[Digital] Thứ hạng thực tế của BTS trong năm 2016 ?


Lý do có bài này là vì mình thấy khá nhiều bạn có vẻ như là hơi bi quan về tình hình digital của BTS.
Thực tế thì điều đó cũng có thể hiểu được khi các bxh mọi người thấy đa phần chỉ là thống kê tổng cộng tính tới cuối năm, tức là như vậy thì những bài phát hành sau đặc biệt là phát hành về cuối năm sẽ rất thiệt. Vì thế mình đã tổng hợp lại số liệu digital theo tuần SAU KHI PHÁT HÀNH bài hát ấy, chi tiết là 5 tuần sau khi phát hành, như vậy mỗi bài đều có 5 tuần như nhau để so sánh, nó sẽ phần nào công bằng hơn.
<ấn vào ảnh để load size gốc>



Biểu đồ:

Download:



Streaming:





Số liệu chi tiết:

Download:





Streaming:





=> Những điều rút ra được từ những số liệu trên và bổ sung:

- Tất nhiên là không thể, hay đúng hơn chưa thể nói BTS mạnh về digital (khi xét chung) nhưng nhóm đang làm rất tốt với tư cách 1 nhóm nam (tức là mình đang loại các nhóm nữ, solo, nghệ sĩ không phải idol), ít nhất là tốt hơn nhiều cái mức mà nhiều bạn đang nghĩ ý :3

- Digital của BTS đang cải thiện rất tốt, cứ nhìn Fire và BST bạn cũng nhận ra phần nào. Một vài số liệu thêm:
+ I NEED U, bài giúp BTS bắt đầu đc biết tới nhiều ở Hàn tính cho tới giờ có khoảng 838k lượt download, trong khi Fire chỉ mới 9 tháng giờ có khoảng 800k lượt và BST chỉ với 4 tháng có 743k lượt.
+ Hiện giờ mỗi tuần BST đều có thêm khoảng 20k lượt download, rất ổn định.

- Các bài của BTS cũng có xu hướng trụ hạng rất lâu, đừng quên tính cho tới giờ thì:
+ Fire hầu như chưa bao giờ bay khỏi Top 100 Melon real-time (main chart) và nó đc phát hành từ hồi tháng 5 tức khoảng 9 tháng rồi. Trong khi rất nhiều bài của các nhóm khác đã out chart, đây cũng là một trong những điểm giúp Young Forever giành Daesang Album trên MMA các bạn nhớ chứ :3
+ BST hầu như chưa bao giờ bay khỏi Top 40 Melon real-time (main chart) và nó đc phát hành từ tháng 10, điều này rất ít nhóm làm được.
Và sự ổn định của BST tất nhiên không phải 100% do ARMYs chăm chỉ stream mà có được vì fans chỉ "thao túng" được bxh real-time vào đêm là chính thôi, trong khi thứ hạng của BST ở những giờ cao điểm và cả ngày đều tốt, tức là công chúng cũng góp phần vào đó không nhỏ.

Dưới đây là bằng chứng:
+ Daily ranking mới nhất của Melon tức ngày 10/2 vì lúc tớ viết bài này là ngày 11/2, BST đứng hạng 38 và thậm chí tăng 1 bậc so với ngày trước đó.

Link: http://www.melon.com/chart/day/index.htm


+ Hôm vừa rồi khi BST leo lên #3 Melon real-time chart thì đây là biểu đồ người nghe: như các bạn thấy tỉ lệ người dùng là nam/nữ và độ tuổi của họ đều rất tốt, thể hiện công chúng có đóng góp không nhỏ chứ không phải chỉ là do fans thực hiện mass-streaming mà có được.
( à tớ phải lấy cái này là vì Melon chỉ hiện biểu đồ phân tích người nghe đối với Top 3 mà thôi)


Tóm lại là bên cạnh việc phát triển vượt bậc về physical mỗi kì comeback mới thì digital của BTS tại Hàn cũng được cải thiện rõ rệt nhờ công chúng ngày càng khám phá ra âm nhạc của BTS nhiều hơn, à cũng có rất nhiều bài trên PANN của nonfan về vấn đề này nhưng các fanpage cũng dịch khá nhiều rồi nên tớ không tìm và dẫn link lại nữa nhé ;)

Những điểm lưu ý:

1, Vì thời gian là 5 tuần nên những nhóm dù rất muốn thêm vào nhưng phải bỏ vì chưa hết 5 tuần bài của họ đã không còn trong GAON top 100 rồi nên không có số liệu để tổng hợp (hiện giờ không thể xem được GAON top 400 như trước nữa)

2, Mỗi nhóm mình chỉ lấy duy nhất 1 bài, chính là bài làm tốt nhất trong bxh digital của họ trong năm 2016, duy có 2 ngoại lệ:
- BTS có 2 bài vì đây là blog về BTS nên tất nhiên mình muốn chi tiết và đủ về nhóm.
- BIGBANG có 3 bài vì cả 3 bài ĐỀU LÀM CỰC KÌ TỐT trong bxh digital, thêm đủ để mọi người so sánh tốt hơn.

3, Có vài nhóm mình có tổng hợp số liệu rồi nhưng không thể cho nó vào biểu đồ vì quá rối và cũng khó phân biệt các chủ thích, các bạn cứ tưởng tượng nếu cho vào nó sẽ thành ra thế này này :v



-----
Bài có sử dụng số liệu của các thread sau:
1, http://onehallyu.com/topic/381611-2016-gaon-weekly-download-chart-boy-groups-2016-releases/
2, http://onehallyu.com/topic/381612-2016-gaon-weekly-streaming-chart-boy-groups-2016-releases/
3, http://onehallyu.com/topic/252478-bts-general-sales-thread/

Tất nhiên những bài mà 2 thread đầu không có thống kê thì tự tớ phải đi kiếm lại trên web của GAON, và toàn bộ việc ngồi type lại ra excel + xử lí số liệu + vẽ biểu đồ là tớ tự làm hết, vậy nên hãy tôn trọng công sức của nhau chút nhá hehe


EmoticonEmoticon