nhắc đến những sự phi lý trong xã hội và dùng tiếng nói của mình để tạo ra các thay đổi chỉ vì họ nổi tiếng, giàu có và được yêu mến á? Này nhé nhóm đang ở cái vị trí mà bị thiệt hơn vì đưa ra những nhận xét đấy nhưng nhìn xem họ suy nghĩ về các vấn đề thế này cùng chúng ta trong cái độ tuổi trẻ như vậy chẳng phải nên được vỗ tay ủng hộ mới đúng sao?
5. [+1929 -305] Hãy cùng kết thúc concert thật thành công nào !
6. [+491 -43] Tôi có thể cảm thấy BTS rất biết suy nghĩ qua cách dùng từ của họ.. . Thật không thể tin được rằng mấy cậu còn trẻ quá.. những đứa nhóc thế này xứng đáng thành công dù có chuyện gì đi chăng nữa
7. [+454 -37] Trông có vẻ như là một nhóm chín chắn. Ngầu ghê!
8. [+416 -37] Với tư cách là một người ủng hộ các gia đình nạn nhân thảm họa Sewol tôi lấy làm biết ơn khi các idol ủng hộ vấn đề này.. ngoài kia có rất nhiều người nói rằng người của công chúng không nên đưa ra phát ngôn gì cả nhưng thật tốt khi thấy họ ủng hộ thế này, tôi cũng sẽ ủng hộ nhóm
9. [+431 -43] Họ là một nhóm nhạc trưởng thành chứ không giống một nhóm idol
10. [+384 -28] Rap Monster nói hay quá.. tôi yêu mến tất cả các bài hát tuyệt vời của BTS lắm đấy nhé ^^ Mong rằng các bạn sẽ hoàn thành tour thật an toàn

-------------------------

Về vụ "glass ceiling" thì hôm BTS phát hành album YNWA từ khóa đó đã được trend trên twitter kèm theo tranh cãi. Các bạn có thể đọc chi tiết tại đây: http://www.peachisodaworld.com/…/misc-170213-why-is-trendin…

Tóm tắt:

BTS đã dùng từ "glass ceiling" trong bài Not today, tại đoạn 3:00 https://www.youtube.com/watch…
Theo haters thì "glass ceiling" là "trở ngại vô hình" ngăn cản nhóm không có quyền lợi là phụ nữ, và cái trở ngại đó thuộc kiểu dù những người phụ nữ kia có cố gắng thế nào cũng không thể phá vỡ được và nó được tạo ra bởi chính nhóm đàn ông con trai kia.
Ấy thế mà BTS, một đám con trai tức nằm trong nhóm có quyền lợi thì lấy đâu ra tư cách bảo phụ nữ phá vỡ trở ngại vốn do chính họ tạo ra được.
Tóm lại một câu thì tụi haters muốn biến nó thành tranh cãi kiểu "khinh miệt phụ nữ" gán cho BTS. Thật lòng mà nói thì vụ này nghe ngu xuẩn tới mức hôm nảy ra tranh cãi ở Hàn tớ chẳng bận tâm dịch sang Việt nữa vì nhảm nhí vô độ, nhưng bởi trong phỏng vấn trên có nhắc nên chắc hẳn sẽ nhiều bạn thắc mắc nên bây giờ tớ đang giải thích.
1, Ngay trong câu đầu tiên của bài "all the underdogs in the world" và toàn bộ nội dung lyrics đều tỏ rõ bài này mang ý nghĩa gửi tới tất cả những người có địa vị xã hội thấp kém hãy đứng dậy, mạnh mẽ lên, phá bỏ những trở ngại đang kìm nén và cùng tin tưởng nhau để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Chẳng có một sự phân biệt nam - nữ nào ở đây cả. Và mục đích ở đây là khích lệ, cổ vũ nên cũng chẳng có sự khinh miệt đối với bất kì tầng lớp, nhóm người nào chứ đừng nói là liên quan tới giới tính.
2, Thật kì quặc là haters bình thường vẫn thường nói BTS vô danh, còn yếu kém lắm nhưng đến những lúc này thì chúng chợt tôn BTS vào nhóm địa vị cao để áp đặt hình ảnh một kẻ ngạo mạn đang kinh thường nhóm yếu thế lên BTS. Nực cười.
3, Và thực tế BTS có được ngày hôm nay cũng chính là đi lên từ hai bàn tay trắng, à không đi lên từ món nợ 2,8 tỉ won mới đúng và hiện giờ đang gặt hái được nhiều thành công, cùng được một số nhóm hậu bối từ các công ty nhỏ coi làm hình mẫu để noi theo (SF9; Victon; Pentagon, Dreamcatcher,..) nên mình tin rằng họ chính là một trong các ví dụ điển hình, họ hoàn toàn đủ tư cách để trở thành người cổ vũ, khích lệ những người đang vật lộn với cuộc sống, công việc vươn lên.
-------------------------
Credit:
Trans by me




EmoticonEmoticon