[Misc] Melon Music Awards drama - Giải thích về tiêu chuẩn digital và dữ liệu nội bộ



Đáng lẽ ra sau khi mọi chuyện đc phơi bày rõ ràng qua cuộc gọi tới Melon rồi thì tuôi chỉ cần thảnh thơi ngồi xem anti bày thêm trò cười kiện lên Tổng cục thuế, kêu gọi 100k chữ kí trên web Nhà Trắng yêu cầu Melon giải trình rồi công khai DỮ LIỆU NỘI BỘ... nhưng thiết nghĩ vẫn còn người qua đường, nonfan hoặc thậm chí fan nhà bên thật lòng muốn hiểu đúng nên tuôi viết bài này nhằm giải thích về cách tính digital của các bảng xếp hạng nhạc số tại Hàn Quốc cũng như vì sao MELON nói "không phải chúng tôi sẽ không công khai DỮ LIỆU NỘI BỘ mà là KHÔNG THỂ công khai" :

1. Các trang nhạc số, các bảng xếp hạng người ta lập ra đều dựa trên vô vàn tiêu chí. Những thứ các bạn nhìn thấy đc chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, là phần đơn giản nhất và trong trường hợp này là TỔNG số download và TỔNG LƯỢNG stream (và thật ra thì cái tổng lượng download và stream tụi bây lôi ra là của Gaon chứ không phải Melon nên cũng vô nghĩa với Melon awards thôi)

Người ta sẽ KHÔNG BAO GIỜ tốn thời gian ngồi công khai và giải thích toàn bộ các tiêu chí là gì và cách tính chi tiết như thế nào. Vì sao ? Vì các bạn không có kiến thức chuyên ngành và cũng chưa chắc đủ thông minh để hiểu.

2. Thấy nhà bên luôn bám víu vào lí lẽ "Digital luôn = Tổng Download + Tổng Stream" và có vẻ rất thích xài số liệu GAON rồi chê chỉ Melon mới giấu DỮ LIỆU NỘI BỘ nên tuôi đã nhọc công kiếm lại 1 thống kê của Gaon cho thấy rõ cái sự ngu của các bạn :))

Gaon chart tổng kết năm 2015 (ảnh kèm bài)

- Download ranking:
#1 Bang Bang Bang
#2 You In The Same Time
#3 Loser

- Stream ranking:
#1 Bang Bang Bang
#2 You In The Same Time
#3 Shouldn't have
Và Loser ở #7

- Digital ranking:
#1 Bang Bang Bang
#2 Loser
#3 You In The Same Time

Vâng các đồng chí nhìn thấy điểm "mâu thuẫn" chưa ?
 Ở cả bảng xếp hạng download và stream bài "You In The Same Time" đều có thứ hạng/số liệu cao hơn "LOSER" nhưng ở xếp hạng Digital cuối thì lại đứng dưới "LOSER" !

Thế đã đủ thấy cái luận điệu "digital luôn = tổng download + tổng stream" của nhà bên fail sấp mặt rồi chứ ?

< nói rõ chút: tuôi lấy chart này chỉ với mục đích làm ví dụ bởi nó cho thấy sự tác động mạnh của những yếu tố khác ngoài tổng lượng download và stream tới điểm digital rõ nhất, ngoài ra không có mục đích nào khác. Nếu fans của nghệ sĩ nào mà có hiện trên ảnh cảm thấy khó chịu thì xin lỗi bạn >

Tiện phổ cập kiến thức cho luôn, cái "mâu thuẫn" kia là do Gaon tính cả điểm LỢI NHUẬN qua việc bán nhạc số (vâng nó vẫn đc xét là tiêu chí digital) và tỉ thứ nhỏ khác.

LỢI NHUẬN này do đâu ? Do giá bán bài hát, cách bài hát đó được mua và cách chia chác phần trăm giữa các bên cung cấp và bán nhạc, ...

Giá bán và chia % giữa các bên kinh doanh thì dễ hiểu rồi nên đây là 1 ví dụ về cách mua: vẫn cùng 1 bài hát nhưng việc các đồng chí mua lẻ bài đó với giá 1000đ sẽ cho bên bán nhạc lợi nhuận cao hơn là mua cả album giá 8000đ có 10 bài tính ra mỗi bài 800đ, nhờ vậy nó mang lại lợi nhuận cao hơn và ghi đc nhiều điểm digital hơn.

Đấy, cho phép lôi cái này ra google hay hỏi admin nhà đó hoặc biết tiếng Hàn thì hỏi thẳng Gaon để kiểm chứng (nhưng cẩn thận bị Gaon tát cho thêm phát nữa nhé :))) )

Vậy nếu như GAON - 1 thằng chuyên tổng hợp số liệu từ các trang nhạc số và liên kết giữa các bên cung cấp, bán và người dùng coi trọng LỢI NHUẬN thì MELON với tư cách là 1 trang nhạc số, nó coi trọng longevity trong suốt chiều dài 1 năm thông qua TOÀN BỘ DỮ LIỆU download, stream, search, rising, .... của TẤT CẢ CÁC BÀI HÁT và TẤT CẢ CÁC NGHỆ SĨ.

Và các đống chí đã bao giờ thấy GAON công khai toàn bộ dữ liệu LỢI NHUẬN chưa ? CHƯA bao giờ và cũng sẽ KHÔNG bao giờ có chuyện đó. Giờ các đồng chí có muốn kiện nốt cả Gaon không ?

Tương tự như vậy MELON cũng CHƯA và  KHÔNG BAO GIỜ công khai toàn bộ DỮ LIỆU NỘI BỘ trên, mà chính xác hơn là Melon KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG, KHÔNG THỂ công khai chúng. Tại sao ?

- Dữ liệu nội bộ mà Melon nhắc tới không đơn giản như cái file Excel thống kê tổng lượng download, stream,.. mà các em fangirl tuổi ô mai lập đc dễ dàng rồi tự tin như thể mình nắm giữ hết thảy các thông tin vậy; nó là 1 HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU trong KINH DOANH, có lẽ các mài và chúng bạn nên google khái niệm HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU trước khi bắt Melon tiết lộ dữ liệu của BTS và EXO, điều đó là không thể, không có khả năng để làm cả về kĩ thuật/tin học và bảo mật !
Từ hôm qua tới giờ nhà bên có lẽ chỉ chăm chăm vào từ "nội bộ" rồi bẻ cong nó thành "dữ liệu mật, giấu kín vì không dám đưa ra thì bị lộ là trao sai, bí mật nên anh thích tính thế nào là việc của anh ..." để tự an ủi sự ngạo mạn cao ngất trời đang bị tổn thương sau khi đòi bằng đc thì Melon cũng ra phản hồi và bị vả vào mặt bằng câu "Và BTS có điểm cao hơn" của anh/chị staff.

- Nếu muốn có cái nhìn gần gũi hơn về HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU của Melon thì mời các đồng chí mở Microsoft Access trên máy tính của mình lên, hay nhớ tới Pascal - ngôn ngữ lập trình đơn giản nhất mà đc dạy ở lớp cấp 3 bắt ngồi code thuật toán.
Giờ thì tưởng tượng cái hệ cơ sở dữ liệu của Melon nó to hơn và phức tạp hơn 2 cái kia gộp lại tỷ lần, ok ?

  Ngta sẽ chỉ nhập thông tin ban đầu vào rồi mọi tương tác của người dùng (tài khoản Melon) sẽ được áp dụng thuật toán tự động tương ứng để ra các kết quả, và chúng sẽ liên-kết-mật-thiết-không-thể-tách-rời với nhau. Tức là sẽ không thể tách riêng số liệu của BTS hay EXO trong cái hệ kia ra rồi đăng lên cho mọi người xem đơn giản như tách 1 hàng hay 1 cột trên Excel như các đồng chí đang tưởng bở. Thậm chí chính các nhân viên/kĩ thuật viên của Melon cũng không thể xem đc từng dữ liệu 1 mà chỉ thấy đc kết quả cuối do thuật toán và máy tính đưa ra. Đó chính là điểm digital.

Tức là từ hệ cơ sở dữ liệu kia (hay chính là DỮ LIỆU NỘI BỘ mà Melon nhắc đến) ngta tính đc điểm digital, nên các mài và chúng bạn ngừng ngay trò bịa láo nói DỮ LIỆU NỘI BỘ là 1 điểm riêng giùm. Mọi thứ vẫn là 70% digital + 30% vote thôi, và 70% digital kia tính bằng dữ liệu nội bộ, ok?

À mà nếu muốn xem từng bước từng bước một thì các thím cũng qua đời trước khi nó show hết rồi -_-  Giống như cái phần mềm chạy chương trình/thuật toán, mỗi giây máy tính xử lí hàng nghìn tỷ phép tính, ok giờ tưởng tượng làm slow motion cho cái quá trình thực hiện từng phép tính đó để các thím nhìn mắt thường xem đc thì ra sao nhỉ -_-

Vậy nên nếu muốn xem thì chỉ có cách đăng toàn bộ (các bài hát, các nghệ sĩ), và cái hệ dữ liệu đó nó KHỔNG LỒ do thống kê toàn bộ dữ liệu download, stream, search,rising, ... của từng bài, từng nghệ sĩ tại thời điểm real-time, ngày, tuần, tháng trong suốt chiều dài 1 năm => không đủ dung lượng để đưa lên cho người ngoài chiêm ngưỡng => việc công bố dữ liệu nội bộ là bất khả thi về mặt kĩ thuật/tin học.

- Về pháp lý/bảo mật:
  + Nếu đăng thì rõ ràng phải đưa hết lên vì việc tách riêng dữ liệu của BTS hay EXO là bất khả thi => lộ hết cả thông tin của các nghệ sĩ không liên quan và cũng lộ luôn cách tính điểm chi tiết => các fans hiển nhiên sẽ lợi dụng để tìm cách lừa hệ thống máy tính giật giải cho các oppa và unnie sau này => giải thưởng sẽ biến thành Fandom (lừa đảo) của năm chứ không còn về âm nhạc nữa rồi.
 + Ngoài fans ra thì các trang nhạc số khác aka đối thủ trên thị trường của Melon cũng sẽ thấy đc dữ liệu và biết cách làm của Melon => lợi dụng để cạnh tranh, chiếm thị phần của Melon.

=> Vậy nếu là Melon thì các thím có công khai toàn bộ dữ liệu nội bộ đó ra chỉ để làm hài lòng các em fans không ? Thậm chí đến nước này thì cứ cho là công khai lên đc đi thì các người cũng sẽ bảo dữ liệu đó không chính xác, bị chỉnh sửa nếu nó không làm các người hài lòng thôi, vì Trái Đất này là của bố mài và ụp pa của tau là vĩ đại nhất, nhỉ :))

--------
< Bài viết dành cho người muốn hiểu đúng chuyện là chính chứ không phải dành cho anti không não nên nếu các bạn comment thì chú ý từ ngữ lịch sự chút hộ mình để tránh tạo thêm tranh cãi không đáng có nhé ^^ >

< Nếu các bạn muốn mang bài này của mình ra post ở chỗ khác thì nhất định phải đăng kèm ảnh ví dụ của GAON thì mọi người đọc mới dễ hiểu >
------------
Link gốc từ trang chủ GAON về số liệu tổng kết digital năm 2015 không lại bảo tuôi bịa ra rồi edit ảnh :)))





EmoticonEmoticon