[Info] Melon Music Awards drama - Tập về Bộ Văn hóa và cuộc gọi tổng đài Melon



Trận cười lớn sắp tới rồi 500 anh em ơi =)))) tình hình là Peachisoda vừa trans 2 bài liên quan trực tiếp tới vụ Daesang của MMA xong, vì đằng nào tí nữa Bangtan cmt Vtrans cũng sẽ đăng bản dịch đầy đủ bài dài nên mình sẽ chỉ dịch tóm tắt nội dung quan trọng để mn biết sớm thôi nhé:

Bài 1: Phản hồi của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch về những phàn nàn của tụi haters

1. Các bạn haters đang spam trang của Bộ về vụ Daesang, kiến nghị nào là không công bằng nào là Melon tính sai...
2. Và Bộ đưa ra phản hồi có trọng điểm sau:
- Không có luật nào cho phép Bộ được giám sát và điều chỉnh việc chọn người thắng giải khi Melon không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và không gây tổn hại tới trật tự phân phối bằng sajaegi.
- Nếu các bạn có bằng chứng chứng minh mình đang phải chịu đựng những thiệt hại về vật chất/tài sản hoặc thương tổn về tinh thần do cách tính Tổng sale những bảng xếp hạng album đề cập đến kia, bạn có thể gửi yêu cầu tới Ủy ban kháng cáo nội dung để được giải quyết.
- Nếu còn điều gì thắc mắc hãy liên hệ (sđt, email...). Chúc các bạn và gia đình nhiều sức khỏe và may mắn. Cảm ơn. Chấm hết.
 (Nguyên văn bản Eng ghi "The end." =))) Cái đoạn này tuôi cười banh họng luôn)

Bài 2: Bạn ARMY hôm nọ liên hệ Melon về cách tính điểm digital hôm nay đã công khai file ghi âm cuộc hội thoại với staff của Melon.

- Trong đó Melon nhấn mạnh về DỮ LIỆU NỘI BỘ bên cạnh dữ liệu bên ngoài/công khai.
- Qua đó, bài hát/album sẽ được điểm số tốt hơn thông qua việc được nghe, tìm kiếm thông suốt 1 năm hơn là bài hát/album được vote và stream trong chỉ tầm 1-2 tháng trước khi lễ trao giải diễn ra
- Chúng tôi trao giải cho nghệ sĩ có album có điểm số cao nhất xét trong cả chiều dài 1 năm.
 (Nói ngắn gọn thì họ tính theo longevity, thời gian trụ hạng lâu sẽ đc đánh giá cao hơn việc chỉ nổi lên trong một khoảng thời gian ngắn)
- Trường hợp của BTS - EXO cũng diễn ra với IU năm ngoái và chúng tôi vẫn trao giải theo cách tính đó (IU năm ngoái download và stream ở chart ngày, tuần, tháng rất cao nhưng không thắng giải album, ý là cách tính này được áp dụng lâu rồi chứ không phải tự nhiên năm nay tính kiểu này)

 - Melon sẽ không tiết lộ DỮ LIỆU NỘI BỘ nhằm giữ kín số liệu của các nghệ sĩ.

- Giải album của năm được trao cho BTS là hoàn toàn chính xác theo cách tính điểm vốn có từ lâu này của Melon và sẽ không có trường hợp lấy lại, trao lại giải.

UPDATE THÊM: Bài 3: Cuộc gọi tới Melon thứ 2.
( https://www.youtube.com/watch?v=lxanfujwGLc )

Nội dung tóm gọn là anh nhân viên trực tổng đài của Melon đã quá chán nản với tụi anti và nói toẹt rằng:

=> "Tại sao Melon không công khai dữ liệu nội bộ?" 
- Vì nó là DỮ-LIỆU-NỘI-BỘ. Là NỘI-BỘ!

- DỮ LIỆU NỘI BỘ là 1 cơ sở dữ liệu vô cùng lớn bao gồm số liệu real time, ngày, tuần, tháng và tổng cả năm của nhiều hạng mục: từ download, stream tới search, rising, .... của tất cả các nghệ sĩ trong suốt 1 năm chứ không phân riêng ra BTS hay EXO nên DỮ LIỆU NỘI BỘ là KHÔNG THỂ CÔNG KHAI chứ không phải chỉ là Melon sẽ không công khai.

- Melon đã cố giải thích nhiều lần chỉ là các thím không chịu hiểu

- Và BTS có điểm số album trên cả năm cao nhất nên họ giành giải DAESANG ALBUM, nói một cách dễ hiểu hơn là các bài hát của BTS được stream nhiều hơn EXO trong suốt chiều dài 1 năm xét giải.
----------

UPDATE THÊM: Bài 4: Cuộc gọi tới Melon thứ 3(cái này là nhà mình gọi để xác nhận lại cách tính điểm)

Tiêu chí giải thưởng, vẫn là: 70% Digital; 30% Vote.
Trong cái 70% digital kia, vẫn là: 40% stream và 60% download
Hãy lưu ý stream: cái này không loại bỏ những lượt stream lặp lại (tức là 1 tài khoản stream nhiều lần ý, nôm na giống như mình xem đi xem lại video trên Youtube liên tục) nó là tổng số stream trong suốt 1 năm.

1. Có nhiều tài khoản khác nhau stream nhạc của bạn không quyết định đc tất cả mọi thứ vì 1 tài khoản có thể stream nhiều lần

2. Bảng xếp hạng hàng tuần là hệ thống đã loại bỏ những lượt stream lặp lại, vậy nên việc thống kê thứ hạng trên các bảng xếp hạng hàng tuần này để tính toán kết quả/điểm của các nghệ sĩ là hoàn toàn VÔ NGHĨA.

3. EXO có nhiều thứ-hạng-cao trên bxh NGÀY, TUẦN hơn BTS là vì có nhiều tài khoản (khác nhau) nghe/down nhạc hơn trong những khoảng thời gian đó và chủ yếu là lúc họ phát hành bài hát/album.

4. Còn xét TỔNG THỂ, BTS DUY TRÌ được một LƯỢNG STREAM LIÊN TỤC ỔN ĐỊNH TRONG SUỐT CẢ NĂM nhiều hơn => ghi được điểm cao hơn
 (mấu chốt là longevity - tuôi đã nhắc cái này ngay từ ngày đầu tiên, chính tại cái post chứng minh nhà bên đưa dữ liệu Gaon)

5. Nhân viên Melon tóm gọn lại là:  

Cách tính "bảng xếp hạng Melon" (ngày , tuần..)  khác cách tính "Kết quả GIẢI THƯỞNG ÂM NHẠC MELON" (năm) vì nếu chỉ dùng thứ hạng các "bảng xếp hạng" kia thì cái giải của năm bị biến thành "Lễ trao giải thứ hạng" rồi.

Và BTS GIÀNH GIẢI ALBUM CỦA NĂM LÀ HOÀN TOÀN CHÍNH XÁC VỚI CÁC TIÊU CHÍ VÀ HỆ THỐNG TÍNH ĐIỂM CỦA GIẢI THƯỞNG ÂM NHẠC MELON
-----

Ở đây các bạn có thể nhận ra việc các K-ARMY chăm chỉ stream liên tục trong cả năm quan trọng đến nhường nào! (Tất nhiên sự quan tâm của công chúng cũng góp phần không nhỏ)
 Số tài khoản khác nhau nghe/download nhạc của BTS CÓ THỂ thấp hơn cho thấy CÓ THỂ nhà mình ít fans hơn ở Hàn nhưng chúng ta đã nỗ lực lấy sự cần cù bù lại số lượng đó VÀ THÀNH CÔNG !


--------------
Link bản Eng:
Bài 3: http://bit.ly/2flkW00
Bài 4: http://bit.ly/2gl4Isx



EmoticonEmoticon