[Info/Misc] 170215 Các trang nhạc số thay đổi nguyên tắc xếp hạng real-time

Phần news (dịch tóm tắt; còn giải thích thêm sẽ ở dưới):
 Các nhà phân phối nhạc số (đủ 8 trang: Melon, Genie,..) sẽ tổ chức lại việc quản lý xếp hạng và được áp dụng bắt đầu từ tháng 3 này. Nội dung bao gồm:
1. Vẫn còn bxh real-time và nó vẫn cập nhật mỗi giờ như trước nhưng nó sẽ thay đổi thời gian các bài hát mới phát hành BẮT ĐẦU XUẤT HIỆN trên bxh real-time, cụ thể là sẽ chỉ bắt đầu hiện trên trên bxh trong khung giờ 12h trưa tới 18h.
2. Luật mới sẽ áp dụng cho cả các ngày trong tuần và cuối tuần, không có ngày ngoại lệ nào.
3. Luật mới được đặt ra để tránh tình trạng nhiều nghệ sĩ phát hành bài hát vào lúc 0h đêm, khi ít người sử dụng dịch vụ nghe nhạc và các fandom lớn có thể dễ dàng thống trị bxh hơn so với ban ngày. Nói một cách khác, thời gian buổi tối giúp các nghệ sĩ thu được thành tích "các bài hát dàn hàng trên bxh" hay "all-kill" dễ dàng hơn.
4. Việc thay đổi này đã nhiều lần được đưa ra trao đổi trong ngành. Nó giúp duy trì sự ổn định của xếp hạng và mang lại công bằng hơn.
5. Thứ nữa, vấn đề chính của "phát hành lúc 0h đêm" là các nhà phân phối không thể hành động nhanh chóng khi hệ thống kĩ thuật gặp lỗi vào ban đêm. <TN: ví dụ như việc lượng truy cập quá tải như hôm Spring day phát hành khiến hệ thống Melon không phản hồi>
6. Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch cũng đã và đang đưa ra nhiều biện pháp đa dạng khác nhau để duy trì sự công bằng của các bxh real-time, bao gồm việc bãi bỏ chức năng "gợi ý bài hát", ... để xây dựng một thị trường nhạc công bằng.
 Phản hồi: +198
1. [+2550 -42] Mấy người nên bỏ luôn bxh real-time thay vì lôi mấy cái biện pháp thế kia ra để phòng việc "các bài hát dàn hàng trên bxh" đấy. Có mỗi nước mình mới có bxh real-time thôi, mà cái đó chỉ vì tụi fans của idol lúc nào cũng quan tâm tới thứ hạng real-time. Nhưng cuối cùng thì fans của idol cũng vẫn là người cống tiền cho nhà phân phối nhạc số thế mà thiệt vi diệu thay họ bị đổ hết tội lên đầu vì cản trở việc cạnh tranh công bằng và giờ thì mãi lúc sau mới phản ánh thứ hạng trên bxh là kiểu gì ...
2. [ +2472 -29] Cứ bỏ bxh real-time đi là xong. Đấy là tốt nhất, chúng ta chỉ cần bxh daily với weekly thôi.
3. [+1994 -24] Để yên cho bxh daily, weekly, yearly đi và bỏ quách cái real-time cho rồi. Đấy chính là thủ phạm chính làm phá hoại ngành công nghiệp âm nhạc đấy
4. [+1176 -30] Tôi mong những thay đổi này sẽ khiến bxh hợp lý hơn
5. [+1413 -334] Ê nhưng thật lòng mà nói thì với công chúng người ta đâu có hứng thú thấy bài hát của idol nam dàn hàng trên bxh đâu.. các bác cũng có xu hướng bỏ qua bài chủ đề thậm chí cả khi mấy bác định nghe nó còn gì..
6. [+398 -4] Bxh real-time chính là vấn đề nhưng cái trò bxh 5 phút còn tệ hơn... chỉ cần giữ lại bxh daily, weekly với yearly là được rồi
7. [+331 -3] Thế mấy người cũng nên bỏ bxh 5 phút trên Melon nữa. Cái đấy để làm gì cơ chứ? Tôi thấy nó chỉ tổ tạo ra lắm ganh đua hơn
8. [+325 -3] Chỉ cần bỏ bxh real-time là mọi chuyện ok hết. Tau thực sự chẳng hiểu vì sao mấy bxh real-time tồn tại cơ
9. [+288 -4] Cái này cũng khá là vô nghĩa vì dù sao họ cũng lại khiến các bài hát dàn hàng trong buổi tối tiếp theo mà thôi.. Công cốc hết.. thứ mấy người cần làm là bỏ bxh real-time thì vấn đề sẽ được giải quyết.
10. [+284 -3] Bỏ luôn cái bxh real-time cho rồi
Source: http://entertain.naver.com/read?oid=076&aid=0003050373
Etrans:
1, http://www.peachisodaworld.com/2017/02/article-170215-exclusive-reformation-of.html
2, https://uploads.tapatalk-cdn.com/20170215/cd2b49c18a3a125f4bacdccb1859c988.jpg
----------------------------------------------
Một vài giải thích thêm vì có vẻ nhiều bạn hiểu nhầm:
1. Vẫn còn bxh real-time và nó vẫn cập nhật thứ hạng mới vào mỗi giờ bình thường đối với các bài hát cũ. Còn đối với các bài mới được phát hành thì:
=> những bài hát được phát hành đúng trong khoảng từ 12h trưa đến 18h thì sẽ được phản ánh thứ hạng real-time ngay lập tức.
=> những bài hát được phát hành vào khoảng thời gian còn lại trong ngày (ví dụ: 19h hay 0h đêm...) thì phải đợi đến khung giờ 12h trưa tiếp theo mới biết thứ hạng đầu tiên của nó trên bxh real-time.
2. Tất cả các dữ liệu ngoài khoảng thời gian "12h trưa tới 18h" kia VẪN ĐƯỢC CÁC TRANG NHẠC SỐ GHI NHẬN, chỉ là họ sẽ không hiện kết quả bxh real-time trong khoảng thời gian đó. Nói cách khác là trong toàn bộ khung giờ ngoài đấy thì cứ stream BÀI MỚI vậy thôi nhưng không biết nó đang ở hạng nào :v
Và cái việc được ghi nhận ở đây tức là nó sẽ vẫn tác động vào bxh daily, weekly, monthly, yearly.
3. Trên các comt phản hồi kia mọi người cũng nhận thấy đa phần người dùng Naver đều muốn bỏ luôn bxh real-time; tuy nhiên còn nhiều phàn nàn khác rằng: về khoảng thời gian bxh real-time còn tồn tại tức 12h trưa tới 18h - đó là thời gian mà người ta chủ yếu đang trong giờ làm, giờ học, đó không phải peak time! Peak time (thời gian nhiều người sử dụng dịch vụ nhất) bắt đầu từ khoảng 8h sáng. Do đó rất nhiều người cũng phản đối việc chọn khoảng "12h trưa tới 18h"
<hiện giờ việc thay đổi này đang trend tại Hàn>
4. Ngoài ra thì khả năng lớn các fans vẫn lách luật được thôi, thay vì mass-streaming vào đêm thì giờ vào tầm đầu giờ chiều, tất nhiên là có khó hơn nhưng chắc với Kpop fans thì không gì là không thể :v

Được rồi tiếp theo là nó ảnh hưởng tới BTS thế nào?
Đầu tiên hãy nhìn vào biểu đồ của Spring day trong ngày hôm nay <đây là biểu đồ mới nhất khi tớ viết bài này>

- Spring day dù đứng hạng 2 nhưng trong suốt cả ngày BAO GỒM PEAK TIME vẫn BÁM SÁT hạng 1.
- Tỉ lệ người dùng nam nghe bài hát chiếm 36,2%
=> Nên thành tích của Spring day chẳng thể nào chỉ nhờ mỗi fans thao túng hết được. Công chúng có nghe và ủng hộ.

Tiếp theo là:
- Trong ngày đầu tiên Spring day được 22 All-kill real-time (trong tổng số 24h)
- Ở bxh daily thì Spring day cũng hầu như #1 gần hết tất cả các bxh daily trong ngày thứ 2 phát hành <và nhiều lần thiếu chút nữa thì CAK>
=> Điều này cho thấy Spring day có lượt nghe ổn định trong suốt cả ngày trên các trang nhạc số khác nhau.

Vậy nên đúng là thay đổi trên sẽ khiến các nhóm idol đặc biệt là nhóm nam (vốn đa phần kém hơn về digital so với nhóm nữ) khó lòng đạt hạng cao trên bxh real-time hơn; việc AK, CAK hay PAK sẽ ngày càng khan hiếm tuy nhiên nó không phải dấu chấm hết hay mang lại tổn thất to lớn về mặt digital của BTS khi hiện giờ nhóm đang chứng minh việc cải thiện rất nhiều về digital cũng như có lượng lớn công chúng biết tới và ủng hộ âm nhạc.
Đọc thêm: thành tích digital của BTS trong năm 2016:
https://jjang2manbbung2.blogspot.com/2017/02/digital-digital-cua-bts-trong-nam-2016.html


EmoticonEmoticon