[Misc] Vài điều về một số cổng thông tin của Hàn và OneHallyu





Thật ra mình viết bài này từ cách đây mấy ngày rồi nhưng chưa muốn đăng, giờ tiện BTS mới thông báo comeback nên nhả ra để giải thích về 1 số cổng thông tin cho bạn nào chưa rõ vì mùa comeback = mùa thị =))

1, Naver
- Đây là cổng thông tin lớn nhất Hàn Quốc.
- Bạn có thể hiểu đơn giản là Naver = Google (Naver search, mail, TVcast, blog...) + Wikipedia (thông tin cơ bản) + Yahoo Answer (hỏi đáp ngắn) + Các trang tổng hợp tin tức (news) + ...
- Naver có số lượng người dùng rất lớn; nó yêu cầu người dùng phải chứng nhận tài khoản bằng tên thật; có thể track lại toàn bộ bài đăng của người đó cũng như địa chỉ IP => do vậy thường các comt trên Naver sẽ bớt các thành phần bại não hoặc giả vờ bạo não để troll hơn.
- Ý kiến chung trên Naver sẽ gần với ý kiến của công chúng nhưng KHÔNG ĐẠI DIỆN được hết cho công chúng vì nó cũng chỉ là hạt cát trên sa mạc mà thôi, mặt khác mỗi chủ đề có hàng chục bài báo mang nội dung tương tự đc đăng lên, dưới mỗi bài lại có những bình luận khác nhau nữa nên đừng screencap 1 cmt trên Naver rồi cho nó là chân lý :))

2, Nate
- Là một cổng thông tin nhỏ hơn Naver.
- Không yêu cầu chứng nhận tài khoản bằng tên thật.  Thế nên có rất nhiều thành phần troll rồi vì uất hận, áp lực ở cuộc sống ngoài đời mà lên mạng chửi cả thiên hạ nhằm giải tỏa stress :))
Do đó bình luận trên Nate đa phần toàn sặc mùi ghét bỏ, có một câu thế này: Nate = Hate :v
Và vì vậy idol bạn có bị ghét trên Nate thì cũng đừng bận tâm, chuyện quá bình thường luôn =)))

3. Pann
- Pann là một phần thuộc Nate.
- Nó tương tự như một diễn đàn, chia nhiều khu riêng cho từng nhóm fan của người nổi tiếng nào đó (FanTalk) và cũng có khu chung nữa (EnterTalk)
- Pann không chỉ có Kpop fans hay chỉ nói về Kpop nhưng Kpop (fans) chiếm lượng lớn, bên cạnh đó nó cũng có nhiều bài về những người nổi tiếng ở lĩnh vực khác hay về cuộc sống thường ngày, ...
- Ai cũng có thể đăng bài lên Pann miễn là có tài khoản. Mỗi ngày hàng nghìn bài đc đăng lên, bài nào thu đc nhiều sự chú ý thì lên trend (SelectedTalk). Thu hút sự chú ý ở đây có thể là đc upvote cao, cũng có thể là bị downvote nhiều thế nên đừng nghĩ cứ bài nào đc trend tức là nó đc nhiều người đồng tình.
- Như ở trên tớ có nói Pann là một phần của Nate, vì vậy trên Pann cũng vô vàn thành phần troll và bại não.
- Thường thì idol nào bắt đầu đc chú ý, nổi tiếng hơn thì tức là họ cũng trở thành mục tiêu của tụi troll nhiều hơn. Thế nên mới có câu nói đùa rằng "Nếu idol của bạn bắt đầu bị chửi trên Pann thì tức là họ nổi tiếng rồi đấy" tất nhiên câu này cũng chỉ mang tính tương đối thôi.
- Túm lại là các idol nổi tiếng, có fandom lớn hay đc quan tâm nhiều như BTS, EXO, Red Velvet, SNSD/Taeyeon, Suzy,... thì mỗi ngày đều có nhiều bài tích cực và nhiều bài tiêu cực đc đăng lên; do đó cũng đừng lấy 1 comt ngẫu nhiên hay 1 bài post trên Pann và coi đấy là ý kiến chung của tất cả các người dùng Pann làm gì.

4. Instiz
- Cũng khá giống Pann nhưng:
+ Hệ thống lọc các comt chửi bới, khích bác ... làm rất chặt thế nên bạn chẳng mấy khi bắt gặp comt tiêu cực trên Instiz đâu.
+ Không có chế độ upvote, downvote => các comt đều có giá trị ngang nhau hết => nên nếu như đối với Naver, Nate, Pann người ta thường dịch các top comts thì đối với Instiz họ chọn dịch comt nào là theo sở thích hay lựa chọn cho nội dung đa dạng, phong phú thôi.

5. Onehallyu
- Cái này là diễn đàn quốc tế chứ không phải của Hàn nhưng vì gần đây tớ thấy một số người bắt đầu coi vài ý kiến trên OH làm ánh sáng chân lý nên tiện bài tớ nhắc luôn :3
- Là diễn đàn thế nên ai cũng đăng được bài. Tất nhiên OH cũng chia làm nhiều khu cho từng chủ đề khác nhau và cũng Official threads cho mỗi nhóm/nghệ sĩ/OTP....
- Rất nhiều trolls ! Rất nhiều post bại não bên cạnh những Post hay và người dùng có não :3   Rất may là gần đây các mod đã làm việc mạnh tay hơn với tụi troll nên không khí có trong lành hơn chút ít, tất nhiên là cũng không thể diệt sạch đc.
- Onehallyu sẽ rất bổ ích nếu bạn biết cách tìm kiếm và chọn lọc thông tin bởi tính chất diễn đàn của nó, tức là người dùng đều có thể chia sẻ tin tức và tổng hợp lại một cách đầy đủ, dễ tìm, khọa học đặc biệt những thứ như Official sale thread hay những bài post đầu của mỗi Nhóm/nghệ sĩ thường có tổng hợp các phỏng vấn hay sản phẩm âm nhạc... của họ chẳng hạn. Tất nhiên nó phụ thuộc vào độ chăm chỉ cập nhật và đầu óc sắp xếp của các fans nhóm/nghệ sĩ đó.
- Onehallyu có hẳn Official Bashing thread, nơi đặc biệt để người dùng xả sự ghen ghét :v  Đừng vào đây, anti cả nhân loại đấy =))
- Onehallyu cũng có hệ thống upvote, downvote để cho thấy các người dùng khác phản ứng thế nào về ý kiến của ai đó => mỗi người dùng đều đc lưu trữ Reputation(độ uy tín) thông qua tất cả số lượng upvote, downvote họ nhận được  => Ai có Reputation cao tức là hay đc mọi người upvote cho, Reputation âm thì chắc chắn là tụi troll suốt ngày bị downvote cho tới chết rồi :))
----

Tổng quan là vậy, chúc các bạn có cái nhìn chính xác hơn về thông tin ở một số trang mạng :D

------

Bài viết đc lấy ý tưởng từ bài này: http://onehallyu.com/topic/443990-difference-between-navernatepann/


EmoticonEmoticon